Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến sự Nga-Ukraine 29/5: Nga cảnh báo phương Tây “đừng đùa với lửa”, nêu điều kiện chấm dứt xung đột

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Nga cảnh báo phương Tây “đừng đùa với lửa”, nêu điều kiện chấm dứt xung đột Ukraine.

Thông tin chiến sự

Nga tấn công UAV quy mô lớn nhằm vào Kiev. Nga đã tiến hành không kích Kiev trước bình minh ngày 28/5, giữa lúc thủ đô Ukraine chuẩn bị kỷ niệm ngày thành lập thành phố. Các quan chức Ukraine nói, đây dường như là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) có quy mô lớn nhất nhằm vào Kiev kể từ khi xung đột bùng nổ. Không quân Ukraine cho biết, họ đã bắn hạ 52 trong số 54 UAV mà Nga phóng đi.

Nga tấn công trung tâm chỉ huy lữ đoàn Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng quân sự nước này tấn công một loạt mục tiêu của Ukraine, bao gồm các trung tâm chỉ huy và kho vũ khí.

Chiến sự Nga-Ukraine 29/5: Nga cảnh báo phương Tây “đừng đùa với lửa”, nêu điều kiện chấm dứt xung đột
Nga cảnh báo phương Tây “đừng đùa với lửa”

“Trong một ngày qua, các máy bay chiến thuật và các đơn vị pháo binh của lực lượng vũ trang Nga đã tấn công 89 đơn vị pháo binh của quân đội Ukraine tại các vị trí khai hỏa, đồng thời phá hủy vũ khí và nhân lực tại 156 khu vực. Gần các khu định cư Toretsk ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) và Novoandreyevka ở tỉnh Zaporozhye, các trung tâm chỉ huy và quan sát của các lữ đoàn cơ giới 24 và 65 của quân đội Ukraine đã bị tấn công”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, trung tướng Igor Konashenkov, thông báo.

Theo ông Konashenkov, các kho đạn của các đơn vị phòng vệ lãnh thổ Ukraine và quân đoàn nước ngoài cũng bị lực lượng Nga tấn công. “Các kho đạn của lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ 119 và quân đoàn nước ngoài đã bị tấn công gần các khu định cư Zalizny Most ở Chernigov và Zhovtnevoye ở Kharkov”, ông Konashenkov nói thêm.

Một số diễn biến liên quan

Nga cảnh báo phương Tây. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, việc phương Tây chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev sẽ là “sự leo thang căng thẳng không thể chấp nhận được”.

Ông Lavrov cảnh báo Mỹ và các đồng minh của nước này đang “đùa với lửa”, bằng việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine trong bối cảnh xung đột diễn biến phức tạp, trong đó có kế hoạch chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev.

“Đây là một sự leo thang không thể chấp nhận được. Có những quốc gia ở phương Tây hiểu rõ điều này, nhưng mọi thứ do Mỹ, Anh và một số nước vệ tinh của họ trong châu Âu quyết định”, Ngoại trưởng Lavrov nói.

Theo ông Lavrov, chính Ba Lan và các nước vùng Baltic như Latvia, Litva và Estonia - đang “thực hiện mục tiêu mà Mỹ đặt ra là làm suy yếu Nga, nhằm gây ra cho Moscow một thất bại chiến lược”. Nhà ngoại giao Nga cảnh báo, một số quốc gia phương Tây “đã thảo luận về việc chia cắt đất nước chúng tôi”, nhưng “điều này không khác gì đùa với lửa”.

Tổng thống Putin ra lệnh mới. Phát biểu trong thông điệp chúc mừng lực lượng biên phòng, một chi nhánh của Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), nhân Ngày Lực lượng Biên phòng, Tổng thống Putin nhấn mạnh nhiệm vụ của họ là “bảo vệ một cách đáng tin cậy” các tuyến trong khu vực lân cận của khu vực chiến sự.

Các cuộc tấn công bên trong nước Nga đã gia tăng cường độ trong những tuần gần đây, chủ yếu là cuộc tấn công bằng UAV vào những khu vực dọc biên giới nhưng ngày càng sâu vào trong lãnh thổ nước này.

“Điều cần thiết là đảm bảo sự di chuyển nhanh chóng của cả phương tiện quân sự lẫn dân sự, và hàng hóa, bao gồm cả thực phẩm, vật liệu xây dựng được gửi tới các chủ thể mới của Nga”, Tổng thống Putin nói.

Nga nêu điều kiện chấm dứt xung đột ở Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho hay: “Nga tin chắc giải pháp hòa bình chỉ có thể thực hiện được nếu lực lượng vũ trang Ukraine ngừng hành vi thù địch và phương Tây ngừng cung cấp vũ khí”.

Ông Galuzin nhấn mạnh, để đạt nền hòa bình lâu dài, Ukraine “phải trở lại tình trạng trung lập, không liên kết và từ chối gia nhập NATO, Liên minh châu Âu (EU)”.

“Kiev cũng nên tôn trọng các lãnh thổ mới xuất hiện sau khi người dân thực hiện quyền tự quyết của họ”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói, đề cập 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập năm ngoái, cũng như bán đảo Crimea. Ukraine xem đây là những vùng bị sáp nhập bất hợp pháp và nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại.

Nga tuyên bố sẵn sàng hòa đàm có điều kiện. Đại sứ Nga tại Anh Andrey Kelin khẳng định, Moscow sẵn sàng đàm phán hòa bình với Kiev, nhưng sẽ không từ bỏ các điều kiện của mình.

Ông Kelin nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn hòa bình, nhưng tất nhiên là với những điều kiện nhất định. Đối với chúng tôi, có hai điều quan trọng. Một là sẽ không có mối đe dọa nào từ Ukraine đối với Nga. Hai là người Nga ở Ukraine phải được đối xử như tất cả công dân của các quốc gia khác trên thế giới, giống như người Pháp đang được đối xử ở Bỉ, hay giống như người Italia và người Đức đang được đối xử ở Thụy Sĩ, không có gì khác biệt”.

Đại sứ Nga bác bỏ quan điểm cho rằng Ukraine có thể chiếm ưu thế trong cuộc xung đột với nước này. Ông nhắc lại việc Moscow không dự tính sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhưng bày tỏ quan ngại về việc phương Tây đang làm leo thang xung đột khi tiếp tục tăng cường viện trợ vũ khí cho Kiev.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết