Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dính bẫy lừa đảo tặng quà 0 đồng, tài khoản bay tiền tỷ

Chiêu lừa gọi điện thông báo “trúng thưởng”, được nhận quà tặng “tri ân khách hàng” 0 đồng không mới nhưng khiến nhiều người dễ dàng sa vào chiếc “bẫy” lừa đảo, tài khoản mất trắng từ vài triệu tới cả tỷ đồng.

Gần Tết, các đối tượng lừa đảo giả mạo các thương hiệu lớn để tặng quà lại càng gia tăng. Tháng 12/2023 vừa qua, chị M.T (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận được lời mời nhận quà tặng từ một thương hiệu thời trang Tokyo Life.

Cuối năm nở rộ bẫy lừa đảo tặng quà 0 đồng 

Sau khi đồng ý, chị T được nhân viên tư vấn là Ngọc Ánh hỗ trợ về cách thức nhận quà là cung cấp địa chỉ, số điện thoại và tham gia một nhóm chat trên Zalo có khoảng hơn 400 thành viên. Để tạo lòng tin cho “con mồi”, đối tượng lừa đảo gửi cho chị T video quảng cáo của nhãn hàng và bảo chị click vào để nhận tri ân là lì xì từ 20.000 – 50.000 đồng. Chị T click vào thì đối tượng chuyển vào tài khoản của chị số tiền là 20.000 đồng.

-4217-1704343359.jpg

Tin vào bẫy quà tặng 0 đồng, nhiều người mất trắng tiền tỷ. 

Sau đó, đối tượng lại tiếp tục hướng dẫn chị T tham gia sự kiện nhằm tăng doanh số bán hàng cho công ty trong quý IV/2023 vì thiếu doanh số để cạnh tranh với nhãn hàng khác trên một trang bán hàng điện tử Tiki, nhãn hàng nhờ chị T tạm bỏ ra 250.000 đồng chuyển vào công ty Tiki để tạo một hóa đơn, giúp tăng mức tiêu thụ sản phẩm cho nhãn hàng. Sau khi tham gia 3 – 5 phút, chị sẽ nhận về 300.000 đồng từ hệ thống, trong đó tiền gốc là 250.000 đồng và hoa hồng là 50.000 đồng.

“Chị phải làm thao tác này thì mới được nhận phiếu quà tặng 0 đồng ở trên. Chị xem trong nhóm zalo có hàng trăm người đã nhận được tiền hoa hồng và và quà tặng. Nhóm zalo liên tục có những tin nhắn thông báo của người tham gia đã chuyển khoản và nhận được tiền hoa hồng”, nhân viên tư vấn Ngọc Ánh hối thúc chị T tham gia chương trình trên.

Do nghi ngờ rằng không có mức hoa hồng nào dễ dàng như vậy, chị T đã liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của Tokyo Life và được biết thương hiệu này không có chương trình tri ân tặng quà nào cả.

“Cuối năm, chiêu thức lừa đảo này nhiều lắm chị ạ, bọn em cố gắng report những tài khoản lừa đảo nhưng không hết. Chị dặn người thân, bạn bè của chị là không tham gia bất kỳ chương trình tặng quà tri ân nào”, bạn nhân viên tư vấn phản hồi với chị T.

-2921-1704343359.jpg

Chiêu dẫn dụ lừa đảo người tham gia của đối tượng. 

Ngay sau đó, chị T đã chặn tài khoản chuyên viên Ngọc Ánh. Đồng thời, chị chọn tính năng báo xấu để gửi thông báo tài khoản lừa đảo đến nhà phát hành (Zalo).

Có thể thấy, với trường hợp chị T. đã rất may mắn khi tránh được bẫy lừa đảo, nhưng thực tế có rất nhiều người không may sa bẫy, bị lừa tới cả tỷ đồng bởi chiêu thức này. Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong vòng 2 tuần giữa tháng 10, đơn vị tiếp nhận trình báo của 4 người dân về việc bị những kẻ giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn để lừa tiền, tổng cộng hơn 6 tỷ đồng.

Những kẻ lừa đảo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn như Điện Máy Xanh, Lazada, Shopee… Chúng liên tục chạy quảng cáo trên các nền tảng để tìm kiếm nạn nhân với những nội dung rất hấp dẫn như: Gửi tin nhắn để được tặng quà miễn phí, tuyển cộng tác viên đánh giá sản phẩm để kiếm tiền…

Để tạo niềm tin với nạn nhân, chúng giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng, từ đó dẫn dụ nạn nhân gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí. Sau khi nạn nhân đồng ý tham gia, chúng yêu cầu tải ứng dụng, đưa vào nhóm Telegram để nhận tiền và nhận hoa hồng, nhưng rồi một ngày sẽ không liên lạc được và người dùng mất trắng tiền.

Nhiều người đã mất trắng tiền tỷ 

Còn nhớ hồi tháng 7/2023, công an huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận thông tin trình báo của Bà Nguyễn Thị N (ngụ Đa Huoai) về việc bà bị lừa đảo mất hơn 2 tỷ đồng thông qua hình thức đăng ký nhận quà trên mạng xã hội.

Bà N. cho biết đã tham gia đăng ký nhận quà hè trên Facebook. Sau khi đăng ký, trang “Quà tặng Yody” yêu cầu bà N. cung cấp số điện thoại, địa chỉ nhận quà và hướng dẫn tạo tài khoản Telegram để cấp phiếu xác nhận quà tặng. Bà N. được hướng dẫn từng bước cho đến khi nhận được "phiếu xác nhận quà tặng" và mã nhận quà. Tiếp đó, bà N. được yêu cầu kết bạn và nhắn mã nhận quà với quản lý có tên Ngọc Anh qua phần mềm nhắn tin Telegram để được hướng dẫn.

Sau đó, username "giám đốc kinh doanh" hướng dẫn các bước giúp hệ thống các cửa hàng thời trang Yody tăng doanh số bán hàng trên các trang mạng thương mại điện tử. Tiếp tục, tài khoản này đề nghị bà N. thanh toán trước 300.000 đồng bằng phương thức chuyển khoản. Sau khi hoàn thành tăng doanh số, bà N. sẽ nhận được 360.000 đồng, ngoài ra được nhận thưởng phần quà trị giá 500.000 - 2,5 triệu đồng.

Sau một thời gian ngắn chuyển khoản 300.000 đồng, điện thoại bà N. báo tin nhắn đã nhận được 360.000 đồng. Ngay lập tức, bà N. được nhắn tin yêu cầu tham gia nhiệm vụ số 2, lúc này số tiền bà N. phải chuyển lên gần 2,6 triệu đồng và sẽ được hưởng hoa hồng 30%. Với cách tương tự, nhóm lừa đảo dụ bà N. liên tục chuyển tiền với số tiền tăng dần tới hơn 2 tỷ đồng, sau đó đối tượng lừa đảo bỗng không liên lạc được và khi đó bà N. mới biết mình bị lừa.

Có thể thấy chiêu lừa gọi điện thông báo “trúng thưởng”, được nhận quà tặng “tri ân khách hàng” không mới nhưng vẫn khiến nhiều khách hàng dễ lầm tưởng. Vì nhẹ dạ, có người bị lừa ít thì 2-3 triệu đồng, người nhiều lên đến vài chục triệu đồng. Chính vì thế, người dân nên đề cao cảnh giác để tránh “sập bẫy” của kẻ gian, đặc biệt là cận Tết.

Theo các chuyên gia, thủ đoạn mạo danh cơ quan nhà nước, đơn vị chức năng như: Bộ Công an, cục thuế, điện lực, nhà mạng, website thương mại điện tử… để lừa đảo không mới, nhưng do biết cách biến hóa, đánh vào tâm lý của nạn nhân để lôi kéo, cung cấp các liên kết theo chủ đích đã được chuẩn bị từ trước mà các đối tượng lừa đảo dễ dàng qua mặt nhiều người.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), nguyên nhân mất an toàn thông tin cá nhân là bởi người dùng bất cẩn dễ dàng cung cấp thông tin của mình trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng xã hội, mua sắm trực tuyến, qua các cuộc khảo sát... Mặt khác, các đơn vị, tổ chức vẫn chưa đầu tư đúng mức cho công tác bảo đảm an toàn thông tin, các cá nhân sử dụng ứng dụng, dịch vụ kết nối xuyên biên giới do các nhà cung cấp nước ngoài quản lý ngày càng phổ biến là rào cản trong công tác quản lý. Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần biết cách tự bảo vệ và có biện pháp lưu trữ, phân loại và chia sẻ thông tin phù hợp; cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin của mình cho các dịch vụ trên mạng.

Thy Lê 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết