Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tiếp nhận tài liệu quý

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước vừa tổ chức buổi Lễ tiếp nhận Tập sách “Kỹ thuật của người An Nam” và một số tài liệu về Hội nghị Định ước Hiệp định Paris năm 1973 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và ông Nguyễn Thiệp, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp trao tặng.

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tiếp nhận tài liệu quý - Ảnh 1.

Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III Trần Việt Hoa phát biểu tại Lễ tiếp nhận

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III - lưu giữ ký ức và khơi nguồn văn hóa

Phát biểu tại buổi Lễ, bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và ông Nguyễn Thiệp, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp đã dày công kết nối, sưu tầm, hiến tặng những tài liệu rất có giá trị này.

Bà Trần Việt Hoa cho biết, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III là nơi lưu trữ, bảo quản an toàn và tổ chức sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ toàn quốc từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay. Trung tâm đã cung cấp nhiều tài liệu quan trọng phục vụ nhiệm vụ chính trị và nghiên cứu khoa học cho mọi tầng lớp Nhân dân và bạn bè quốc tế, thông qua đó sẽ hiểu thêm về lịch sử, văn hóa, xã hội Việt Nam.

Bà Trần Việt Hoa nhấn mạnh, lưu giữ ký ức và khơi nguồn văn hóa là sứ mệnh của Trung tâm Lưu trữ quốc gia III nhằm bảo quản và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ - Di sản văn hóa của dân tộc, càng trân quý, tự hào khi Trung tâm luôn lưu giữ ký ức sinh động về đời sống của người Việt Nam, tự hào về truyền thống dân tộc, góp phần phục vụ nghiên cứu và tuyên truyền về lịch sử đất nước, con người Việt Nam.

Thời gian qua, Cục Văn thư và Lưu trữ nói chung và Trung tâm Lưu trữ quốc gia III đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm tài liệu lưu trữ trong và ngoài nước nhằm quảng bá, phát huy tốt nhất giá trị tài liệu lưu trữ, phục vụ công chúng quan tâm.

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tiếp nhận tài liệu quý - Ảnh 2.

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp trao tặng Tập sách cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia III

Khởi động Chương trình sưu tầm tài liệu từ các cơ quan ngoại giao, các Đại sứ Việt Nam ở các nước

Bà Trần Việt Hoa khẳng định, những tài liệu do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp trao tặng sẽ được Trung tâm bảo quản, khai thác, phát huy giá trị tài liệu nhằm phục vụ công tác nghiên cứu của các nhà khoa học, của công chúng. 

Sự kiện này là sự khởi động Chương trình sưu tầm tài liệu từ các cơ quan ngoại giao, các Đại sứ Việt Nam ở các nước.

Bà Trần Việt Hoa mong muốn và hy vọng trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và tiếp tục được sưu tầm, tiếp nhận tài liệu của Việt Nam và về Việt Nam từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân, gia đình ở trong và ngoài nước gửi gắm tài liệu, hình ảnh về ký ức lao động, học tập và hành trình sáng tạo của mình bảo quản tại Lưu trữ quốc gia, góp phần gìn giữ di sản văn hóa của dân tộc cho muôn đời.

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tiếp nhận tài liệu quý - Ảnh 3.

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp phát biểu tại buổi Lễ

Tập sách “Kỹ thuật của người An Nam” - tài liệu đặc biệt về hình thức, nội dung, có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu KHXH

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiệp cho biết, Tập sách “Kỹ thuật của người An Nam” là tài liệu quý, khắc họa tỉ mỉ về kỹ nghệ của người Việt trong tất cả các ngành, nghề, từ thợ thủ công, buôn bán tới công chức hay nghề tự do những năm 1908-1909. Hình ảnh các vật dụng, công cụ và cả cách thức làm việc của ngành nghề đó hết sức chân thực, sống động.

Bản lưu cuốn sách hiện tại được in vào khoảng năm 1910 bằng kỹ thuật in khắc gỗ truyền thống trên giấy dó của người Việt, là một bản do gia đình bà Vũ Thị Xuân Phương, Việt kiều tại Pháp sưu tập tại Pháp và tặng lại cho nước nhà, là tài liệu đặc biệt về hình thức, nội dung, có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu lĩnh vực khoa học xã hội và làm phong phú thêm nội dung thông tin Phông Lưu trữ nhà nước Việt Nam.

Cùng với Tập sách, những hình ảnh, tài liệu về Hội nghị Định ước Hiệp định Paris năm 1973 được gửi tặng vào cơ quan lưu trữ cũng là những tài liệu hết sức ý nghĩa trước thềm chuẩn bị kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris về lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiệp tin tưởng và mong muốn, với điều kiện kho tàng, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn khoa học kỹ thuật, những khối tài liệu này sẽ được bảo quản an toàn và sử dụng, phát huy giá trị một cách hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết