Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lượng kiều hối chuyển về TP. HCM 6 tháng đạt 4,4 tỷ USD, dự báo cả năm đạt 7 tỷ USD

TP. HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về lượng kiều hối trong năm 2022 với 6,6 tỷ USD và ước  lượng kiều hối về Thành phố trong 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục tăng trưởng tích cực đạt 4,4 tỷ USD, góp phần tạo nguồn thu ngoại tệ, ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM, lượng kiều hối chuyển về TP. HCM đã tăng liên tục trong 5 năm gần đây, trong đó năm 2021 đạt cao nhất với hơn 7,1 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2022, lượng kiều hối giảm về 6,6 tỷ USD, dù vậy đây vẫn là mức cao.

-7132-1689153129.jpg

Lượng kiều hối chuyển về TP. HCM đang tăng trưởng tích cực.

Riêng quý I/2023, lượng kiều hối chuyển về TP. HCM đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 19,41% so với cùng kỳ và bằng khoảng 32% tổng lượng kiều hối chuyển về địa bàn trong năm 2022. Dự ước 6 tháng đầu năm 2023, lượng kiều hối về Thành phố tiếp tục tăng trưởng tích cực đạt 4,4 tỷ USD, bằng 66% năm 2022.

Lũy kế từ đầu năm 2021 đến tháng 6/2023, lượng kiều hối trên địa bàn Thành phố đạt 18,07 tỷ USD, tăng 68,42% so với nửa đầu nhiệm kỳ trước. Dự kiến kiều hối về Thành phố có thể đạt khoảng 7 tỷ USD trong năm 2023, tăng 6-7% so với năm 2022.

Trong đó, nguồn kiều hối chuyển về từ châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 43%, vì khu vực này duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. Tại các khu vực khác như châu Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương, kiều hối chuyển về giảm do điều kiện kinh tế khó khăn và lạm phát tăng.

Theo các chuyên gia, việc kiều hối gửi về TP. HCM trong quý vừa qua tăng trưởng cao là kết quả tích cực trong bối cảnh hiện nay. Nguồn lực này sẽ cùng với các nguồn vốn khác từ nền kinh tế, góp phần vào phát triển sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ cũng như tham gia vào các thị trường, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. Đồng thời, đây cũng là điểm sáng phản ánh môi trường đầu tư của đất nước ngày càng thuận lợi, cho thấy sự quan tâm và lòng yêu nước của kiều bào, sự chịu khó và tích lũy của người lao động Việt Nam tại nước ngoài...

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM, cho biết trước đây, người nhận kiều hối ở Việt Nam bằng ngoại tệ, nhưng bây giờ phần lớn đều muốn nhận luôn tiền mặt VND. Vì vậy, cần làm sao có cơ chế để tỷ giá ổn định, tạo thuận lợi an tâm cho người hưởng thụ kiều hối.

Cũng theo ông Lệnh, với hệ thống mạng lưới và dịch vụ chi trả ngoại tệ ngày càng phát triển, tiện ích, nhanh chóng và an toàn cùng với đối tác ngày càng mở rộng và môi trường đầu thuận lợi… là các yếu tố góp phần thu hút kiều hối hiện nay. Dự báo, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng trong các quý còn lại của năm sẽ tiếp tục ổn định trong xu hướng tăng.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để tiếp tục mở rộng và thu hút nguồn kiều hối, TP. HCM cần tiếp tục khai thác tốt yếu tố trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục hàng đầu của cả nước.

Đồng thời, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nguồn vốn đầu tư, nguồn kiều hối chuyển về để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, lĩnh vực công nghệ; phát triển kinh tế xanh…

Thanh Hoa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết