Giảm giá để giữ chân khách thuê
Về phân khúc bán lẻ thị trường Hà Nội, theo CBRE, ngành bán lẻ đã bị ảnh hưởng đáng kể khi các trung tâm thương mại, bán lẻ phải tạm đóng cửa trong hai tháng vừa qua để đảm bảo quy tắc phòng, chống dịch. Cụ thể, giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một (không bao gồm thuế giá trị gia tăng và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm tiếp tục giảm do một số dự án có tỷ lệ trống cao giảm giá để giữ chân khách thuê, cũng như hỗ trợ các khách thuê do tình hình dịch diễn biến phức tạp.
Theo đó, trong quý 3/2021, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm đạt 24 USD/m2/tháng, giảm 4% theo quý và giảm 4% theo năm. Về tỷ lệ trống, mặc dù thành phố vẫn ghi nhận một số cửa hàng mới trong quý, tỷ lệ trống các khu vực này vẫn ở mức cao tại 15%, tăng 0,4 điểm % theo quý và tăng 3,8 điểm % theo năm.
Ngành bán lẻ đã bị ảnh hưởng đáng kể khi các trung tâm thương mại, bán lẻ phải tạm đóng cửa trong hai tháng vừa qua để phòng, chống dịch |
Một số trung tâm thương mại tại khu vực Long Biên và xa trung tâm hơn như Nam Từ Liêm, Hà Đông tiếp tục ghi nhận tỷ lệ trống cao từ 35 - 45%. Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một cũng trong xu hướng giảm theo quý, đạt 103 USD/m2/tháng, giảm 1% theo quý và tăng 4% theo năm. Khu vực trung tâm ghi nhận tỷ lệ trống trung bình ở mức 10,5%, giảm 0,5 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, trong quý 3/2021, phân khúc bán lẻ thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê không đổi ở mức hơn 1 triệu m2. Việc các dự án bán lẻ hoãn lại thời điểm khai trương do dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng tới nguồn cung năm nay.
Không chỉ tại Hà Nội, phân khúc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh chịu tác động rất mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4. Cụ thể, theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4 tỷ USD, giảm -64% theo quý và -71% theo năm trong quý 3/2021. Chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP. Hồ Chí Minh là các cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…
Bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu, Savills Việt Nam - thông tin thêm, giá thuê trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm, đạt 49 USD/m2/tháng. Dù không giảm giá trên giá chào thuê, các chủ nhà đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới, như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng ký mới từ 3-5 năm.
"Ngoài ra, với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ rất tích cực thông qua nhiều dự án giảm giá đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa, song song đó là giảm 50% giá dịch vụ” - bà Trang cho biết.
Với ngành nghề ăn uống F&B - một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do tác động của các chính sách giãn cách xã hội, thị trường đang tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp. Theo bà Trang, việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là ba tháng tới, tức là quý 4/2021, sau đó sẽ có động thái để mở rộng các chuỗi trong năm 2022.
Đánh giá về thị trường bán lẻ trong những ngày đầu tháng 10 khi yêu cầu giãn cách tại TP. Hồ Chí Minh được nới lỏng, bà Trang cho biết: “Trong thời gian một tuần kể từ ngày các trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa trở lại, khi thực hiện những khảo sát đối với các khách thuê, tập trung chủ yếu vào nhóm F&B, điểm nổi bật có thể nhận thấy rằng họ đang hoạt động thiên về hình thức giao hàng tận nơi hơn là khách đến tận cửa hàng để ăn uống. Về doanh thu, trong thời gian vừa qua, các khách thuê F&B cho biết doanh thu của họ chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng 4-5 khi mà việc giãn cách chưa quá nghiêm ngặt”.
Nhiều kỳ vọng tăng trưởng
Trong tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, tại một số địa phương, hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ được phép hoạt động trở lại, dù còn nhiều khó khăn, song theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ đang kì vọng một sự phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén suốt thời gian qua.
Nhận định về thị trường bán lẻ tại Hà Nội trong quý cuối năm 2021, theo CBRE, thị trường bán lẻ Hà Nội dự kiến chào đón 49.000 m2 diện tích mặt bằng bán lẻ mới với dự án Vincom Mega Mall Smart City. Bên cạnh đó, thời gian tới, các dự án mới, cùng với sự mở rộng, gia nhập của các nhãn hàng hứa hẹn sẽ cải thiện thị trường bán lẻ, khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát.
Cũng theo các chuyên gia, các biện pháp giãn cách xã hội dần được nới lỏng, quan trọng hơn cả là tốc độ tiêm chủng cho 70 - 75% dân số sẽ mang lại triển vọng cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ, tuy nhiên vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa để thị trường quay trở lại như thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra.
Về kỳ vọng phục hồi thị trường bán lẻ trong 3 tháng cuối năm, Savill cho rằng, đây là thời điểm trùng với nhiều lễ hội vì vậy sẽ làm gia tăng nhu cầu mua của người dân nói chung, với điều kiện dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu mua sắm tiêu dùng bị dồn nén trong suốt thời gian giãn cách vừa qua. Quý 4/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.
Mặc dù vậy, theo đánh giá của Savills, thời gian này cũng là lúc chính các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơn và hiệu quả hơn. “Trong thời gian vừa qua, không chỉ nhóm dân số trẻ, mà cả các tầng lớp trung niên hay cao tuổi cũng đã bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, độ trung thành của họ sẽ giảm lại và họ dễ bị tác động bởi các thông tin, những đánh giá ngay trên online. Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới”- bà Trang cho biết.
Đỗ Nga