Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4: Ukraine đã tập trung quân lực, đợt phản công lớn sắp bắt đầu?

Một số thông tin chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4: Ukraine đã tập trung quân lực, đợt phản công lớn sắp bắt đầu?

Cựu Phát ngôn viên Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Eduard Basurin, cho biết quân đội Ukraine tập trung tới 35.000 quân ở hướng Kherson, từ 50.000-60.000 quân ở hướng Zaporozhye, 40.000 quân theo hướng Donetsk-Avdeevska, từ 50.000-70.000 quân ở Artemovsk (Bakhmut). Và ở ngoại ô Dnepropetrovsk, một lực lượng lớn lên tới 200.000 người đang hình thành cùng các thiết bị quân sự hiện đại do các nước NATO cung cấp.

Zaporozhye có vẻ là điểm yếu nhất trong tuyến phòng thủ của Nga khi có địa hình trống trải và chiều sâu phòng ngự mỏng nhất.
Zaporozhye có vẻ là điểm yếu nhất trong tuyến phòng thủ của Nga khi có địa hình trống trải và chiều sâu phòng ngự mỏng nhất

Theo các chuyên gia Nga, hướng phản công chính sắp tới của Ukraine sẽ là Zaporozhye, nơi có địa hình bằng phẳng, cũng là nơi tuyến phòng thủ của Nga yếu nhất. Mục tiêu của Ukraine sẽ là tiến thẳng tới biển Azov, cắt đôi cầu trên bộ nối Bán đảo Crimea với Nga, cũng như các vùng lãnh thổ mới được sáp nhập vào Nga.

Liên quan tới hoạt động phản công sắp tới, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, đợt phản công quy mô của Kiev có thể diễn ra trong mùa hè 2023. Tuy nhiên, đây có thể là những tuyên bố nghi binh chuẩn bị cho hoạt động quân sự có thể bùng phát bất kỳ lúc nào.

Trong tuyên bố của ông Denys Shmyhal cũng đề cập tới sức ép từ “những người bạn và đối tác” lên Kiev: “Tất cả bạn bè và đối tác của chúng tôi đều yêu cầu phản công. Chúng tôi cần chuẩn bị 100%, thậm chí là nhiều hơn thế nữa cho hoạt động này”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cũng từng đề cập tới thời điểm Ukraine có thể tổ chức phản công quy mô lớn. Cụ thể, với sự chuẩn bị hiện tại, Ukraine có đủ khả năng tổ chức phản công trong vài tuần tới. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, các quốc gia đồng minh đặt ưu tiên giúp Kiev phản công và khôi phục tiềm lực trong trung và dài hạn.

Hồi tháng 2/2023, trong một tuyên bố công khai, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky từng khẳng định, nước này sẽ lấy lại những vùng lãnh thổ Nga đã sáp nhập. Tổng thống Ukraine cũng bày tỏ tin tưởng lực lượng vũ trang nước này sẽ chặn được bước tiến của phía Nga, nhưng không công bố rõ thời điểm Ukraine có thể tấn công.

Trước những động thái từ phía Ukraine, tướng Sergey Surovikin, Tư lệnh Lực lượng Hàng không - vũ trụ Nga, Phó tư lệnh Bộ chỉ huy Liên hợp chiến trường Ukraine tuyên bố: "Tôi không muốn hy sinh thêm bất kỳ người lính Nga nào trong cuộc chiến. Chúng tôi có đủ lực lượng và phương tiện kỹ thuật để đưa Ukraine đến sự đầu hàng hoàn toàn".

Trong khi những thông tin về khả năng Ukraine phản công đang nóng dần lên, thì chiến trường Bakhmut vẫn nóng bỏng với lợi thế không thể chối cãi thuộc về Nga. Khi bị dồn về phía Tây thị trấn Bakhmut, Ukraine đã tìm cách rút bớt lực lượng khỏi đây, nhưng tổn thất là quá lớn. Theo Military Chronicle, kể từ đầu tháng 4, các đơn vị của Lữ đoàn tấn công số 3, các bộ phận của Lữ đoàn cơ giới số 53 và 93 đã báo cáo về việc bị Wagner bao vây chia cắt.

Wagner đang không ngừng là quân đội Ukraine chảy máu tại Bakhmut.
Wagner đang không ngừng là quân đội Ukraine chảy máu tại Bakhmut.

Sau khi chiếm được trung tâm Bakhmut, Wanger không đẩy mạnh nhịp độ tấn công, mà phối hợp với hỏa lực mạnh quét sạch các vành đai phòng thủ kiên cố Ukraine trong tầm nhìn. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới thương vong lớn của phía Ukraine trong những ngày qua.

Trong các báo cáo gửi Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine, người ta lưu ý rằng trong khi duy trì tốc độ tiến công cả cánh bắc, cánh nam lẫn mũi dùi xuyên tâm, các mũi tiến công của Wagner đã tạo hai "gọng kìm nhỏ" dọc theo đường phố Levanevsky và Tchaikovsky trong những ngày tới để khiến quân đội Ukraine không thể rút lui vị trí cố thủ trong thị trấn.

Chỉ huy các đại đội và trung đội thuộc tiểu đoàn 204, 205 và 207 của lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 241, tiểu đoàn 218 và 219 của lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 125 Lviv bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về vòng vây.

Do hoạt động của pháo binh của Wagner PMC, những đội hình này của Ukraine thực sự đã bị cô lập. Việc triệt thoái là không thể khi, lực lượng phòng thủ Ukraine đã không còn phương tiện bọc thép và đạn dược dần cạn kiệt.

Trong đầu tháng 4/2023, quân đội Ukraine đã thử sơ tán lực lượng khỏi Bakhmut dưới vỏ bọc của một cuộc tấn công nghi binh từ Lữ đoàn cơ giới 93 nhưng thất bại với thương vong lớn do hỏa lực pháo binh chính xác cao từ phía Nga.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết