Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh người dân cung cấp: Hiệu quả bước đầu

Việc xử lý vi phạm giao thông qua video clip và hình ảnh người dân cung cấp đã và đang góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT mọi lúc, mọi nơi.

 

Nhận thông báo từ lực lượng chức năng về việc đã xử lý vi phạm giao thông với trường hợp tài xế ô tô điều khiển phương tiện không đúng quy định tại QL 19C đoạn qua xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, ông T.V.K. (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước) tỏ ra phấn khởi, bởi không nghĩ hình ảnh vi phạm Luật Giao thông mà ông cung cấp cho cơ quan chức năng lại được xử lý sớm như vậy. Cụ thể, khoảng 14 giờ ngày 29.8, tình cờ phát hiện một ô tô dừng xe không đúng quy định, ông K. đã ghi lại hình ảnh này và đăng lên trang cá nhân của mình. “Tôi thấy việc cơ quan chức năng ghi nhận, xử lý sớm vi phạm giao thông qua hình ảnh người dân cung cấp là một cách làm hay. Bởi nó giúp công dân nâng cao trách nhiệm trong đấu tranh phòng ngừa và ngăn chặn những vi phạm về trật tự ATGT”.

Người vi phạm sau khi xem lại hình ảnh vi phạm đã được lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Đồng quan điểm với ông K., ông Trần Văn Tấn (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) cho biết, từ nay khi phát hiện những hành vi vi phạm giao thông như lấn chiếm lòng lề đường, đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy… ông sẽ ghi hình lại và cung cấp cho CSGT. “Việc tăng cường biện pháp giám sát của người dân đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT và xử lý nghiêm các vi phạm sẽ giúp không bỏ sót vi phạm và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật”, ông Tấn nói.

Và khi thực hiện bài viết này, chúng tôi tình cờ gặp anh N.T.P. (TP Quy Nhơn) tại nơi xử lý vi phạm hành chính của Phòng CSGT, CA tỉnh. Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 21.9, tại cầu Hà Thanh 1 (TP Quy Nhơn), anh đã điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều. Anh P. chia sẻ: “Sau khi nhận thông báo của cơ quan CA và khi đến làm việc được xem lại hình ảnh vi phạm, tôi biết mình đã sai và tự giác thi hành quyết định xử phạt. Qua đây, tôi

Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định về việc CSGT được quyền xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông qua những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và cá nhân, tổ chức cung cấp đã và đang phát huy hiệu quả khi ngày càng có nhiều thông tin phản ánh chính xác các quy phạm về giao thông được cung cấp cho CSGT.

cũng tự nhắc bản thân phải tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, dù lúc đó có CSGT hay không”.

Được biết, từ khi Thông tư 65/2020/TT-BCA có hiệu lực, lực lượng CSGT ngoài việc phát hiện, xử phạt trực tiếp các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, còn tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự ATGT đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Đến nay, sau gần 2 tháng thông tư có hiệu lực, Phòng CSGT, CA tỉnh đã tiếp nhận gần 100 thông tin vi phạm thông qua các hình thức này. Đáng nói, đa phần thông tin cung cấp đều được xác minh là chính xác. Hiện cơ quan chức năng đã xử lý khoảng 70% thông tin, số còn lại đang tiếp tục được xử lý. Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết: “Việc người dân cung cấp hình ảnh, clip liên quan đến giao thông sẽ được xử lý triệt để nhằm tạo hiệu ứng xã hội, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Sau khi tiếp nhận các thông tin, hình ảnh phản ánh về trật tự ATGT, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, truy tìm, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Đây là một hình thức xử lý nguội mà lực lượng đã và đang áp dụng khá hiệu quả thời gian gần đây. Chúng tôi cũng rất hoan nghênh người dân đã và đang cùng lực lượng góp phần ngăn chặn những hành vi vi phạm giao thông, nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông cho mọi người”.

KIỀU ANH

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết