Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhà giáo ngành Công Thương: Nguồn lực cho tri thức và tương lai

Giai đoạn 2021-2025, công tác đào tạo ngành Công Thương ghi nhận sự trưởng thành từ đội ngũ nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và kiến tạo tri thức tương lai.

Nâng tầm đội ngũ nhà giáo ngành Công Thương

Bức tranh tổng thể về công tác đào tạo giai đoạn 2021-2025 tại các cơ sở trực thuộc Bộ Công Thương cho thấy sự trưởng thành mạnh mẽ của đội ngũ nhà giáo. Đó là hành trình miệt mài nỗ lực, kiên trì đổi mới của hàng nghìn giảng viên, cán bộ quản lý và nhân viên trong toàn hệ thống.

Theo dự thảo Báo cáo tổng kết công tác đào tạo giai đoạn 2021-2025 của Bộ Công Thương, đến năm 2025, các cơ sở đào tạo của Bộ có khoảng hơn 10.000 cán bộ, giảng viên và nhân viên. Trong đó, lực lượng giảng viên chiếm gần 70%, tăng khoảng 10% so với năm 2021. Sự tăng trưởng này phản ánh nhu cầu mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh ngành Công Thương chuyển đổi mạnh mẽ.

Chất lượng giảng viên ngành Công Thương ghi nhận tín hiệu tích cực. Ảnh minh họa

Chất lượng giảng viên ngành Công Thương ghi nhận tín hiệu tích cực. Ảnh minh họa 

Một dấu ấn quan trọng của giai đoạn vừa qua là sự nâng cao trình độ của đội ngũ nhà giáo. Số giảng viên có trình độ Tiến sĩ tăng gấp đôi so với năm 2021, trong khi lực lượng Thạc sĩ duy trì ổn định và chiếm tỷ lệ lớn. Số giảng viên chỉ có bằng đại học giảm đáng kể do được đào tạo nâng chuẩn hoặc chuyển đổi vị trí, thể hiện quyết tâm chuẩn hóa năng lực đội ngũ.

Không chỉ lực lượng giảng viên, đội ngũ cán bộ quản lý trong các trường cũng có sự nâng lên về chất. Tỷ lệ cán bộ quản lý có trình độ sau đại học tăng, góp phần cải thiện hiệu quả quản trị, nhất là trong giai đoạn các đơn vị đẩy mạnh tự chủ và đổi mới mô hình hoạt động.

Về danh hiệu và chức danh, toàn hệ thống ghi nhận thêm một số nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo Ưu tú. Bên cạnh đó, số lượng phó giáo sư được bổ nhiệm tăng lên so với trước đây, chủ yếu tập trung tại các trường đại học lớn. Những thành tích này phản ánh nỗ lực của các thầy cô trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Những ghi nhận trên cho thấy đội ngũ nhà giáo của Bộ Công Thương đang phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Đây chính là nguồn lực quyết định tạo nên chất lượng đào tạo và uy tín của các cơ sở giáo dục. Nhân dịp 20/11, những con số mang tính khái quát ấy không chỉ phản ánh kết quả của một giai đoạn, mà còn là sự ghi nhận cho đóng góp thầm lặng của các thầy cô, những người giữ vai trò trung tâm trong việc xây dựng nguồn nhân lực cho ngành và cho xã hội.

Đổi mới chất lượng đào tạo, tăng tự chủ

Song song với phát triển đội ngũ, công tác đảm bảo chất lượng và đổi mới chương trình trong các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Công Thương giai đoạn 2021-2025 có bước tiến đáng kể, tạo nền tảng để các trường nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.

Đến năm 2025, toàn bộ các trường đại học thuộc Bộ đã hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục trong nước. Ở khối cao đẳng, khoảng ba phần tư số trường đạt chuẩn, trong khi một số ít đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và điều kiện để kiểm định trong giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, một trường đại học đã đạt chuẩn kiểm định khu vực, một dấu mốc khẳng định vị thế của hệ thống đào tạo ngành Công Thương trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng cao.

Các cơ sở đào tạo thuộc ngành Công Thương đang được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Ảnh minh họa

Các cơ sở đào tạo thuộc ngành Công Thương đang được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Ảnh minh họa 

Về kiểm định chương trình, hàng trăm chương trình đào tạo đã được đánh giá ngoài trong giai đoạn này, trong đó có hàng chục chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế. Khối đại học đi đầu với nhiều ngành kỹ thuật - công nghệ được công nhận bởi các tổ chức uy tín trong khu vực và trên thế giới. Khối cao đẳng dù triển khai chậm hơn nhưng đã hình thành văn hóa kiểm định và chủ động nâng cấp chương trình để đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp.

Cùng với đó, việc phát triển và cập nhật chương trình diễn ra mạnh mẽ. Trong 5 năm, các cơ sở đào tạo đã xây dựng mới hơn một trăm chương trình, tập trung vào các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, thương mại điện tử. Đồng thời, hàng trăm chương trình hiện có được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với yêu cầu thực tế của doanh nghiệp và sự thay đổi nhanh chóng của khoa học - công nghệ. Việc mời doanh nghiệp và chuyên gia tham gia xây dựng chương trình đã giúp hoạt động đào tạo bám sát thực tiễn hơn.

Ở mảng học liệu, gần 10 nghìn giáo trình và tài liệu giảng dạy các loại đã được biên soạn, tái bản hoặc chuyển giao. Trong đó, một phần được hợp tác xuất bản với các nhà xuất bản trong và ngoài nước, giúp nâng cao chất lượng học liệu và khả năng tiếp cận tri thức mới của sinh viên. Đây là bước tiến rõ rệt so với giai đoạn trước, khi nhiều chương trình đào tạo còn thiếu giáo trình đạt chuẩn quốc tế.

Một điểm nhấn khác của giai đoạn 2021-2025 là sự chuyển dịch mạnh mẽ trong quản lý tài chính. Tổng thu của toàn hệ thống tăng gấp nhiều lần so với năm 2021. Nguồn thu sự nghiệp, chủ yếu từ học phí và dịch vụ đào tạo, chiếm phần lớn, phản ánh mức độ tự chủ ngày càng cao của các trường. Trong khi đó, ngân sách nhà nước vẫn duy trì ổn định nhưng tỷ trọng giảm dần, phù hợp với xu hướng tự chủ đại học.

Các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công Thương đang bước vào giai đoạn phát triển mới, hiện đại hơn, hội nhập hơn và bền vững hơn. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, những nỗ lực trong kiểm định chất lượng, đổi mới chương trình, cập nhật học liệu hay nâng cao tự chủ không chỉ là thành tựu chuyên môn, mà còn là minh chứng cho tâm huyết của các thầy cô, những người đang trực tiếp kiến tạo chất lượng đào tạo và truyền cảm hứng học tập cho thế hệ sinh viên của ngành Công Thương.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết