Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giãn thuế tiêu thụ đặc biệt có giúp giảm giá xe ô tô?

Một trong những chính sách quan trọng được các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô và người tiêu dùng rất mong chờ là ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt sớm ban hành, bởi sẽ giúp giá xe giảm và nhiều người có thể mua ô tô với giá rẻ hơn hiện nay.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Nếu chính sách thông qua sẽ tạo dòng tiền cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, nhưng liệu có giúp giảm giá bán xe trong thời gian tới?

Giãn thuế để ‘cứu’ doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước

Tại tờ trình Nghị định gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TP.HCM - những thị trường ô tô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng” đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021.

thue-TTDB-jpeg-3286-1648607008.jpg

Doanh nghiệp và người tiêu dùng rất mong chờ chính sách giảm thuế TTĐB được ban hành giúp giá xe giảm và nhiều người có thể mua ô tô với giá rẻ hơn hiện nay.

Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Năm 2021, doanh số bán hàng của thị trường ô tô sụt giảm mạnh. Sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Trước thực tế trên, Bộ Tài chính đề xuất, Nghị định này áp dụng đối với: doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; cơ quan thuế; các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Cụ thể, thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 năm 2022 chậm nhất ngày 20/11/2022.

“Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành”, Bộ Tài chính cho biết.

Dự kiến, tổng số tiền thuế TTĐB phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng.

Không chỉ các doanh nghiệp ô tô mà người tiêu dùng cũng rất mong chờ chính sách này sớm ban hành, bởi sẽ giúp giá xe giảm và nhiều người có thể mua ô tô với giá rẻ hơn hiện nay.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, theo quy định, thuế TTĐB với ô tô sau khi bán phải nộp ngay. Ví dụ: thuế phát sinh trong tháng 3/2022, doanh nghiệp sẽ phải nộp trước ngày 20/4/2022 và cứ tiếp tục như vậy với các tháng sau. Như vậy, tính đến thời điểm này, đa số các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đã nộp xong thuế TTĐB, phát sinh trong kỳ từ tháng 1 đến hết tháng 2/2022.

Liệu giá xe có giảm?

Thuế TTĐB là loại thuế gián thu đánh vào một số mặt hàng đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ. Loại thuế này do các doanh nghiệp sản xuất đóng nhưng người tiêu dùng sẽ chịu thuế với mức thuế được cộng vào giá bán. Câu hỏi đặt ra là liệu việc gia hạn thuế TTĐB có giúp giảm giá bán xe trong thời gian tới?

Theo các doanh nghiệp, việc giãn thuế TTĐB biệt không giúp cho giá ô tô giảm. Bởi doanh nghiệp chỉ được lùi thời hạn nộp vào chu kỳ sau, chứ không được miễn và vẫn phải nộp đầy đủ.

Trao đổi với VnBusiness, ông Nguyễn Minh Tuấn, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh ô tô lâu năm tại Hà Nội cho hay, việc giãn thuế này không giúp giá bán xe trong nước giảm như nhiều người lầm tưởng mà chỉ giúp doanh nghiệp lùi thời hạn nộp thuế thêm 4 tháng thay cho bán xe xong phải nộp ngay như trước đây và khoản thuế này doanh nghiệp vẫn phải nộp đầy đủ vào các chu kỳ phải nộp như Nghị định 109/2020/NĐ-CP quy định.

“Việc giảm giá xe chỉ xảy ra khi giảm thuế hoặc các hãng, đại lý bán xe giảm giá để cạnh tranh, kích cầu thị trường hay giảm giá ở những mẫu xe cũ để thu hồi vốn và dọn đường cho các mẫu xe mới”, ông Tuấn cho hay.

Dưới góc độ của người trong cuộc, đại diện một doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ô tô cho rằng, nếu chính sách gia hạn thuế TTĐB được thông qua sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp có khả năng duy trì dòng tiền, góp phần tạo động lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm ngành ô tô đang trên đà phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Theo đại diện này, kể từ khi áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ, doanh số xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt con số áp đảo so với xe nhập khẩu. Tính đến hết tháng 2/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, đại diện này kỳ vọng, cùng với việc giãn thuế TTĐB sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực để cạnh tranh với xe nhập ngoại, từ đó doanh nghiệp sẽ có chính sách hỗ trợ thêm cho khách hàng mua xe nhằm kích cầu thị trường.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô công bố, tính chung trong 2 tháng đầu năm, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 53.544 xe ô tô, tăng 34% so với 2021. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 42%; xe thương mại tăng 4,7% và xe chuyên dụng tăng 62% so với năm 2021.

Thực tế, lâu nay một trong những chính sách quan trọng, được các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô chờ đợi nhất, chính là ưu đãi về thuế TTĐB. Các cơ quan chức năng và chuyên gia trong lĩnh vực ô tô đều thừa nhận, chính sách này sẽ khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh việc tìm mua linh kiện sản xuất trong nước, thay thế cho hàng nhập khẩu. Qua đó, sẽ mở ra cơ hội phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ô tô, hạ giá thành sản phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có xe ô tô điện được giảm thuế TTĐB, trong khi đó, với dòng xe chạy bằng xăng, dầu Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu để trình các cấp thẩm quyền về thuế TTĐB với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, trong đó có xét tới ưu tiên các dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu.

Thanh Hoa


Tác giả: Giãn thuế để ‘cứu’ doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết