Đà Nẵng: Doanh nghiệp tìm cơ hội xuất khẩu qua thị trường Halal
Một số doanh nghiệp TP. Đà Nẵng tiếp cận và xuất khẩu được qua thị trường Halal. Ngành Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành để doanh nghiệp khai thác dư địa thị trường này.
Thị trường lớn, nhiều dư địa nhưng mới ít doanh nghiệp tiếp cận được
Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, thị trường Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn, với khoảng 2 tỷ dân, chiếm gần 1/4 dân số thế giới và đang tiếp tục tăng.
Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến tăng lên mức khoảng 10.000 tỷ USD trước năm 2028. Đây là thị trường có mức chi tiêu, sự đa dạng về lĩnh vực và triển vọng tăng trưởng trong tương lai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia xúc tiến thương mại tại Triển lãm quốc tế Halal Malaysia 2025. Ảnh: SCT Đà Nẵng
Theo Tham tán Thương mại Phạm Thế Cường, nhu cầu về các sản phẩm Halal của thế giới nói chung và Indonesia nói riêng là rất cao và còn có nhiều dư địa để phát triển cho các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam nếu quan tâm phát triển các sản phẩm Halal. Vì vậy, quan tâm phát triển sản phẩm Halal sẽ giúp hỗ trợ mở rông thị trường, tăng tính cạnh tranh và là một hướng đi mới bền vững cho cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng.
Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Halal còn khá ít. Lý do nằm ở thách thức lớn nhất và bắt buộc để có “tấm vé thông hành” vào thị trường này là phải có chứng nhận Halal cho sản phẩm xuất khẩu. Thủ tục và thời gian cấp chứng nhận này còn dài, chi phí cấp cao. Nhất là quy định, quy trình sản xuất các sản phẩm Halal khá nghiêm ngặt.
Vì vậy, để phát triển, xuất khẩu sản phẩm Halal, doanh nghiệp cần phải có quyết tâm cao, có sự đầu tư tập trung nguồn lực (con người, tài chính) và cơ sự đầu tư bài bản. Cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm Halal là điều quan trọng để giành được lòng tin của người tiêu dùng Indonesia.
Tại TP. Đà Nẵng, đến tháng 10/2025, mới có 9 doanh nghiệp được cấp chứng nhận Halal, tập trung ở nhóm hàng thực phẩm thủy sản đông lạnh, bột mỳ, bánh kẹo.
Là một trong số ít doanh nghiệp thành phố có chứng nhận Halal, đến nay, Công ty TNHH MTV Mỹ Phương Food đã xuất khẩu thành công sang 2 thị trường Halal là Malaysia và Israel.
Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị được tái đánh giá chứng nhận Halal 3 năm nay. Nhận thấy sản phẩm của đơn vị đáp ứng gần như trọn vẹn yêu cầu của Halal từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, quy trình sản xuất sạch…, công ty đang tập trung kết nối, mở rộng cơ hội hợp tác để khai thác mạnh hơn thị trường này. “Năm 2025, chúng tôi tham dự nhiều hội chợ quốc tế nhằm mở rộng cơ hội xuất khẩu sang những thị trường Halal lớn và tiềm năng như: Ả Rập Xê Út, Dubai, Ai Cập và Ấn Độ”, bà Nhi thông tin.
Đại diện Mỹ Phương Food nhận định, Đà Nẵng sau hợp nhất có vùng nguyên liệu nông sản phong phú và đa dạng hơn, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển sản phẩm thuần thực vật, thân thiện môi trường. “Nếu doanh nghiệp Đà Nẵng biết tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa thì hoàn toàn có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng Halal toàn cầu. Bởi các sản phẩm Halal được tiêu thụ khắp thế giới, từ các nước Hội giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh tế phát triển đến đang phát triển”, bà Nhi nói.

Để vào được thị trường Halal, doanh nghiệp Đà Nẵng bắt buộc phải tuân thủ đúng quy trình, quy định sản xuất và phải được cấp chứng nhận Halal
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận
Khuyến nghị đến doanh nghiệp, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia, cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu các quy định về Halal tại trang web chính thức của Cơ quan quản lý chuyên môn về Halal Iở nước sở tại, hoặc thông qua cơ quan thương vụ. “Cần chủ động xin cấp chứng nhận Halal. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, các doanh nghiệp nước ngoài đều chủ động xin cấp chứng nhận Halal Indonesia trước khi tiếp cận nhà nhập khẩu/phân phối Indonesia. Có sẵn chứng nhận Halal là một trong những lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp nhập khẩu Indonesia xem xét giao dịch”, ông Cường nói.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần xem xét hình thành liên kết giữa doanh nghiệp trong nước, với doanh nghiệp các nước có ngành công nghiệp Halal phát triển, trong đó có Indonesia, giúp gia tăng cơ hội xuất khẩu; hình thành chuỗi cung ứng khép kín từ vùng cung ứng nguyên liệu sản xuất đến nơi phân phối và xuất khẩu theo tiêu chuẩn Halal.
Ngoài ra, có thể tìm kiếm đối tác tiềm năng thông qua các hội chợ, triển lãm quốc tế lớn tại Indonesia; thông qua các nhà phân phối nội địa; hoặc tận dụng khai thác đầu mối Việt kiều, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia.
Một kênh kết nối tiện lợi, hiện đại là tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tham tán Thương mại Phạm Thế Cường cũng khẳng định, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp thông tin về thị trường, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại.

Đoàn doanh nghiệp TP. Đà Nẵng tham gia xúc tiến thương mại tại Triển lãm quốc tế Halal Malaysia 2025. Ảnh: SCT Đà Nẵng
Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua, Sở đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp từng bước nắm thông tin, tiếp cận và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu qua thị trường Halal. Thông qua những chương trình như tập huấn, hướng dẫn thông tin, điều kiện tiêu chuẩn để được cấp chứng nhận Halal; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên biệt về sản phẩm Halal. “Hồi tháng 9/2025, Sở Công Thương Đà Nẵng đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Halal Malaysia 2025 để giới thiệu, quảng bá sản phẩm Đà Nẵng. Tại đây, một số doanh nghiệp đã tìm kiếm được đơn hàng, kết nối được với các nhà phân phối tiềm năng”, đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng thông tin.
Mới đây nhất, đầu tháng 10/2025, tại Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố đã mời thương vụ Việt Nam tại Indonesia tham dự nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cách thức tiếp cận và đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Halal; tuyên truyền, phối hợp tư vấn cho doanh nghiệp để tăng số lượng doanh nghiệp đạt chứng nhận Halal; thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu sản phẩm Halal; Khuyến khích, vận động tiểu thương tại các chợ kinh doanh hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal...
Trong thời gian tới, Sở Công Thương Đà Nẵng sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong thực hiện các điều kiện để được cấp chứng nhận Halal, hỗ trợ doanh nghiệp trong quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, nhà phân phối tại thị trường các quốc gia tiêu dùng sản phẩm Halal để khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này.
Thị trường Halal với quy mô dân số khoảng 2 tỷ dân là thị trường có dư địa xuất khẩu lớn. Để vào thị trường này, doanh nghiệp buộc phải có chứng nhận Halal. Bước đầu, tại TP. Đà Nẵng đã có một số doanh nghiệp tiếp cận và xuất khẩu được qua thị trường Halal.
Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp từng bước chuẩn hóa quy trình đáp ứng tiêu chuẩn Halal cũng như xúc tiến thương mại, tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường lớn này.

























