Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng Nai gỡ vướng cho các công trình điện trên địa bàn

Ngày 12/12, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc cung ứng điện và tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn trong triển khai các công trình, dự án điện trên địa bàn.

Đồng Nai là một trong những địa phương sử dụng điện lớn của cả nước. Thời gian qua, nguồn cung ứng điện cho tỉnh đảm bảo, truyền tải điện an toàn.

Trong giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng điện thương phẩm bình quân tỉnh Đồng Nai đạt 7,03%/ năm; giai đoạn 2021-2022 là 4,6%. Ước sản lượng điện thương phẩm năm 2023 toàn tỉnh Đồng Nai là 14,76 tỷ kWh..

Hiện nay, tổng công suất các nguồn điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là 2.700MW; trong đó, công suất cực đại năm 2023 đạt 2.317MW. Theo phương án phát triển mạng lưới cấp điện trong quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì nhu cầu công suất đến năm 2025 của tỉnh Đồng Nai là 3.100MW.

Đồng Nai gỡ vướng cho các công trình điện trên địa bàn

Đồng Nai là một trong những địa phương sử dụng điện lớn của cả nước

Như vậy, để đáp ứng được nhu cầu phụ tải điện đến năm 2025, tỉnh Đồng Nai cần bổ sung thêm nguồn, trạm 500kV, 220kV mới và lưới điện phân phối đồng bộ.

Tuy nhiên, hiện tại một số lưới điện đã đầy và quá tải. Để khắc phục tình trạng này, đồng thời đáp ứng nhu cầu phụ tải của tỉnh đến năm 2025 (tăng thêm khoảng 400MW), tỉnh Đồng Nai cần bổ sung thêm nguồn, trạm trạm biến áp mới và lưới điện phân phối đồng bộ.

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo EVN đã trình bày một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình, dự án điện. Trong đó, liên quan đến nhóm dự án điện đang triển khai, sắp triển khai, cụ thể như: Dự án nguồn quan trọng là Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng, các dự án truyền tải điện cho dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Theo đó, trọng tâm vướng mắc là đảm bảo phù hợp với các quy hoạch sử dụng đất, xây dựng, đô thị; bồi thường giải phóng mặt bằng để các công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng việc cung cấp điện trên địa bàn.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 đang đẩy tiến độ. (Ảnh: PVN)

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4

Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho rằng, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thời gian tới rất lớn khi các công trình, dự án trọng điểm quốc gia hoàn thành, đi vào hoạt động và phát triển thêm các khu công nghiệp theo quy hoạch đã được duyệt.

Do vậy, để sớm đưa các công trình điện vào vận hành, bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục, tỉnh đề nghị EVN và các đơn vị liên quan thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, địa phương Đồng Nai để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Riêng những công trình đã được thỏa thuận vị trí trạm biến áp, hướng tuyến các đường dây, EVN cần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, hướng dẫn ngành Điện thực hiện công tác chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với các dự án lưới điện theo quy định. Ủy ban Nhân dân huyện Vĩnh Cửu tập trung thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng.

Đối với các công trình đường dây 500kV, 220kV đấu nối nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4, đề nghị EVN báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực xin chủ trương cho phép triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án đã phù hợp quy hoạch sử dụng đất huyện Nhơn Trạch song song với việc trình điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết