Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thiệt hại hơn 1.000 tỷ vì ách tắc thủ tục, đừng để Dự án Shizen Home lún sâu vào khó khăn

Tổng các khoản thiệt hại trước mắt của dự án Khu Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, Tp.HCM (tên thương mại là Shizen Home) là khoảng 1.052 tỷ đồng cho tổn thất về doanh thu và chi phí, về lâu dài nếu không sớm giải quyết cấp thông báo đủ điều kiện bán. Điều này đã đẩy chủ đầu tư là Công ty TNHH Gotec Việt Nam vào tình thế vô cùng khó khăn, phải cầu cứu đến Thủ tướng Chính phủ.

Theo phản ánh từ Công ty TNHH Gotec Việt Nam, chủ đầu tư Dự án Shizen Home, đã 6 tháng kể từ khi công ty nộp hồ sơ lần đầu để xin cấp Thông báo đủ điều kiện bán, liên hệ đủ nơi, đủ chỗ và chỉ nhận được câu trả lời “đợi rà soát” không biết khi nào mới xong, trong khi các sự việc này đã được rà soát.

Chủ đầu tư gánh chịu các thiệt hại nặng nề

Trong khi đó, phía Gotec Việt Nam là bên đi mua ngay tình, đã thanh toán đủ và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, được cấp Giấy chứng nhận, đã hoàn thành các thủ tục đầu tư – xây dựng và hiện đang triển khai thi công.

-5326-1672195880.jpg

Ách tắc ở khâu thủ tục khiến cho Công ty TNHH Gotec Việt Nam - chủ đầu tư Dự án Shizen Home, đang gánh chịu thiệt hại rất nặng nề.

Điều đáng nói, hiện các doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do suy thoái và siết chặt nguồn tín dụng để phát triển các dự án. Cho nên chủ đầu tư Dự án Shizen Home chỉ còn biết trông chờ vào việc bán các sản phẩm bất động sản (đã đủ điều kiện kinh doanh) để duy trì hoạt động của công ty và tiếp tục thực hiện dự án như đã cam kết. 

Với việc từ chối giải quyết thủ tục từ phía cơ quan quản lý, Gotec Việt Nam cho biết đang phải gánh chịu các thiệt hại nặng nề.

Cụ thể, về tổn thất về doanh thu bán hàng. Dự án Shizen Home có pháp lý rõ ràng, nếu được cấp Thông báo đủ điều kiện bán ở thời điểm tháng 7/2022 thì doanh thu bán hàng dự kiến đạt khoảng 70% tổng sản phẩm bất động sản tại dự án, với mức thu khoảng 40% giá trị hợp đồng mua bán ký với khách hàng thì mức doanh thu sẽ là 960 tỷ đồng cho đến cuối Quý IV/2022. Còn hiện tại doanh thu đang bán hàng đang bằng 0 (không).

Về chi phí cho các hoạt động tiếp thị, chuẩn bị bán hàng đến thời điểm này đã hơn 90 tỷ đồng. Chi phí tài chính là khoảng 32 tỷ đồng cho mỗi Quý. Nếu Sở Xây dựng Tp.HCM cấp thông báo đủ điều kiện bán cho Gotec Việt Nam, với doanh thu dự kiến như nêu trên thì đến hết Quý II/2023 chủ đầu tư đã tất toán được mọi khoản vay, đủ khả năng để tự chi trả các chi phí vận hành, xây dựng.

Với chi phí xây dựng, phía chủ đầu tư Dự án Shizen Home hiện đang chậm thanh toán cho nhà thầu xây dựng tại dự án do không có nguồn thu, điều này ngoài việc dẫn đến nguy cơ công trình bị tạm ngừng. Chủ đầu tư còn bị nhà thầu phạt chậm thanh toán, bồi thường thiệt và nếu cứ kéo dài tiếp tục thì nhà thầu sẽ chọn phương án chấm dứt hợp tác và phạt theo theo quy định hợp đồng thi công.

Đối với chi phí quản lý, vận hành, theo Gotec Việt Nam, với tình thế khó khăn hiện tại công ty đã phải cắt giảm 70% quỹ lương, đồng nghĩa với rất nhiều nhân sự gắn bó lâu dài trong ngành đã phải nghỉ việc vào thời điểm cuối năm, tạo gánh nặng lên chính sách an sinh xã hội. Đây là sự việc công ty không mong muốn nhưng không còn sự lựa chọn nào khác khi nguồn thu từ bán hàng không có (do không được cấp Thông báo đủ điều kiện bán).

Theo phản ánh của Gotec Việt Nam, có thể thấy, các khoản thiệt hại trước mắt là khoảng 1.052 tỷ đồng cho tổn thất về doanh thu và chi phí, về lâu dài nếu không sớm giải quyết cấp Thông báo đủ điều kiện bán. Chủ đầu tư Dự án Shizen Home sẽ không còn khả năng chi trả chi phí và duy trì hoạt động, dẫn đến mức độ thiệt hại sẽ lớn hơn do các đối tác sẽ ngừng hợp đồng, yêu cầu thanh toán tiền phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại, người lao động (chủ đầu tư và nhà thầu) sẽ mất việc ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đồng thời tiến độ hoàn thành công trình thuộc Dự án cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, tạo hình ảnh không đẹp đến bộ mặt đô thị.

Hãy gỡ khó cho Dự án đã đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Mới đây, trong đơn cầu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cùng UBND Tp.HCM, phía Gotec Việt Nam đã khẩn thiết mong Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND Tp.HCM…có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Sở Xây dựng Tp.HCM giải quyết, cấp Thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai cho công ty, để cứu doanh nghiệp trong bối cảnh chung đang hết sức khó khăn hiện tại.

-6843-1672195880.jpg

Dự án nhà ở và thương mại Shizen Home có vị trí đắc địa ở quận 7, Tp.HCM.

Trong đơn cầu cứu này, Công Ty TNHH Gotec Việt Nam đã nêu rõ những tài liệu pháp lý có liên quan đến dự án.

Cụ thể là Chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận Công ty TNHH Gotec Việt Nam là Chủ đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp, đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Tp.HCM số 402/UBND-ĐT ngày 27/01/2018 của UBND Tp.HCM.

Quyết định chấp thuận đầu tư số 3634/QĐ-UBND ngày 27/8/2018 của UBND Tp.HCM về việc: Đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp, đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, Quận 7. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT50179 ngày 07 tháng 12 năm 2015 do Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM cấp. Giấy phép xây dựng số 61/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 13/5/2021. Các hồ sơ pháp lý khác của Dự án.

Hiện công trình thuộc Dự án Shizen Home đã thi công hoàn thành xong phần móng, hầm và tầng 1, đang tiếp tục thi công các tầng tiếp theo kế hoạch, đã đủ điều kiện để được cấp Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại.

Vào ngày 24/6/2022, Gotec Việt Nam có nộp hồ sơ lần 1 để đề nghị cấp Thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại (gọi tắt là “Thông báo đủ điều kiện bán”) theo Biên nhận hồ sơ số: 2200038/TNHS-HĐV-TM của Sở Xây dựng Tp.HCM. 

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Tp.HCM không giải quyết thủ tục cấp Thông báo đủ điều kiện bán mà trả hồ sơ, kèm theo đó Sở Xây dựng gửi Công văn số 9558/SXD-PTN&TTBĐS ngày 21/7/2022 để xin ý kiến chỉ đạo của UBND Tp.HCM về việc rà soát việc chuyển mục đích sử dụng đất của CTCP Cảng Rau Quả, việc chuyển nhượng quyền sử dụng Khu đất thực hiện dự án từ CTCP Cảng Rau Quả cho Công Ty TNHH Gotec Việt Nam theo ý kiến của Sở Xây dựng tại Công văn số 3091/SXD-PTN&TTBĐS ngày 23/3/2022.

Đến ngày 18/10/2022, Gotec Việt Nam nộp hồ sơ lần 2 để đề nghị cấp Thông báo đủ điều kiện bán theo Biên nhận hồ sơ số 2200053/TNHS-HĐV-TM. Sở Xây dựng Tp.HCM tiếp tục trả hồ sơ, từ chối giải quyết thủ tục.

Rồi đến ngày 04/11/2022, Gotec Việt Nam nộp hồ sơ lần 3 để đề nghị cấp Thông báo đủ điều kiện bán theo Biên nhận hồ sơ số 2200056/TNHS-HDV-TM ngày 04/11/2022. Sở Xây dựng tiếp tục từ chối và trả hồ sơ, với lý do như sau: “Sở Xây dựng đã có Công văn số 15254/SXD-PTN&TTBĐS ngày 03/11/2022 để đề nghị Công ty TNHH Gotec Việt Nam liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để nắm lại tiến độ thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố tại Công văn số 7008/VP-ĐT ngày 24/8/2022 và phối hợp trong công tác rà soát. Sau khi Uỷ ban nhân dân thành phố có ý kiến đối với nội dung rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng sẽ xem xét thực hiện thủ tục xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án theo quy định pháp luật.”.

Phía Gotec Việt Nam cho rằng việc Sở Xây dựng Tp.HCM từ chối giải quyết thủ tục xác nhận đủ điều kiện bán đang gây thiệt hại rất lớn cho chủ đầu tư. Bởi lẽ, dự án này đã đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai. Điều này được căn cứ theo Khoản 1 Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì Điều kiện để bất động sản được đưa vào kinh doanh là: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.”

Phía Gotec Việt Nam cũng đã được cấp: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT50179 ngày 07 tháng 12 năm 2015 do Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM cấp. Giấy phép xây dựng số 61/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 13/5/2021. Công trình đã thi công và hoàn thành phần móng, hầm theo Biên bản nghiệm thu số 01/ARS/YKNT/HTGĐ/PM ngày 22/6/2022.

Như vậy, xét điều kiện để đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh, Gotec Việt Nam đã đáp ứng theo quy định pháp luật. Hơn nữa, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Gotec Việt Nam là phù hợp với quy định pháp luật đất đai, là Bên giao dịch ngay tình với CTCP Cảng Rau Quả nên được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Thanh Loan


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết