Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiến nghị Thủ tướng xử lý nghiêm vi phạm đấu giá đất khi có thêm một doanh nghiệp xin bỏ cọc

Thông tin mới nhất từ cục Thuế TP.Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan này vừa nhận được văn bản của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh xin huỷ hợp đồng trúng đấu giá lô đất 3-9 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức).

Lý do công ty này đưa ra là do tình hình COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nên không đủ vốn để đầu tư vào lô đất đã trúng đấu giá.

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh là một trong 4 doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong buổi đấu giá ngày 10/12/2021. Công ty này mua lô đất 3-9 diện tích 5.009 m2 với giá 5.026 tỷ đồng. Lô đất này có giá khởi điểm là 728,6 tỷ đồng và công ty đã trả giá cao gấp 7 lần giá khởi điểm để giành quyền sử dụng lô đất. Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh phải nộp trước số tiền hơn 145 tỷ đồng. 

dat-thu-thiem-6929-1644380510.jpg

Giá trúng đấu giá 4 lô đất ở Thủ Thiêm được nhiều chuyên gia cho là bất thường. (Ảnh: Int)

3 công ty còn lại là Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt, thành viên của Tân Hoàng Minh, phải nộp trước số tiền hơn 588 tỷ đồng; Công ty cổ phần Sheen Mega phải nộp trước số tiền hơn 203 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Dream Republic phải nộp trước số tiền hơn 115 tỷ đồng.

Theo quy định, sau thời hạn tối đa 5 ngày quy định, nếu người trúng đấu giá không thực hiện ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, thì coi như đã từ chối kết quả đấu giá và mất tiền đặt trước cho lô đất đấu giá.

Tiếp đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, người trúng đấu giá phải thanh toán cho ngân sách nhà nước 50% số tiền mua tài sản. 60 ngày tiếp theo, người trúng đấu giá sẽ thanh toán đủ số tiền còn lại.

Như vậy nếu đúng theo quy định thì khoảng giữa tháng 3/2022, cả 4 doanh nghiệp trúng đấu giá sẽ nộp đủ số tiền 37.346 tỷ đồng cho ngân sách TP.HCM.

Trường hợp quá thời hạn thanh toán mà người trúng đấu giá chậm thanh toán tiền mua tài sản, thì bị thu tiền nộp chậm theo quy định về quản lý thuế.

Với mức giá cao ngất ngưởng tại phiên đấu giá vừa qua, đã có 2 doanh nghiệp chịu mất tiền cọc là Bình Minh sẽ bỏ cọc khoản tiền 140 tỷ đồng tiền đã nộp đặt cọc cho lô đất này trước khi thực hiện đấu giá và  công ty thứ 2 bỏ cọc đấu giá là Tập đoàn Tân Hoàng Minh. 

Với 2 doanh nghiệp còn lại ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dù đã hết hạn 30 ngày đợt 1 phải đóng 50% tiền mua các lô đất Thủ Thiêm, song báo cáo chứng từ trên hệ thống thuế ngày 9/2 vẫn chưa ghi nhận doanh nghiệp còn lại nộp tiền sử dụng đất. Hiện cơ quan thuế đang chờ nhận thêm thông tin từ phía Kho bạc Nhà nước.

Trước đó, ngày 6/1, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã ban hành thông báo yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm phải nộp tiền sử dụng đất trong vòng 90 ngày. Trong 30 ngày đầu tiên, các doanh nghiệp phải đóng 50% tiền sử dụng đất. 50% số tiền còn lại doanh nghiệp tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ thanh toán trong 60 ngày còn lại.

Trường hợp doanh nghiệp chậm nộp tiền sử dụng đất, cơ quan thuế sẽ phạt thêm tiền chậm nộp với mức lãi 0,03%/ngày trên số tiền chậm nộp.

Đại diện Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trường hợp các công ty trúng đấu giá nhưng chậm nộp tiền đợt 1, cơ quan thuế sẽ có văn bản nhắc nhở. Nếu hết thời hạn nộp tiền đợt 2 mà doanh nghiệp vẫn không nộp tiền, Cục Thuế Thành phố sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế như: cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cưỡng chế hoá đơn; nặng hơn thì có thể thu hồi giấy phép. Ngoài ra, còn phải căn cứ vào điều khoản trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Trường hợp các công ty trúng đấu giá không nộp hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá theo thời gian quy định sẽ không được nhận lại tiền cọc. Tiền cọc sẽ nộp vào ngân sách nhà nước.

Thực tế, việc nhà đầu tư bỏ cọc sau khi đấu giá trúng thời gian qua không phải là chuyện hiếm. Nguyên nhân của việc bỏ cọc được các chuyên gia cho rằng chủ yếu xuất phát từ việc khách hàng trả giá quá cao. Việc trả giá quá cao khiến cho người trúng gặp khó khăn trong việc thu xếp tiền nộp ngân sách, phần lớn các doanh nghiệp bỏ giá đất cao trông chờ vào việc vay ngân hàng để trả tiền thuế đất, nhưng khi bị nhà băng từ chối sẽ không có tiền thanh toán; Bên cạnh đó, việc trả giá cao không phản ánh đúng giá trị thực của các lô đất trên thị trường.

Trước vấn đề này, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng báo cáo thực trạng tình hình cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) đối với các doanh nghiệp và cá nhân tham gia đấu giá 4 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.Hồ Chí Minh.

Kết quả rà soát cho thấy, không có tổ chức tín dụng nào tham gia cho vay đặt cọc đấu giá đất Thủ Thiêm liên quan đến 4 công ty đã trúng thầu lô đất Thủ Thiêm.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giao các bộ Tài nguyên và môi trường, Tư pháp, Tài chính tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về đấu giá đất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đấu giá, trục lợi trong đấu giá đất.

Chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền đấu giá đất để đảm bảo an toàn tín dụng.

Bổ sung quy định về số tiền đặt trước khi tham gia đấu giá và số tiền đảm bảo thực hiện hợp đồng khi trúng đấu giá, đồng thời quy định rõ thời hạn người, tổ chức trúng đấu giá phải nộp đủ số tiền trúng đấu giá để hạn chế tình trạng lợi dụng đấu giá đất để đầu cơ, "thổi giá" đất.

Thanh Hoa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết