Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch 30/4 và 1/5 tăng 'nóng', nguy cơ quá tải

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều khách sạn ở Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng... đã được đăng ký gần kín phòng. Đồng thời, các hãng hàng không đồng loạt có kế hoạch tăng chuyến và giá vé cũng tăng lên hàng ngày, song nhiều chặng đang "cháy vé".

Sau hơn một năm “đóng băng” vì dịch bệnh, năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu khách nội địa và quốc tế. Các chuyên gia và công ty du lịch cho rằng, với hàng loạt điều kiện thuận lợi trong điều kiện bình thường mới như: chính sách cấp hộ chiếu vắc xin đồng loạt cho người dân đã được triển khai, cùng với việc mở cửa trở lại hoàn toàn hàng không quốc tế… là những điều kiện thuận lợi để ngành du lịch và hàng không đứng trước cơ hội tái phục hồi mạnh mẽ.

Nhiều nơi dự báo quá tải

Ngày 20/4, nhiều công ty du lịch cho biết, hiện các tour du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đăng ký đã tăng đột biến, tại các khu du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Ninh…, phòng khách sạn gần như đã kín. Đặc biệt, năm nay xu hướng du khách đi du lịch tự do đặt combo/gói dịch vụ qua công ty du lịch rất lớn.

ss-1534-jpeg-7943-1650423713.jpg

3 ngày nghỉ lễ giỗ Tổ, TP Sầm Sơn đón 325.000 lượt khách du lịch, tăng 6,19 lần so với năm 2021.

Theo đại diện Lữ hành Saigontourist, lượng khách đang tăng mạnh ở cả nhóm khách đoàn lẫn khách lẻ, khách gia đình. Hiện, đơn vị vẫn đang tiếp tục đón khách, chốt tour các đoàn khách lớn với ước tính có thể phục vụ được 25.000 - 30.000 khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, thông tin dịp lễ 30/4 và 1/5, công ty sẽ phục vụ hơn 4.000 lượt khách lẻ. Tính đến hiện tại, số lượng khách đăng ký đã đạt khoảng 60%.

Các công ty du lịch cũng cho biết, năm nay giá dịch vụ tour tăng khoảng 10%-20% tùy tuyến. Giá dịch vụ tăng chủ yếu từ 2 dịch vụ chính là vé máy bay và phòng khách sạn - nhà hàng, nên du khách chốt tour sớm sẽ có lợi hơn. Một số nơi cũng thông tin sẽ thu phụ phí vào ngày lễ để tuyển thêm người lao động.

Đáng lưu ý, dù giá dịch vụ tour tăng nhưng nhu cầu đi du lịch của du khách vẫn rất lớn. Theo lãnh đạo UBND TP. Phú Quốc, thống kê từ các cơ sở lưu trú cho thấy lượng khách đặt phòng dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng mạnh, tất cả khách sạn từ 3 sao trở lên hầu như đã kín phòng.

Theo UBND TP. Đà Lạt, với lượng khách như dự tính, trung bình các khách sạn tại Đà Lạt đạt 90% công suất. Các khách sạn từ 3 sao trở lên dự kiến sẽ đầy khách trong khoảng 1 tuần tới.

Các công ty du lịch cho biết, càng gần ngày lễ, lượng khách đặt tour, đặt phòng khách sạn càng tăng. Với lượng khách này, ngành du lịch xác định sẽ có hiện tượng quá tải trong thời gian đầu dịp nghỉ lễ do khách đến đông cùng thời điểm. 

Theo ông Phan Văn Mạnh, Giám đốc công ty TNHH MTV Du lịch Rồng Vàng Phú Quốc, hiện tại các công ty du lịch lữ hành cũng như các cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận tải... dự đoán quá tải. Ước tính trong dịp lễ năm nay, Phú Quốc đón khoảng 150.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Mới đây, Sở VHTT&DL Lâm Đồng khuyến cáo du khách nên chuẩn bị kỹ cho kỳ nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5. Ít nhất, du khách phải đảm bảo đã đặt được phòng khách sạn trước khi khởi hành thông qua các kênh uy tín và cần được xác nhận đã đặt phòng thành công thông qua tin nhắn, email.

Giá vé máy bay tăng từng ngày 

Còn theo ghi nhận của VnBusiness, giá vé máy bay dịp nghỉ lễ đang tăng lên hàng ngày, các hãng hàng không cũng đưa ra kế hoạch tăng chuyến. Vietnam Airlines cho biết, 450 nghìn chỗ sẽ được cung ứng trong 7 ngày từ 28/4 – 4/5, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Việc tăng tải cũng đòi hỏi các hãng phải nâng cao chất lượng bay để đảm bảo nhu cầu của hành khách, bởi ngành hàng không đã “ngủ” suốt gần 2 năm qua khởi động trở lại, nên việc đảm bảo an toàn bay là vấn đề hàng đầu.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, bên cạnh việc đảm bảo an toàn, hãng cũng phải sẵn sàng nguồn lực từ phi công, tiếp viên cho đến các kỹ sư máy bay… đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong dịp lễ 30/4-1/5.

Các chặng bay nội địa được hãng hàng không tăng tải chủ yếu là chặng bay kết nối giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến các điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo…

Đáng chú ý, không chỉ tăng chuyến, giá vé tại các chặng bay đến các điểm du lịch nội địa cũng tăng mạnh, xuất hiện một số chuyến bay thông báo hết chỗ. Theo khảo sát giá vé trên website ngày 20/4 cho giai đoạn bay khứ hồi từ 27/4 - 3/5, chặng bay từ Hà Nội - Quy Nhơn, nếu bay Bamboo Airways vào khung giờ sáng có giá vé là gần 2 triệu đồng chiều đi và 2,3 triệu đồng chiều về. Tuy nhiên, ở chiều về, nếu bay khung giờ 15h trở đi, hãng báo hết vé.

Còn bay Vietjet, hành khách sẽ phải trả 1,7 - 2 triệu đồng/chiều. Nếu chọn giờ đẹp hơn vào buổi chiều, số tiền mà khách hàng phải bỏ ra khoảng 2,8 triệu đồng. Trên đường bay Hà Nội - Phú Quốc, mức giá vé đang được các hãng hàng không chào bán khá cao, rẻ nhất từ 3,1 triệu đồng/chiều đi và hơn 4,1 triệu đồng/chiều về tùy hãng... 

Thanh Hoa


Tác giả: Nhiều nơi dự báo quá tải
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết