Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo

Thái Nguyên là địa phương đứng đầu các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc và đứng thứ 10 cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023.

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (viết tắt là PII - Provincial Innovation Index).

Bộ Chỉ số PII năm 2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, sau một năm đã cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương.

Thái Nguyên đứng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo

Theo đó, 10 tỉnh, thành phố có số điểm dẫn đầu đều là những địa phương có công nghiệp phát triển, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế.

Hà Nội là địa phương có điểm số cao nhất, đạt 62.86 điểm, xếp hạng 1, dẫn đầu 14 chỉ số trong 52 chỉ số thành phần. Tiếp đến, TP. Hồ Chí Minh (hạng 2), Hải Phòng (hạng 3), Đà Nẵng (hạng 4), Cần Thơ (hạng 5), Bắc Ninh (hạng 6), Bà Rịa - Vũng Tàu (hạng 7), Bình Dương (hạng 8), Quảng Ninh (hạng 9) và Thái Nguyên (hạng 10).

Về khía cạnh vùng, Thái Nguyên (47.75 điểm, xếp hạng 10) là địa phương dẫn đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc. Tiếp sau đó là Bắc Giang (46.51 điểm, hạng 11) và Phú Thọ (41.29 điểm, hạng 20).

Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, Thái Nguyên xếp hạng cao ở nhiều chỉ số với điểm tuyệt đối 100 như: Vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm của các doanh nghiệp, trình độ phát triển doanh nghiệp với đầu tư trực tiếp của nước ngoài và giá trị xuất khẩu. Một số khía cạnh được đánh giá mạnh như tỷ lệ chi đào tạo lao động trong tổng chi của doanh nghiệp, nhân lực nghiên cứu và phát triển (toàn thời gian)…

Bắc Giang dẫn đầu ở tính tác động cùng chỉ số cao về thể chế và cơ sở hạ tầng. Trong khi Phú Thọ có tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ ở mức khá, nổi trội ở một số trụ cột về con người và nghiên cứu phát triển, thị trường doanh nghiệp.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết