Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”
Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Cấm tuyệt đối nồng độ cồn là cần thiết
Điều hành nội dung họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề: phạm vi điều chỉnh; cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ; bổ sung quy định đấu giá biển số xe; bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe; quy định các hạng giấy phép lái xe; bổ sung quy định Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm góp phần xây dựng Dự án Luật.
Liên quan đến nội dung cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã thiết kế 2 phương án. Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành hội nghị |
Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Thảo luận về quy định này, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn tỉnh Hưng Yên) dẫn số liệu các cơ quan chức năng đã thống kê. Cụ thể, trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
Từ số liệu trên, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm như vậy thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn tỉnh Bình Định) cho rằng, cần tăng mức xử phạt với mức vi phạm cao, còn với mức vi phạm thấp, như dưới 0,1mg/ lít khí thở thì đối với người điều khiển xe máy cá nhân chỉ áp dụng hình thức xử phạt hành chính, không tước giấy phép lái xe. Tuy nhiên, quy định không tước giấy phép lái xe này không nên áp dụng với người lái xe máy hoạt động dịch vụ chở người và chở hàng.
Đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” khi tham gia giao thông, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn tỉnh Quảng Bình) cũng gợi mở vấn đề, việc quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ làm giảm lớn mức tiêu thụ rượu, bia và có tác động nhất định đến đời sống văn hóa, nguồn thu của ngân sách và thu nhập của người lao động. Do đó, để thuyết phục hơn, đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này.
Đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn tỉnh Hà Giang) cũng đề nghị rà soát, xem xét, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt vi phạm nồng độ cồn sao cho phù hợp và có lộ trình cụ thể để người dân dần dần hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, đáp ứng được yêu cầu thực hiện các quy định của pháp luật.
Nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý nhà nước
Liên quan đến quy định tại khoản 4, Điều 70 dự thảo Luật: Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; quy định việc quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; quy định việc trang bị, lắp đặt, quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra tải trọng xe cơ giới.
ĐBQH Lý Thị Lan (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) phát biểu |
ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn tỉnh Bình Dương) kiến nghị, Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan tham mưu Chính phủ ban hành quy chuẩn, quy định kỹ thuật quốc gia về hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Đại biểu cũng cho rằng, mỗi tỉnh chỉ cần xây dựng 1 trung tâm tích hợp quản lý điều hành và giám sát giao thông để tránh lãng phí đầu tư ngân sách nhà nước.
Chỉ ra thực trạng hiện nay hiệu lực chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa cao, việc trốn đóng, không chấp hành quyết định xử phạt về giao thông đường bộ có xu hướng tăng cao, Nhà nước phải tốn kém nhiều nguồn lực giữ các phương tiện vi phạm, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân nhấn mạnh, cần nghiên cứu nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý nhà nước, tăng chế tài xử phạt đối với hành vi cố tình trốn tránh, không thực hiện nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt hành chính của cơ quan chức năng để tăng cường tính răn đe, bảo đảm pháp luật được thực thi hiệu quả.