Theo báo cáo của Kantar WorldPanel, chi tiêu FMCG cho tiêu dùng tại nhà sẽ tăng trưởng tốt trong dịp Tết 2022 với mức chi tiêu gấp 2 - 3 so với ngày thường. Trong đó, khu vực thành thị có xu hướng mua sắm Tết sớm hơn với mức tăng trưởng 3% và khu vực nông thôn tăng 6% so với Tết 2020. Mặt khác, theo một khảo sát của TikTok với 548 người dùng tại Việt Nam vào tháng 7/2021, Covid-19 có thể ảnh hưởng đến các hoạt động ngày Tết nhưng người Việt vẫn sẽ tiếp tục đón Tết theo cách riêng của mình khi có 99% người dùng TikTok chia sẻ rằng họ có nhu cầu mua sắm và trao quà vào dịp Tết 2022.
Khách hàng sẽ có xu hướng chọn giỏ quà biếu tặng mùa Tết 2022 thiết thực hơn |
Nhận định về thị trường và xu hướng tiêu dùng trong Tết năm nay, ông Bùi Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, Tổng giám đốc Công ty CP Dầu thực vật Tường An - cho biết: Năm 2021 là một năm với nhiều sự kiện đáng nhớ bởi tác động bởi làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid -19 và tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội và kinh tế. Giá cả thế giới biến động dẫn tới Việt Nam cũng chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng gây khó khăn trong chi tiêu. Với những khó khăn đó, quà Tết 2022 có lẽ sẽ không còn nhiều những món quà hào nhoáng mà sẽ là những món quà ý nghĩa đem lại sự bình an, mang tính thiết thực, thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương và tấm lòng của người tặng. Dầu ăn là một trong những sản phẩm thiết yếu được sử dụng hàng ngày, vì vậy Tường An đã mạnh dạn lên kế hoạch sản xuất sản lượng lớn dầu ăn phục vụ nhu cầu vừa làm quà tặng ý nghĩa, vừa làm nguyên liệu chế biến quen thuộc cho gia đình trong dịp Tết 2022.
“Chúng tôi đã chuẩn bị triển khai kế hoạch sản xuất từ đầu tháng 10/2021 để cung ứng đủ nguồn hàng cho các khối doanh nghiệp cùng 450.000 điểm bán trên toàn quốc. Dự kiến sản lượng dầu ăn được tung ra thị trường Tết năm nay sẽ tăng 30% so với cùng kỳ”- ông Bùi Thanh Tùng cho biết thêm.
Bên cạnh đó, nắm bắt nhu cầu mua sắm, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm làm quà biếu trong dịp Tết Nguyên Đán 2022, Tường An còn cho ra mắt bộ sản phẩm quà Tết năm 2022 lấy cảm hứng từ sức sống tươi mới của mùa xuân, thay lời chúc cát tường và bình an để gửi đến người tiêu dùng trong giai đoạn bình thường mới. Cũng theo chia sẻ từ Tường An, hiện doanh nghiệp này đã tiếp nhận nhiều đơn hàng từ khối cơ quan, đơn vị trên khắp cả nước để chuẩn bị kế hoạch quà biếu tặng nhân viên và đối tác dịp Tết Nguyên đán.
Cũng dự báo xu hướng quà tặng Tết năm nay sẽ thiên về những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đại diện Grove Group cho biết đã thiết kế bộ giỏ quà Tết 2022 với thành phần là các sản phẩm tự nhiên như trái cây, bánh kẹo, đồ uống… nhằm giúp khách hàng truyền tải thông điệp sâu sắc tới người thân, đối tác và bạn bè. Các giỏ quà này có giá từ 389.000-1.268.000 đồng/giỏ, tùy loại.
Ngoài thiết kế giỏ quà theo xu hướng, các doanh nghiệp cho biết sẽ chú trọng kiểm soát đầu vào nguyên liệu sản để cho ra những sản phẩm tối ưu nhất phục vụ người tiêu dùng Việt.
Thùy Dương