|
  • :
  • :

Thu hoạch và tiêu thụ lúa vụ thu đông năm 2021

UBND huyện Tháp Mười vừa ban hành kế hoạch thu hoạch và tiêu thụ lúa vụ thu đông năm 2021 trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Kế hoạch nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các thành phần kinh tế, thương lái, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ lúa vụ thu đông năm 2021, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ lúa, không để chuỗi sản xuất và cung ứng hàng hóa nông sản bị đứt gãy, duy trì sản xuất, đảm bảo các yêu cầu “3 tại chỗ” theo quy định phòng dịch.


Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, về tổ chức sản xuất, tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, thủy văn và dịch bệnh, khuyến cáo nông dân, hội quán, hợp tác xã liên kết hợp tác với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ. Phổ biến sâu rộng cho nông dân kỹ thuật sản xuất nông sản an toàn, thực hành nông nghiệp tốt, quy trình canh tác, thu hoạch, sơ chế và bảo quản an toàn đối với nông sản trong tình hình dịch Covid-19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hạn chế ra đường, khuyến cáo những hộ dân có diện tích xâm canh nên nhờ người quen tại nơi có diện tích canh tác hỗ trợ thăm đồng, chăm sóc, cũng như thu hoạch. Trường hợp không có người quản lý hoặc không có người quen tại nơi có đất canh tác thì liên hệ UBND xã, thị trấn chỉ đạo, điều động đội phun thuốc, rải phân và thu hoạch hỗ trợ.

Về công tác thu hoạch, các xã, thị trấn cần ưu tiên sử dụng các lực lượng lao động đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 (mũi 1), máy cắt gặt đập liên hợp, máy kéo tại chỗ để phục vụ công tác thu hoạch lúa. Bên cạnh đó, mỗi xã, thị trấn cần thành lập tổ nông vụ, đội thu hoạch, và phân công cụ thể từng người, từng việc để kiểm soát quá trình thu hoạch, tiêu thụ lúa. Tập trung tối đa cho công tác phòng, chống dịch theo phương án “3 tại chỗ” trong tổ chức thu hoạch và tiêu thụ lúa, bố trí nhân lực để hỗ trợ phương tiện, người thu mua ra vào thu hoạch thuận tiện nhằm kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Về công tác liên kết, tiêu thụ, UBND các xã, thị trấn cần phát huy vai trò của HTX, THT làm đầu mối trong tiêu thụ nông sản cho người dân. Giao HTX, THT làm đầu mối tiêu thụ đối với diện tích Công ty, doanh nghiệp đã ký hợp đồng và triển khai liên kết với diện tích chưa ký hợp đồng. Triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ lúa trên địa bàn được thuận lợi, phù hợp với diễn biến, tình hình dịch Covid-19.

Tính đến ngày 9/8/2021, tổng diện tích xuống giống lúa vụ thu đông 2021 trên địa bàn huyện là 35.480,3 ha/36.003 ha, đạt 98,55% so với kế hoạch, lúa đang ở các giai đoạn: đẻ nhánh 581,9ha; làm đòng 22.291,7ha; trổ chín 12.597 ha. Dự kiến diện tích lúa đến kỳ thu hoạch bắt đầu từ tuần 3 tháng 8. Tổng diện tích có liên kết, giao kết thu mua là 4.386ha, với sản lượng 24.123,3 tấn gồm các công ty, doanh nghiệp như: Công ty CP tập đoàn Lộc Trời, Công ty Lúa gạo Việt Nam-VINARICE, Công ty ADC, Viện lúa ĐBSCL và thương lái. Diện tích chưa liên kết 31.094,2 ha với sản lượng 171.017,8 tấn.

T.NG

Nguồn: http://baodongthap.com.vn/kinh-te/thu-hoach-va-tieu-thu-lua-vu-thu-dong-nam-2021-99903.aspx
Tin liên quan