Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Grab thu phụ phí nắng nóng 5.000 đồng/mỗi chuyến, Bộ Công Thương yêu cầu giải trình

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có công văn số 785/CT-HCT ngày 11/7/2022 gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin thu thêm phụ phí nắng nóng trên mỗi chuyến xe trước ngày 18/7/2022. 

Theo Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, vừa qua, Công ty TNHH Grab công bố, Kể từ ngày 6/7/2022, tại TP.Hà Nội và TP.HCM và một số địa phương khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế…, Grab sẽ thu thêm "phụ phí nắng nóng" 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.

Grab-phu-thu-phi-nang-nong-3917-16575813

Grab dự kiến thu phụ phí nắng nóng 5.000 đồng/mỗi chuyến.

Do vậy, phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Bên cạnh đó, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như "phụ phí khi mưa lớn", "phụ phí kẹt xe", "phí chờ đợi".

Chính vì vậy, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan tới thông báo trên.

Cụ thể, Công văn yêu cầu Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Mặt khác, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay dựa vào căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe cũng như các thông tin, tài liệu liên quan khác.

Trước đó, phía Grab không công bố chi tiết điều kiện áp dụng khoản phụ phí này mà chỉ nói chung "phụ phí sẽ được áp dụng khi thời tiết nắng nóng gay gắt". Tuy nhiên, phía hãng lại không giải thích chi tiết điều kiện nhiệt độ, độ ẩm hay tia UV ở mức nào được tính là nắng nóng gay gắt.

Phía hãng cũng cho hay việc áp dụng khoản phụ phí trên nhằm "có thể hỗ trợ giảm được thêm phần nào vất vả cho đối tác tài xế khi thực hiện các đơn hàng". Tuy nhiên do phụ phí được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi đối tác nhận chuyến xe nên nhiều tài xế phản ánh điều đó có nghĩa là họ không được hưởng cả mà phải ăn chia với Grab theo tỷ lệ chiết khấu quy định. 

Quý I vừa qua, Grab lỗ ròng 435 triệu USD (10.150 tỷ đồng) trên toàn Đông Nam Á. Hãng không công bố chi tiết số liệu tại từng thị trường riêng. Mức lỗ trên giảm 35% so với con số 666 triệu USD của cùng kỳ năm trước.

Minh Khang 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết