Phát triển nhân lực thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai
Lớp tập huấn được tổ chức nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng kinh doanh cho cán bộ, doanh nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai.
Sáng 27/11, tại xã Chư Pưh và xã Phú Túc (tỉnh Gia Lai), Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức khai giảng các lớp tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tham gia lớp tập huấn là các cán bộ quản lý về thương mại, kinh tế, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, ban quản lý chợ và trưởng thôn, làng trên địa bàn.

TS. Lâm Tuấn Hưng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Công Thương (Bộ Công Thương) truyền đạt kiến thức tại lớp tập huấn.
Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Trần Khánh Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương tỉnh Gia Lai) nhấn mạnh: Những năm qua, Gia Lai đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển sản xuất, kinh doanh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh đặc biệt chú trọng chính sách thúc đẩy khởi sự kinh doanh, thu hút đầu tư và hình thành các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện từng địa phương.

Lớp tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Phú Túc.
Việc triển khai Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo nền tảng quan trọng để phát triển thị trường, nâng cao năng lực sản xuất hàng hóa tại khu vực dân tộc thiểu số và miền núi. Trên cơ sở đó, tỉnh Gia Lai xác định trọng tâm là tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình kết nối cung - cầu với các đô thị trung tâm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh, thành khác.
Cùng với đó, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP tham gia các chuỗi cung ứng hiện đại và sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước. Nhiều nhóm sản phẩm nông sản chủ lực đã được hỗ trợ đưa vào hệ thống Co.opmart, WinMart và các chuỗi bán lẻ, giúp mở rộng thị trường và nâng cao giá trị.

ThS. Hoàng Việt Hà - giảng viên Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương.
Gia Lai cũng chú trọng thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại; lồng ghép nguồn lực để xây dựng, nâng cấp chợ, siêu thị, trung tâm thương mại ở các địa bàn miền núi; đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, doanh nghiệp và thương nhân.
"Chúng tôi mong rằng, thông qua chương trình này, học viên sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức thực tiễn, vận dụng hiệu quả vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, góp phần đưa nông sản Gia Lai ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế", ông Trần Khánh Toàn nhấn mạnh.

Lớp tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Chư Pưh.
Tại hai lớp học, TS. Lâm Tuấn Hưng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Công Thương và ThS. Hoàng Việt Hà - giảng viên Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, đã truyền đạt các chuyên đề về phát triển thị trường, xu hướng thương mại điện tử, kỹ năng tổ chức hoạt động kinh doanh, xây dựng chuỗi liên kết và hỗ trợ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường rộng mở hơn.
Thông qua tập huấn giúp các đại biểu nâng cao kỹ năng, kiến thức và năng lực cần thiết để tham gia vào hoạt động thương mại, đáp ứng yêu cầu của thị trường và tăng khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các cơ chế, chính sách mới về phát triển thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để từ đó có những hoạch định, đưa ra các chính sách phát triển phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


























