Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Bộ Y tế: Người dân tránh mua dự trữ kit test COVID-19 làm mất cân bằng cung cầu

Để tránh tăng giá kit test COVID-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khuyến nghị người dân phải tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ mua khi cần, không quá nôn nóng mà mua dự trữ làm mất cân bằng cung cầu.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết cách đây 2 tuần, Bộ Y tế đã chủ động họp với các bộ ngành có liên quan: Bộ Công Thương, Tài chính, KH&ĐT về việc đảm bảo cung ứng kit test COVID-19 với giá ổn định; họp với gần 100 doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép để cung cấp kit xét nghiệm

Kit-xet-nghiem-3843-1646318369.jpg

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ mua kit test COVID-19 khi cần. 

Đồng thời, Bộ Y tế cũng có công văn gửi UBND tỉnh để triển khai tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tránh việc găm hàng, nâng giá và thực hiện không đúng. Yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, bán lẻ trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế, yêu cầu đại lý thứ cấp như nhà thuốc, hiệu thuốc, quầy thuốc… phải thực hiện niêm yết giá bán lẻ. Những cơ sở nào không niêm yết giá bán lẻ, thì doanh nghiệp không cung cấp kit xét nghiệm nữa, đồng thời chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Để tránh tăng giá, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến nghị "cần nâng cao ý thức của người dân, phải tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ mua khi cần, không quá nôn nóng mà mua dự trữ, làm mất cân bằng cung cầu. Dùng đến đâu mua đến đấy".

"Bộ Y tế cũng có hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp. Trong một gia đình, có thể xét nghiệm nhanh mẫu gộp 2 người. Như chủng Omicron, 2-3 ngày mới có 1 chu kỳ lây nhiễm, như vậy khoảng 2-3 ngày xét nghiệm 1 lần, như vậy giảm được nhu cầu sử dụng. Và cuối cùng là tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các trường hợp vi phạm", Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng có những lý giải về nguyên nhân vì sao số ca F0 tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Cụ thể, ông Tuyên cho biết chủng Omicron có tốc độ lây lan tăng trên 2 lần so với chủng Delta, như vậy là gấp 5 lần chủng cũ. Đây là nguyên nhân gây tăng cao ca F0.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã có tỷ lệ bao phủ vaccine rất cao, từ 18 tuổi trở lên cơ bản mũi 1 đã tiêm xong, mũi 2 đạt xấp xỉ 98%, trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 98%, mũi 2 khoảng 96-97%. Với độ bao phủ vaccine như vậy, một số bộ phận người dân cho rằng đã tiêm vaccine rồi nên tư tưởng chủ quan.

"Một bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan, không thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Từ đó, tốc độ F0 tăng cao", Thứ trưởng Bộ Y tế nói. 

Để ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh, ngày 17/2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấp phép lưu hành cho 3 thuốc điều trị COVID-19 chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước. Ngoài ra, Bộ Y tế đang tiếp tục làm việc với hãng Pfizer và một số hãng khác để đưa những thuốc được cấp phép trên thế giới vào lưu hành tại Việt Nam.

Liên quan đến vụ án tại Công ty Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành ủy thác cho Cơ quan điều tra công an cấp tỉnh, thành phố tại 62/63 tỉnh, thành phố để tiến hành thu thập các tài liệu liên quan đến Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm trực tiếp, gián tiếp cho các tổ chức, cá nhân, pháp nhân tại các địa phương để tập hợp, củng cố, xác minh, làm rõ đầy đủ các hành vi của các đối tượng trong vụ án này.

Về thu hồi tài sản, đến nay, Cơ quan điều tra đã tiến hành phong tỏa kê biên, thu hồi tài sản của các bị can, các đối tượng có liên quan với số tiền hơn 1.600 tỷ đồng.

Thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Cơ quan điều tra đang tích cực đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh tại các bộ, ngành có liên quan để làm rõ hành vi sai phạm trong việc giao nhiệm vụ nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành sản phẩm, hiệp thương giá; thông tin, quảng cáo; tổ chức sản xuất; đánh giá chất lượng sản phẩm, việc mua bán sản phẩm... và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến vụ án.

Thy Lê 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết