Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phụ huynh, học sinh không nên hoang mang vì “tỉ lệ chọi”

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT năm học 2024 - 2025. Ở nhiều khu vực “nóng” về tăng dân số cơ học, “tỉ lệ chọi” nhiều trường có biến động lớn khiến phụ huynh, học sinh hoang mang, lo lắng…

“Nóng” tỉ lệ “chọi”

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. năm học 2024 - 2025, gần 106.500 học sinh đăng ký thi lớp 10 công lập, nhiều hơn năm ngoái khoảng 2.000 em. 4 trường THPT chuyên và có lớp chuyên có 11.191 lượt thí sinh đăng ký dự thi.

Phụ huynh, học sinh không nên hoang mang vì “tỉ lệ chọi”

Học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Căn cứ vào chỉ tiêu được giao và số học sinh đăng ký, phụ huynh, học sinh có thể tính được “tỉ lệ chọi” vào lớp 10 của từng trường năm nay. Theo đó, trường THPT Yên Hòa có tỉ lệ chọi cao nhất (với 1/3,11). Theo đó, cứ 3 thí sinh dự thi sẽ có 1 em đỗ vào trường này.

Xếp thứ hai năm học này là trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông (2,9) và thứ ba là trường THPT Trần Hưng Đạo (2,55). THPT Nhân Chính có “tỉ lệ chọi” cao thứ tư (với 2,4) và THPT Hoàng Văn Thụ tỷ lệ chọi (2,38) xếp thứ năm.

5 trường tiếp theo trong top 10 có “tỉ lệ chọi” cao nhất lần lượt là các trường: THPT Khương Hạ (2,34); THPT Sơn Tây (2,3); THPT Đại Mỗ (2,24); THPT Nguyễn Thị Minh Khai (2,18) và THPT Nguyễn Văn Cừ (2,15).

Nằm ở khu vực tuyển sinh “nóng” của thành phố, chị Hoàng Thị Thu Duyên (ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) hoang mang, lo lắng khi trường THPT Trần Hưng Đạo đứng top 3 thành phố về “tỉ lệ chọi” vào lớp 10 năm nay.

Chị Duyên chia sẻ: “Ban đầu, mình có định hướng cho con đăng ký nguyện vọng 1 vào THPT Trung Văn. Tuy nhiên, sau khi so sánh điểm chuẩn thì mẹ con quyết định đăng ký vào THPT Trần Hưng Đạo cho an toàn.

Đến hôm nay khi xem hồ sơ dự tuyển thì ngỡ ngàng bật ngửa vì không ngờ năm nay trường THPT Trần Hưng Đạo lại có “tỉ lệ chọi” cao như thế trong khi trường THPT Trung Văn chỉ có 769 hồ sơ dự tuyển trên tổng số 480 chỉ tiêu được giao”.

“Tỉ lệ chọi” cao chưa chắc điểm chuẩn cao

Trường THPT Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai năm nay cũng có “tỉ lệ chọi” cao với 1607 hồ sơ trên 675 chỉ tiêu được giao, đứng thứ 5 thành phố.

Thầy Nguyễn Minh Phi - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Tỉ lệ chọi” cao chưa chắc điểm chuẩn đã cao do các học sinh học tốt đăng kí các trường top cao. Thời điểm này, phụ huynh không nên hoang mang, lo lắng mà cần tạo cho con tâm lý vững vàng để đạt kết quả cao nhất, tránh tạo áp lực cho con trong thời điểm này”.

Đồng quan điểm này, lãnh đạo một trường THCS ở quận Hà Đông chia sẻ: “Học sinh, phụ huynh không nên hoang mang trước thông tin về “tỉ lệ chọi”. Các em nên nhìn vào điểm chuẩn của các năm học trước để đánh giá độ khó. Thay vì phân tâm, học sinh cần giữ sức khoẻ, sự bình tĩnh để tập trung ôn tập, cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu của bản thân”.

Trong khi nhiều trường THPT ở nội thành có “tỉ lệ chọi” cao chót vót thì ở khu vực ngoại thành, nhiều trường THPT không có đủ thí sinh dự thi trên tổng số chỉ tiêu được giao. Các trường THPT có tỷ lệ chọi thấp nhất gồm: THPT Minh Quang (0.63); THPT Nguyễn Quốc Trinh (0.73); THPT Bắc Lương Sơn (0.77); THPT Đại Cường (0.79); THPT Tự Lập (0.81).

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 8 - 9/6, với 3 môn là Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Chậm nhất ngày 2/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn vào lớp 10 của từng trường dự kiến được công bố trong khoảng từ ngày 10 đến 12/7. Học sinh trúng tuyển làm thủ tục xác nhận nhập học trong khoảng thời gian này.

Trong trường hợp chưa đủ điều kiện trúng tuyển, học sinh có thể chờ đợt tuyển sinh bổ sung của các trường. Theo kế hoạch dự kiến, ngày 17/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ họp xét duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 các trường công lập và công bố công khai. Học sinh trúng tuyển bổ sung làm thủ tục xác nhận nhập học từ ngày 19 đến 22/7.

 

 

Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết