Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khởi tố các đối tượng lập hàng loạt website đăng bài sai phạm, "tống tiền" chủ tịch phường

Các đối tượng đã lập hàng loạt website, đăng tải thông tin công trình sai phạm và gửi link bài viết cho các chủ tịch phường để yêu cầu đưa tiền.

Ngày 4/5, Phòng An ninh điều tra, Công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can đối với Đinh Tiến Sơn (25 tuổi), Nguyễn Phước Hải (35 tuổi) và Nguyễn Quang Dũng (37 tuổi) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Theo cơ quan chức năng, trước đó (ngày 26/4), căn cứ đơn tố giác của công dân, Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội bắt quả tang đối tượng Đinh Tiến Sơn (sinh năm 1998, trú tại thôn Hòa Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) nhận tiền của một cá nhân để gỡ bài viết về công tác quản lý xây dựng của các phường trên địa bàn TP. Hà Nội trên trang Web “Xaydungvadothi.net” có hình ảnh giao diện như một báo chính thống của Nhà nước.

Khởi tố các đối tượng lập hàng loạt website đăng bài sai phạm,
Tang vật liên quan đến vụ án

Mở rộng vụ án, cơ quan điều tra bắt giữ Nguyễn Phước Hải (35 tuổi, cộng tác viên Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật) và Nguyễn Quang Dũng (37 tuổi, cộng tác viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn).

Ngày 27/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của 3 đối tượng. Ngày 28/4, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 đối tượng trên.

Theo kết quả điều tra, Dũng là chủ mưu, quản trị 18 trang web, trong đó có trang xaydungvadothi... có giao diện giống các trang web của báo chính thống để người đọc nhầm lẫn. Bị can Dũng cũng chỉ đạo Hải đi thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm ở Hà Nội, đưa thông tin lại để Dũng viết bài đăng lên các trang web do anh ta quản lý.

Sau đó, Dũng gửi bài viết cho Hải đến gặp các chủ tịch UBND phường của Hà Nội nơi có công trình nghi sai phạm. Khi gặp, Hải giới thiệu mình là cộng tác viên Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật, cho đối phương xem link bài viết rồi lấy số điện thoại.

Tiếp đó, bị can Hải giao cho Sơn nhắn tin đe dọa, yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để gỡ bài, nếu không họ đăng thêm bài khác trên trang web cho đến khi đối phương đồng ý đưa tiền.

Với các bị hại đồng ý đưa tiền, Hải chỉ đạo Sơn đi gặp lấy tiền. Sau đó, họ chia số tiền cưỡng đoạt được làm 3 phần theo tỷ lệ: Hải 20%, Sơn 20% và Dũng 60%.

Theo cáo buộc, từ năm 2019 đến nay, bị can Dũng còn lập nhiều trang web và liên kết một số báo, tạp chí khác để cùng đăng bài, đe dọa nhiều lãnh đạo UBND phường ở Hà Nội. Quá trình gây án, các bị can dùng thẻ nhà báo đến gặp bị hại để làm việc, đặt vấn đề và lấy số điện thoại. Sau đó, họ nhắn tin gửi bài viết để đe dọa, uy hiếp các cơ quan, tổ chức chi tiền gỡ bài.

Theo cơ quan điều tra, các nghi phạm hoạt động có tổ chức, phân công vai trò từng người: Người thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu sai phạm; người viết và đăng bài; người đến làm việc, đe dọa và người nhận tiền. Điều này gây bức xúc, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Hà Nội thông báo: Những ai là bị hại của các bị can trên, đề nghị liên hệ và đến làm việc với cơ quan An ninh điều tra, địa chỉ: 89 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội; số ĐT: 069.219.4064; 0948083652.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết