Doanh nghiệp Việt tăng tốc chinh phục thị trường Hàn Quốc
Chương trình giao thương tại Hàn Quốc giúp doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm, mở rộng phân phối và khai phá tiềm năng từ đối tác chiến lược hàng đầu châu Á.
Tận dụng hội chợ quốc tế để nâng tầm hàng Việt
Trung tuần tháng 7/2025 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Hàn Quốc trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Đoàn đã thực hiện đa dạng các hoạt động hội thảo, giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm, khảo sát thị trường hữu ích với sự phối hợp, hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA)…
Tham gia chương trình có 17 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực nông sản, thuỷ sản, thực phẩm, đồ uống, hàng gia dụng, vật liệu xây dựng… với mục tiêu quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác kinh doanh tiềm năng và mở rộng kênh phân phối tại thị trường Hàn Quốc.
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã trưng bày, giới thiệu sản phẩm và giao thương tại gian hàng chung của Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc trong Hội chợ nhập khẩu Hàn Quốc (Korea Import Fair) diễn ra tại Seoul vào ngày 8-9/7/2025. Tại gian hàng, đoàn đã tận dụng các cơ hội quan trọng để quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu sản phẩm Việt Nam đến với đông đảo đối tác và bạn bè quốc tế. Việc tham gia trưng bày tại hội chợ không chỉ giúp sản phẩm của Việt Nam tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng và nhà nhập khẩu Hàn Quốc mà còn góp phần nâng cao vị thế hàng Việt trên thị trường toàn cầu.
Gian hàng của Việt Nam với sự tham gia trưng bày phong phú các sản phẩm của đoàn doanh nghiệp thu hút số lượng đông đảo khách Hàn Quốc tới tham quan, giao dịch, đặt vấn đề hợp tác phân phối. Ảnh: Thu Thuỷ
Đoàn cũng dành thời gian tham quan các gian hàng của nhiều quốc gia khác tại hội chợ để hiểu rõ hơn về xu hướng thiết kế, trưng bày, công nghệ và cách thức quảng bá sản phẩm của các nước, tăng cường học hỏi, kết nối và định hướng phát triển cho sản phẩm Việt trong thời gian tới.
Bà Ngô Thị Thu Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam cho biết, tham gia các hoạt động của Đoàn tại hội chợ, công ty không chỉ tiếp cận được những khách hàng nhập khẩu tiềm năng của Hàn Quốc mà còn kết nối được với một hệ thống siêu thị lớn của Malaysia quan tâm tới các sản phẩm trái cây sấy của công ty.

Khách hàng tìm hiểu các sản phẩm tại gian hàng Việt Nam. Ảnh: Thu Thuỷ
Cũng tại Seoul, đoàn đã tham dự hội thảo giao thương xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) tổ chức. Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại) đã quảng bá các tiềm năng, thế mạnh trong hợp tác kinh doanh và sự cải thiện không ngừng của môi trường đầu tư với Việt Nam. Bà Thuỷ nhấn mạnh, chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chính sách mang tính đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, những yếu tố cốt lõi giúp nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo ra giá trị gia tăng và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP trong những năm tới.
Thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển bền vững
Bà Win Min Phyoe, đại diện Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước. Bà bày tỏ kỳ vọng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ đạt mốc 150 tỷ USD trước năm 2030, đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực như công nghiệp khai khoáng và phát triển bền vững, đặc biệt là nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net zero) trong thời gian tới.
Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam đã trực tiếp giao thương với các đối tác Hàn Quốc. Các mặt hàng nông sản, thực phẩm và thủy hải sản Việt Nam được đặc biệt quan tâm nhờ chất lượng và tiềm năng hợp tác lâu dài.
Trong buổi làm việc của đoàn với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Phạm Khắc Tuyên, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ đã chia sẻ tới các thành viên đoàn về tình hình cập nhật của thị trường Hàn Quốc, những lĩnh vực kinh doanh còn dư địa khai thác và xu thế hợp tác thương mại, đầu tư hai chiều mới nổi trong thời gian gần đây để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu vận dụng.
Tiếp tục chương trình tại thành phố Busan, đoàn đã thực hiện chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc vào sáng ngày 11/7/2025, đồng thời có chuyến thăm và làm việc với hai doanh nghiệp lớn tại địa phương là Sanjim Food và Nhà máy Nongshim Busan. Qua các hoạt động này, doanh nghiệp Việt Nam có dịp tìm hiểu mô hình sản xuất, kinh doanh hiện đại, cũng như trao đổi về khả năng cung ứng các sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy chế biến thực phẩm ở Hàn Quốc.
Ông Nguyễn Hữu Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vạn Lộc Phát chia sẻ, các chương trình quảng bá, giao thương của đoàn đã tạo cho doanh nghiệp những cơ hội giá trị để giới thiệu cụ thể về sản phẩm sữa hạt từ công nghệ tiên tiến của Châu Âu tới không chỉ người tiêu dùng mà còn cả các nhà phân phối tiềm năng ở Hàn Quốc.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự các hội thảo, chương trình giao thương với các doanh nghiệp của Đoàn đều đánh giá cao những triển vọng kinh doanh và đầu tư với Việt Nam. Ảnh: Thu Thuỷ
Các chương trình làm việc tại Seoul và Busan là dịp hết sức thuận lợi để nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc có thể đến tìm hiểu trực tiếp về các doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam có mẫu mã đa dạng, có khả năng đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng của thị trường Hàn Quốc.
Chương trình đoàn giao dịch thương mại tại Hàn Quốc đã góp phần thiết thực vào việc hỗ trợ doanh nghiệp hiểu sâu hơn về xu hướng, nhu cầu, tiềm năng phát triển thị trường Hàn Quốc, một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại song phương.