Booking.com: Tại Việt Nam, du lịch nội địa ‘bắt đầu lên ngôi’
Du lịch nội địa bắt đầu lên ngôi tại Việt Nam trong bối cảnh ‘bình thường mới’. Xu hướng du lịch đang chứng kiến sự thay đổi, khi nhiều người Việt vốn chỉ ưa chuộng các điểm đến xa xôi thì nay đã chuyển sang khám phá nniềm vui ngay tại các địa phương lân cận trên chính đất nước mình.
|
Đà Nẵng, một trong 10 điểm đến được du khách Việt Nam "đặt chỗ" nhiều nhất qua Booking.com trong khoảng thời gian 1/6-31/8/2020. Ảnh: Booking.com |
Đó là một trong những nhận xét của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới vừa công bố đề cập tới xu hướng du lịch mới tại Việt Nam hậu dịch COVID-19 (Booking.com reveals how Vietnamese travellers rediscovered travel closer to home these past few months).
Nghiên cứu về mô hình du lịch của du khách Việt Nam trong những tháng qua, Booking.com tính toán khoảng cách trung bình mà người Việt Nam đi du lịch từ tháng 6 đến tháng 8/2020 giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù giảm, nhưng người Việt Nam nói chung vẫn đi du lịch nhiều hơn so với mức trung bình toàn cầu, vốn đã giảm tới 63%.
Theo Booking.com, do dịch bệnh nên với người Việt, “niềm hạnh phúc của những chuyến du lịch đã không còn được tính bằng quãng đường xa hay gần nữa”. Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ của làn sóng du lịch tại Việt Nam khi hầu như tất cả phải lỡ hẹn với những hành trình quốc tế. Tuy nhiên, điều này lại mở ra những cánh cửa mới, mang đến cho người Việt cơ hội khám phá và tận hưởng trải nghiệm mới lạ tại những địa điểm mới lạ trên chính quê hương mình.
Trong khi các kế hoạch du lịch nước ngoài bị đình trệ do ảnh hưởng từ đại dịch, việc Việt Nam nới lỏng các hạn chế đi lại trong nước thì người dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam lại có cơ hội lên kế hoạch cho một chuyến đi bằng đường bộ, đặt tàu qua đêm hoặc đi xe khách giường nằm để thỏa mãn sở thích du lịch của mình.
Theo số liệu từ Booking.com, du lịch nội địa đang tăng trưởng, với hành trình trong nước chiếm đến 96% tổng quãng đường du lịch của người Việt trong quãng thời gian từ ngày 1/6 -31/8/2020 (cùng kỳ 2019 con số này là 52%).
Các bãi biển và vùng địa phương dọc theo đường bờ biển dài hơn 3.000 km của Việt Nam được khách du lịch trong nước chọn lựa để “khám phá lại những vẻ đẹp của quê hương mình”. Vì vậy, Cam Ranh, Thanh Hóa, Cửa Lò, Sầm Sơn và Quy Nhơn... đang trở thành những “viên ngọc” mới nổi, nhận được sự hứng thú khá cao của du khách Việt so với cùng kỳ năm 2019.
Mặc dù những điểm đến địa phương mới lạ hoặc những vùng ven biển ít người biết vẫn đang là xu hướng nhưng các thành phố lớn và điểm du lịch nổi bật vẫn chiếm vị trí cao trong lựa chọn của khách du lịch nội địa. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Nẵng và Đà Lạt vẫn đứng đầu trong bảng xếp hạng những điểm đến được đặt qua Booking.com nhiều nhất trong khoảng thời gian nói trên.
Những diễn biến liên tục và khó lường của dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến hành vi du lịch và sự lựa chọn của du khách. Xu hướng du lịch đang chứng kiến những sự thay đổi, khi nhiều người Việt vốn chỉ ưa chuộng các điểm đến xa xôi, nay đã chuyển sang khám phá những niềm vui nhỏ ngay tại các địa phương lân cận trên đất nước mình.
Điểm đến trong nước được du khách Việt Nam “đặt chỗ” nhiều nhất qua Booking.com (từ 1/6- 31/8/2020) | |
1) Thành phố Hồ Chí Minh | 6) Nha Trang |
2) Hà Nội | 7) Phú Quốc |
3) Vũng Tàu | 8) Hội An |
4) Đà Nẵng | 9) Quy Nhơn |
5) Đà Lạt | 10) Hạ Long |
(nguồn: Tổng cục Du lịch/Booking.com)