Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Lái tàu” vụ buôn lậu xăng 200 triệu lít xăng liên tục kêu oan

Trả lời trước tòa, các lái tàu vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng nói không biết đây là hành vi buôn lậu và bị cáo bị oan.

Tiếp tục ngày xét xử thứ 6 của đại án buôn lậu xăng và đưa nhận hối lộ, ngày 1-11, Hội đồng xét xử Toàn án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Lê Đình Hùng 42 tuổi ngụ TP. Hải Phòng là thuyền trưởng tàu Western Sea.

Theo bị cáo Hùng trình bày tại tòa thì trong hợp đồng lao động làm công ăn lương và làm đúng nhiệm vụ được cấp trên giao. Cụ thể là Hùng chịu sự chỉ đạo của chủ tàu là bị cáo Nguyễn Minh Khoa - Giám đốc Công ty vận tải biển Thuận Phát nên đã Hùng đã chở 30 chuyến xăng, mỗi chuyến tối đa chở được 4,8 triệu lít xăng. Vậy số xăng bị cáo chở chỉ khoảng gần 145 triệu lít xăng.

“Lái tàu” vụ buôn lậu xăng 200 triệu lít xăng liên tục kêu oan
Bị cáo Lê Đình Hùng trước tòa

Cũng theo bị cáo Hùng thì quá trình giao nhận xăng bị cáo không bàn bạc, góp vốn, không được chia lợi nhuận và được thực hiện đúng theo thông lệ quốc tế, hợp pháp, bị cáo hoàn toàn không biết đây là hành vi buôn lậu nên theo cáo trạng thì bị cáo bị oan khi bị truy tố về tội buôn lậu.

Đối chiếu với bản khai trong quá trình điều tra có nhiều tình tiết không khớp, Hùng cho rằng, bản khai trong quá trình điều tra của bị cáo đã bị cắt ghép và quá trình lấy lời khai bị điều tra viên hướng dẫn để phù hợp với hành vi của các bị cáo khác.

Sau khi bị bị cáo Hùng trình bày, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai giải thích rõ tại tòa rằng: Bị cáo với trách nhiệm là thuyền trưởng có vai trò đồng phạm, giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam để cho các bị cáo khác buôn lậu. Do đó, bị cáo chỉ bị truy tố về tội buôn lậu với vai trò giúp sức chứ không phải chủ mưu. Khi đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh hỏi: Thông thường khi giao nhận hàng phải vào khu vực cảng do nhà nước quy định chứ không phải giao xăng lén lút ban đêm và thực hiện giữa biển thì bị cáo Hùng cho rằng “Bị cáo có tìm hiểu về luật, kể cả luật quốc tế và chưa có luật nào cấm giao hàng trên biển cả”. HĐXX và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã phải liên tục công bố bút lục lời khai của bị cáo Hùng trong phần xét hỏi.

Theo cáo trạng xác định, từ tháng 7-2020 đến tháng 2-2021, bị cáo Hùng làm thuyền trưởng đã vận chuyển khoảng trên 30 chuyến xăng nhập lậu từ Singapore về Việt Nam với tổng số lượng hơn 157 triệu lít xăng.

Trong khi đó, bị cáo Trần Văn Việt 36 tuổi ngụ tỉnh Ninh Bình là thuyền trưởng tàu Pacific Ocean và Nguyễn Tuấn Việt thuyền phó tàu Pacific Ocean, 36 tuổi, ngụ TP. Hải Phòng cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo tội buôn lậu là không đúng vì chỉ làm thuê đi vận chuyển xăng từ Singapore rồi nhận lương. Bị cáo Trần Văn Việt khai: Với trách nhiệm của bản thân bị cáo ghi rất đầy đủ nhật ký tàu Pacific Ocean mua hàng từ Singapore về Việt Nam. Bị cáo Khoa dặn phải hủy sổ nhật ký khi bị cơ quan điều tra bắt.

“Lái tàu” vụ buôn lậu xăng 200 triệu lít xăng liên tục kêu oan
Bị cáo Trần Văn Việt nói không biết việc vận chuyển xăng là trái phép

Việt cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương và không biết bản thân đang thực hiện hành vi phạm pháp. Cuối cùng chỉ vì thiếu hiểu biết lại vướng vào vòng lao lý nên rất hối hận. Phần tiền lương là bị cáo bỏ công sức ra nên cần được nhận, tiền thưởng là tiền từ thu lợi bất chính. Do đó cần xác định tiền thu lợi bất chính chỉ là tiền thưởng chứ không phải tiền lương các bị cáo được nhận.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo lại cho rằng, không biết việc vận chuyển xăng là trái phép bởi lẽ hồ sơ mua xăng đầy đủ các giấy tờ: hóa đơn, giấy chứng nhận chất lượng, phiếu giao nhận hàng.... HĐXX giải thích về việc các bị cáo Văn Việt và Tuấn Việt là người giúp sức chở xăng cho các bị cáo khác buôn lậu nên phạm tội đồng phạm giúp sức mà không phải chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội.

Liên quan đến các thuyền trưởng và thuyền phó, Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh xác định, bị cáo Khoa là người chỉ đạo, điều hành các hoạt động của thuyền trưởng tàu Pacific Ocean sang Singapore mua xăng ở cả 2 giai đoạn: Giai đoạn Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) cùng Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) góp vốn và giai đoạn Viễn góp vốn với Nguyễn Minh Đức, chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt, TP.Hải Phòng. Bị cáo Khoa phải chịu trách nhiệm với số xăng nhập lậu gần 200 triệu lít xăng.

Tuy nhiên tại Tòa, bị cáo Khoa cho rằng, bản thân nghi ngờ bị cáo Hữu buôn lậu và thuê thuyền vận chuyển của Khoa nhưng không tố giác tội phạm. Còn bị cáo không tham gia việc buôn lậu xăng dầu của bị cáo Viễn, Hữu, Đức. Do đó, bị cáo không đồng ý việc phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số xăng nhập lậu trong 2 đợt là hơn 200 triệu lít xăng. Khoa cũng cho rằng mình chỉ được hưởng tiền lương và hưởng tiền chênh lệch thuê tàu (bị cáo thuê của Viễn và cho Hữu thuê lại), còn lại bị cáo không được chia lợi nhuận. Bị cáo hưởng lợi 100 triệu đồng và đã nộp lại. Tại tòa bị cáo Khoa đã chớm rơi lệ khi cho biết trong quá trình bị bắt giam, mẹ bị cáo đã mất, vợ và con bị bệnh nặng nên mong HĐXX xem xét các tình tiết liên quan đến bị cáo.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết