Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm giả văn bản tố tụng, cựu điều tra viên lãnh án

Ngày 8/5, TAND TPHCM đã tuyên phạt Đoàn Thanh Phương (cựu điều tra viên sơ cấp thuộc Công an TP Thủ Đức) 7 năm 6 tháng tù về tội “Giả mạo trong công tác”.

Hành vi gian dối, làm giả văn bản tố tụng của cựu điều tra viên Công an TP Thủ Đức ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, xâm phạm đến tính nghiêm minh của pháp luật...

Theo cáo trạng, Đoàn Thanh Phương, nguyên là điều tra viên sơ cấp Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức được phân công từ giai đoạn thụ lý giải quyết nguồn tin về tội phạm đến khi khởi tố, điều tra vụ án Đào Anh Tuấn, phạm tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

 

Làm giả văn bản tố tụng, cựu điều tra viên lãnh án -0
Cựu điều tra viên Đoàn Thanh Phương đang nghe tuyên án.

Trong quá trình điều tra vụ án, Phương đã dùng thủ đoạn đã cắt, dán chữ ký phôtô của ông Quách Thắng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 9 để làm giả 2 văn bản của CQĐT bao gồm: Quyết định truy nã và Lệnh tạm giam đối với Đào Anh Tuấn, rồi dùng thủ đoạn gian dối để trình ông Quách Thắng ký, phát hành. Sau đó, Phương tẩy xóa các thông tin, làm giả nhiều văn bản trong đó có Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam và Lệnh gia hạn tạm giam của VKSND quận 9 (cũ) và TP Thủ Đức đối với Đào Anh Tuấn.

Động cơ của việc Phương giả mạo các văn bản tố tụng (7 văn bản) nêu trên là do khi phát hiện hồ sơ vụ án Đào Anh Tuấn không chuyển sang VKSND quận 9 để VKS điều tra theo quy định, Phương biết không thể khắc phục được vi phạm do VKSND quận 9 đã được sát nhập vào VKSND thành phố Thủ Đức nên Phương đã làm giả các, Lệnh, Quyết định này nhằm che dấu hành vi vi phạm, trốn tránh trách nhiệm cá nhân.

Hành vi phạm tội của Đoàn Thanh Phương đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật tố tụng hình sự, làm ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức, VKSND TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh và cá nhân bị giả mạo; ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giải quyết vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” do Đào Anh Tuấn thực hiện.

Đối với vụ án Đào Anh Tuấn, ngày 19/9/2021, VKSND TP Thủ Đức ra quyết định trả tự do cho người bị tạm giam là Đào Anh Tuấn do tạm giam không có căn cứ và trái pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 17/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Đào Anh Tuấn về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Các lệnh, quyết định này đã được Viện KSND TP Thủ Đức phê chuẩn ngày 19/8/2022.

Vụ án Đào Anh Tuấn hiện đang được điều tra, xử lý.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết