|
  • :
  • :

Hội nghị tổng kết công tác khuyến nông năm 2020

Ngày 14 tháng 1 năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 với các nội dung tổng kết công tác đảng; công tác chỉ đạo, điều hành năm 2021; công tác công đoàn năm 2021. Đồng chí Lê Quốc Thanh – Uỷ viên BCH Đảng uỷ Bộ NN-PTNT, Bí thư đảng uỷ Trung tâm; đồng chí Đỗ Phan Tuấn – Chủ tịch Công đoàn Trung tâm đồng chủ trì hội nghị.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, triển khai nhiệm vụ gặp rất nhiều khó khăn, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị những giải pháp tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế, nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Kết quả, đã triển khai 149 dự án khuyến nông trung ương thực hiện trên địa bàn cả nước, đảm bảo tiến độ và mùa vụ sản xuất.

Đối với hoạt động khuyến nông thường xuyên, Trung tâm đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị tổ chức các nhiệm vụ đào tạo, tập huấn, diễn đàn, tọa đàm,… theo hình thức trực tuyến để đảm bảo tiến độ và đạt được mục tiêu đã đề ra. Thực hiện chủ trương, định hướng của Bộ, Trung tâm đã chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức 12 sự kiện khuyến nông online với các chủ đề về: kết nối cung cầu nông sản; giảm lượng giống – phân bón để giảm giá thành sản xuất lúa; sản xuất ngô sinh khối; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; khuyến nông số; sử dụng phế phụ phẩm nông nghiệp làm tài nguyên phát triển kinh tế tuần hoàn; phát triển vùng nguyên liệu thủ công mỹ nghệ vùng Tây Bắc;…

Tiếp tục tuyên truyền trên VTV1 – Chương trình chào buổi sáng bông lúa (chuyên mục “Thời tiết nông vụ” và “Con đường nông sản”); phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng và phát sóng 212 chương trình trên truyền hình, 394 chương trình trên truyền thanh, đăng tải 11.563 tin, bài, ảnh trên các báo, tạp chí; đăng tải 2.400 tin, bài, ảnh trên website Khuyến nông Việt Nam; biên tập và xuất bản Bản tin Khuyến nông Việt Nam và các ấn phẩm khuyến nông các loại.

Triển khai xây dựng bộ tài liệu về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, bộ tài liệu phục vụ hoạt động Tổ khuyến nông cộng đồng.

Theo đánh giá của các địa phương, trong bối cảnh sản xuất, đời sống của bà con nông dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 thì việc triển khai các dự án khuyến nông trung ương có ý nghĩa tinh thần rất lớn, góp phần để bà con nông dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thúc đẩy khôi phục sản xuất khi dịch bệnh được kiểm soát, chuyển sang điều kiện bình thường mới, góp phần đảm bảo an ninh lương thực phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Đặc biệt, năm 2021 Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế và hợp tác công tư (PPP) trong hoạt động khuyến nông nhằm phối hợp, lồng ghép các nguồn lực ngân sách và huy động các nguồn vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp phục vụ hoạt động khuyến nông, cụ thể: Để thúc đẩy vai trò kết nối của khuyến nông, trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã ký nhiều chương trình, kế hoạch hợp tác, hợp tác công – tư (PPP) với các đơn vị trong và ngoài Bộ như: Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn; Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản; Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Tập đoàn Quế Lâm, Tập đoàn Bồ Đề, các tổ chức quốc tế như: UN Women, Bayer,...  Các chương trình hợp tác này vừa góp phần thu hút nguồn lực tham gia hoạt động khuyến nông (giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước), vừa góp phần tăng cường sự liên kết, kết nối giữa doanh nghiệp với nông dân, các tổ chức hợp tác của nông dân, hình thành các chuỗi giá trị ngành hàng, phát triển các vùng nguyên liệu tập trung theo chủ trương, định hướng phát triển của Bộ.

Không chỉ thực hiện chức năng kết nối giữa các bên mà bản thân các đơn vị trong hệ thống khuyến nông cũng phải kết nối với nhau để thành một thể “thống nhất”. Kết nối hệ thống là sự kết nối giữa khuyến nông các cấp (trung ương – tỉnh – huyện – xã – thôn bản), kết nối giữa khuyến nông các tỉnh trong vùng, kết nối khuyến nông giữa các vùng sinh thái với nhau. Kết nối hệ thống giúp cho công tác chỉ đạo, định hướng được thống nhất, thông tin được chia sẻ nhanh chóng, hoạt động khuyến nông được triển khai đồng bộ, xuyên suốt, kết quả hoạt động khuyến nông được lan tỏa rộng rãi để nhiều nông dân cùng thụ hưởng, chia sẻ. Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, cả nước có hàng chục triệu hộ nông dân sống bằng nghề nông thì rất cần có một hệ thống khuyến nông đủ mạnh, đồng bộ từ trung ương tới cơ sở mới có đủ khả năng để chia sẻ, hỗ trợ, gắn bó, đồng hành với người nông dân trên khắp mọi miền đất nước.

Căn cứ chỉ đạo, định hướng của Lãnh đạo Bộ, công tác khuyến nông trung ương năm 2022 tập trung vào các nhiệm vụ chính sau:

- Xây dựng dự án khuyến nông trung ương tập trung xây dựng các mô hình theo hướng tập trung, đồng bộ, tích hợp đa giá trị, gắn với chuỗi giá trị ngành hàng. Ưu tiên tập trung phát triển các mô hình HTX sản xuất giống lúa nguyên chủng, chất lượng cao, đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc, liên kết với doanh nghiệp; Phát triển vùng nguyên liệu phục vụ ngành nghề nông thôn, gắn với Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam; Phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn gắn với du lịch nông thôn; Phát triển vùng nguyên liệu nông lâm thủy sản chủ lực đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc, theo chuỗi giá trị; Phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái.

- Đổi mới hoạt động thông tin truyền thông khuyến nông thích ứng với xu thế chuyển đổi số, đảm bảo chuyên nghiệp hóa kết nối toàn hệ thống khuyến nông từ trung ương đến địa phương. Ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các sự kiện khuyến nông kết nối trực tuyến với các phương tiện thông tin đại chúng, internet, truyền thông đa phương tiện nhằm mở rộng, lan toả thông tin khuyến nông. Đẩy mạnh các ấn phẩm khuyến nông số (sách điện tử-ebook, sách nói-audio book, clip, …).

- Đổi mới hoạt động đào tạo, huấn luyện khuyến nông theo hướng “Chuyển dần từ chuyển giao kỹ thuật sang thay đổi nhận thức hành vi nhằm nâng cao giá trị gia tăng sản xuất nông nghiệp”; Tài liệu đào tạo ngắn gọn có nội dung cụ thể, gắn với các mô hình khuyến nông đã triển khai; Ưu tiên sử dụng phương pháp lớp học trên đồng ruộng, hiện trường đồng thời kết hợp sử dụng công nghệ thông tin để nông dân có thể nhận thức, thay đổi hành vi nhanh nhất; Ưu tiên ứng dụng nền tảng thông tin số mobile app trong đào tạo khuyến nông giúp nông dân cập nhật thông tin về thị trường, tổ chức sản xuất và liên kết, dần dần ứng dụng đào tạo online.

- Tăng cường hợp tác quốc tế và hợp tác công tư (PPP) trong hoạt động khuyến nông: Chủ động, tích cực xây dựng ký kết Chương trình, kế hoạch hợp tác về khuyến nông với một số nước, tổ chức quốc tế, bao gồm: tài trợ không hoàn lại, hỗ trợ phát triển (ODA), liên kết, hợp tác, đào tạo nhân lực, trao đổi thông tin... theo hình thức hai bên cùng có lợi.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã vinh dự nhận các danh hiệu cao quý của Bộ Nông nghiệp và PTNT gồm: Quyết định công nhận danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” năm 2020, Tặng thưởng Cờ thi đua vì “Đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020” cho Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Quyết định danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Bộ Nông nghiệp và PTNT” cho 04 cá nhân; Bằng khen của Bộ trưởng cho 04 tập thể và 07 cá nhân là cán bộ viên chức thuộc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia.

Một số hình ảnh trao tặng danh hiệu cao quý của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến nông tại Hội nghị:

 

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhận Cờ thi đua vì “Đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020”

 

04 tập thể nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

 

Thừa ủy quyền Bộ trưởng, GĐ TTKNQG trao Quyết định danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Bộ Nông nghiệp và PTNT” cho 04 cá nhân

 

Các cá nhân nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

 

Đỗ Tuấn - Thu Hằng

Nguồn: http://www.khuyennongvn.gov.vn/hoat-dong-khuyen-nong/thong-tin-huan-luyen/hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-khuyen-nong-nam-2020_t114c31n21681
Tin liên quan