Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội

Về áp dụng mô hình TP trong Thủ đô, đại biểu Quốc hội mong muốn cân nhắc, nên chăng là Thủ đô trong TP Hà Nội; trong đó, các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu thảo luận tại hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) đánh giá cao sự tập trung, kỳ công của ban soạn thảo.

Cân nhắc mô hình các quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình)

Băn khoăn về tầm nhìn quy hoạch đến năm 2065, đại biểu đề nghị làm rõ, tầm nhìn “bằng thủ đô của các nước tiên tiến trên thế giới”, là bằng các thủ đô trên thế giới bây giờ hay đến tầm 2065.

"Điều đó là phải rất rõ, bởi vì nếu ta không định nghĩa một cách chắc chắn là con cháu chúng ta sẽ trách, tôi nói thật là như thế, bởi vì đây là ta làm cho thế hệ mai sau"- đại biểu nêu.

Về áp dụng mô hình TP trong Thủ đô, đại biểu mong muốn cân nhắc, nên chăng là Thủ đô trong TP Hà Nội. Các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội, còn Hà Nội là TP Hà Nội, gồm tất cả, kể cả Thủ đô Hà Nội và các các khu vực khác.

Theo đại biểu, như vậy Nhà nước sẽ có nguồn lực để tập trung vào Thủ đô, 64 tỉnh thành mới có khả năng để vì Hà Nội.

"Tôi nghĩ như thế cho nên muốn sự hướng tới của Chính phủ, của Nhà nước và của 64 tỉnh thành về Thủ đô Hà Nội và chúng ta nên như thế. Việc này các nước đã làm, nhiều nước làm chứ không phải là gì đó ngoài tầm suy nghĩ của chúng ta"- đại biểu tỉnh Thái Bình nêu.

Ông cũng nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội phải là trung tâm chính trị, văn hóa chứ không thể là trung tâm chính trị, kinh tế. Theo đại biểu, Hà Nội vừa rồi làm rất tốt, đã đầu tư kinh phí ra để làm những khu vực di tích hơn 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nội đô của Hà Nội vẫn còn như ngày xưa, cho nên muốn làm gì dễ hơn rất nhiều so với các nước khác. Các Trung tâm Văn hóa ở các công viên, hiện nay Hà Nội đang làm rất tốt, cần phát huy hơn nữa.

"Tôi rất mong muốn Quốc hội, Đảng và Nhà nước nên nghiên cứu quan điểm của tôi là Thủ đô Hà Nội nằm trong TP Hà Nội; TP Hà Nội vì Thủ đô Hà Nội; còn lại các tỉnh, thành cũng vì Thủ đô Hà Nội thì may ra chúng ta mới có thể làm được và ước vọng của chúng ta mới đạt được kết quả"- đại biểu Nguyễn Văn Thân bày tỏ.

 

 
Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết