Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo chí là cầu nối thông tin giữa HTX và người tiêu dùng

Trong nhiều thập kỷ qua, báo chí đã góp phần thực hiện hiệu quả là kênh tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, HTX. Báo chí đã trở thành một trong những kênh thông tin hữu hiệu nhất hiện nay trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, là cầu nối giữa HTX với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Tạp chí Kinh doanh ghi lại ý kiến của lãnh đạo các HTX về vai trò của báo chí với khu vực này.

-3858-1750040037.jpg

Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình, tỉnh Đồng Nai

Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình (Đồng Nai): Báo chí giúp HTX phát triển thị trường 

Hiện nay, thị trường luôn biến động. HTX luôn theo sát, cập nhật thông tin mới có thể kiểm soát tốt thị trường, điều tiết và có kế hoạch sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường một cách tốt nhất.

Để làm được điều này, ngoài làm việc trực tiếp với các hiệp hội, ngành hàng, Liên minh HTX tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam, HTX luôn tìm đến kênh báo chí để nắm bắt được các nhận định, phân tích về tình hình nông sản, sự chuyển động thị trường cũng như tìm kiếm cơ hội làm việc với doanh nghiệp.

Chúng tôi có được danh sách doanh nghiệp có nhu cầu bao tiêu là nhờ tìm hiểu thông tin qua kênh báo chí. Không dừng lại ở đó, nhờ có báo chí mà nhiều người, nhiều doanh nghiệp ở một số địa phương khác cũng đã biết đến HTX và có những mong muốn trong liên kết, phát triển chuỗi.

Là độc giả trung thành của Tạp chí Kinh doanh (Vnbusiness) mà trước đây là Thời báo Kinh doanh, bản thân tôi đã đặt báo thường xuyên thông qua kênh bưu điện văn hóa xã, thời điểm đấy Thời báo Kinh doanh phát hành liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần, sau này báo mạng phát triển tôi đã tải app Tạp chí điện tử Vnbusiness, và đón đọc vào mỗi buổi sáng hằng ngày. Các chuyên mục đầu tiên mà tôi luôn tìm đến là mục thị trường và mục Hợp tác xã.

Ông Cao Đăng Duy, Giám đốc HTX mỳ gạo Hùng Lô (Phú Thọ): HTX xây dựng chiến lược kinh doanh nhờ kênh thông tin báo chí

-1172-1750040037.jpg

Ông Cao Đăng Duy, Giám đốc HTX mỳ gạo Hùng Lô, tỉnh Phú Thọ

Nếu không có cơ quan báo chí viết về HTX và giúp thành viên HTX bày tỏ nguyện vọng trong liên kết, tiêu thụ thì HTX khó có thể ký kết được các hợp đồng với những nhà phân phối, các siêu thị ở cả miền Bắc và miền Nam cũng như giúp thương hiệu mì gạo Hùng Lô đến được với nhiều khách hàng.

Ngoài cập nhật nhanh chóng nhiều chính sách, quy định của Nhà nước nhằm giúp HTX kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp, thông qua kênh báo chí, HTX còn có thể tăng khả năng liên kết với doanh nghiệp, người tiêu dùng và ngược lại. Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu muốn hoàn thiện các đơn hàng, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng để cung ứng ra thị trường thế giới cũng là nhờ kênh báo chí.

Bản thân tôi đã nhiều lần trả lời phóng vấn Tạp chí Kinh doanh (Vnbusiness), tôi nhận thấy, phóng viên Tạp chí đã đi sâu, đi sát vào khu vực kinh tế tập thể, HTX, hiểu được bản chất và hoạt động thực tế của các HTX, với những bài viết có sức nặng, phản ánh được đúng bản chất những giá trị của HTX đang làm. Từ đó HTX chúng tôi đã định vị đúng phân khúc thị trường, đưa sản phẩm, thương hiệu đến đúng người tiêu dùng.

Ông Lê Bá Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX vận tải Hồng Liên (TP. Hà Nội): HTX giữ

-7490-1750040037.jpg

Ông Lê Bá Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX vận tải Hồng Liên, TP. Hà Nội

vững vị thế từ sự quan tâm của báo chí

HTX vận tải Hồng Liên được thành lập năm 1999, sau 26 năm thành lập, trong đó bản thân tôi có gần 5 năm làm chủ nhiệm HTX và 12 năm là Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX, cũng là từng đấy năm tôi luôn đón đọc báo chí của Liên minh HTX Việt Nam, từ báo Doanh nghiệp thành lập năm 1993 và nay là Tạp chí Kinh doanh (Vnbusiness).

Tôi vẫn nhớ thời điểm chúng tôi kỷ niệm 10 năm ngày thành lập HTX, phóng viên Tạp chí Kinh doanh (thời điểm đấy là Báo Kinh tế hợp tác Việt Nam) đã đồng hành cũng chúng tôi xây dựng các phóng sự tuyên truyền trước, trong và sau lễ kỷ niệm, từ những phóng sự ấy đã lan tỏa đến các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, các HTX bạn và các đối tác, là động lực để HTX Vận tải Hồng Liên vẫn giữ vững được vị thế của mình, cung cấp dịch vụ vận tải chất lượng, và tạo ra giá trị cho cộng đồng và xã hội.

Đến nay, tôi vẫn duy trì đón đọc Tạp chí Kinh doanh (Vnbusiness) hằng ngày, một số chuyên mục mà tôi rất tâm đắc là mục Thị trường đây là mục thông tin chuyên sâu, phân tích, tổng hợp diễn biến, tác động của thị trường, tiêu dùng phục vụ phát triển kinh tế tập thể, HTX, các thành phần kinh tế. 

-3837-1750040037.jpg

Ông Lâm Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc, TP. Hồ Chí Minh

Ông Lâm Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc (TP. Hồ Chí Minh): Báo chí là đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp xanh

Tôi nhận thấy, báo chí chính là kênh thông tin định hình nhận thức về nông nghiệp công nghệ cao. Các cơ quan báo, đài đã góp phần giúp công chúng hiểu rõ giá trị của nông nghiệp hiện đại; khơi dậy sự quan tâm của giới trẻ với nông nghiệp; tạo niềm tin cho người tiêu dùng; tác động đến chính sách hỗ trợ từ các cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, báo chí còn là đòn bẩy cho chuyển đổi xanh trong nông nghiệp, vì thông qua báo chí giúp người dân dễ hiểu hơn khái niệm học thuật “chuyển đổi xanh”; chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn như HTX Tuấn Ngọc; kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ nông nghiệp bền vững.

Đồng thời, báo chí còn là cầu nối mở rộng mô hình và chuyển giao công nghệ, nhờ báo chí “bảo chứng” uy tín nên HTX Tuấn Ngọc đã hợp tác với DN ở 6 tỉnh: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc mở rộng mô hình, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ phụ nữ nông thôn và phát triển nông nghiệp xanh. Báo chí cũng giúp HTX tiếp cận các chương trình OCOP, chuyển đổi số, các nguồn tài trợ và đối tác đầu tư trong chuỗi nông sản sạch.

-5155-1750040037.jpg

Bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc HTX nông nghiệp sinh thái Hương Rừng, tỉnh Bạc Liêu

Bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc HTX nông nghiệp sinh thái Hương Rừng (Bạc Liêu): Báo chí luôn đồng hành cùng sự phát triển của HTX

HTX chúng tôi, ra đời vào tháng 5/2024, nhưng chỉ sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, HTX đã bước đầu tạo được dấu ấn với 2 sản phẩm chủ lực là trà rau sam biển và muối nâu hồng thảo mộc thư giãn. Không dừng lại ở sản xuất, HTX còn triển khai các dịch vụ ăn uống đặc sản, du lịch sinh thái ven rừng và gần đây là liệu pháp thư giãn bằng cá và muối thảo mộc.

Năm qua, HTX chúng tôi thường xuyên được Đài PTHT tỉnh Bạc Liêu và Tạp chí Kinh doanh (Vnbusiness) làm các phóng sự về quá trình nghiên cứu và chế biến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp, mang lại giá trị kinh tế cao, đồng thời còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành chỗ dựa cho HTX vững tin trong sản xuất kinh doanh, tiếp cận chính sách, góp phần giúp HTX thích ứng với xu hướng thị trường.

Cụ thể như thông qua những bài viết về những mô hình, những nhân vật trong HTX trên báo chí, HTX sẽ tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tiềm năng. Ngược lại, thông qua các kênh truyền thông báo chí, người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về nguồn nông sản, dự án nông nghiệp… một cách nhanh chóng, đầy đủ.

Ông Trần Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh (Hà Nội): Báo chí chủ động cung cấp thông tin trong hoạt động tín dụng

-1686-1750040037.jpg

Ông Trần Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh, Hà Nội

Tạp chí Kinh doanh (Vnbusiness) đã cung cấp thông tin kịp thời về các chính sách tiền tệ, tín dụng, tỷ giá và các hoạt động của Ngân hàng Nhà nước. Tạp chí Kinh doanh đã thông tin các chính sách của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Tạp chí không chỉ truyền tải thông tin mà còn thực hiện chức năng phản biện xã hội, giúp giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng và bảo vệ quyền, lợi ích người tiêu dùng.

Tạp chí Kinh doanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới của ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, là cầu nối giữa các cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng. Thông qua các bài viết, phóng sự, đã giúp Quỹ tín dụng chúng tôi, thành viên, người dân hiểu rõ hơn về các dịch vụ tài chính, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ tín dụng an toàn, hiệu quả.

Các thông tin mà tôi luôn đón đọc trên Tạp chí là chuyên mục Tài chính, ngân hàng đây là chuyên mục thông tin tổng hợp chuyên sâu, phân tích hoạt động, diễn biến, ảnh hưởng tác động của thị trường tài chính ngân hàng tới sự phát triển kinh tế tập thể, HTX và các thành phần kinh tế khác.

Minh Thành ghi


Tác giả: Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình (Đồng Nai): Báo chí giúp HTX phát triển thị trường 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết