Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giá khí đốt châu Âu giảm trở lại mức trước cuộc chiến Ukraine

Ngày 28/12, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã giảm xuống mức được ghi nhận lần cuối trước cuộc chiến Ukraine vào tháng 2 do thời tiết ấm hơn.

Mức giá tương lai khí đốt TTF của Hà Lan trong tháng tới, hợp đồng chuẩn của châu Âu, đã giảm tới 7,4% vào ngày 28/12 xuống còn 76,78 € mỗi megawatt giờ - mức thấp nhất trong 10 tháng, theo dữ liệu từ Refinitiv. Mức giá đó được ghi lại lần cuối ngay trước khi xảy ra chiến sự Ukraine. Tuy nhiên, giá sau đó đã tăng trở lại để giao dịch giảm 2,8% trong ngày, ở mức €80,55. Việc Moscow vũ khí hóa các mặt hàng mà họ bán cho châu Âu, kết hợp với nhiệt độ phá kỷ lục, đã giúp đẩy giá khí đốt lên hơn 300 euro mỗi megawatt giờ trong mùa hè. Trong nỗ lực ngăn chặn giá tăng, EU đã thực hiện một loạt biện pháp bao gồm các mục tiêu giảm tiêu thụ và dự trữ khí đốt bắt buộc.

Giá khí đốt châu Âu giảm trở lại mức trước cuộc chiến Ukraine

Mùa thu gần đây nhất xảy ra sau khi nhiệt độ ấm hơn bình thường trên khắp tây bắc châu Âu, dự kiến ​​sẽ kéo dài sang năm mới. Khi thời tiết ấm áp, nhu cầu sưởi ấm giảm, châu Âu đã có thể tích trữ khí đốt dự trữ trở lại sau khi rút cạn từ giữa tháng 11, kể cả trong những đợt lạnh giá vào những tuần đầu tháng 12.

Kể từ đêm Giáng sinh, châu Âu đã gửi nhiều khí đốt vào các cơ sở lưu trữ của mình hơn là lấy ra khỏi chúng, với mức lưu trữ tăng 0,28% tính đến ngày 26/12. Công suất đạt mức đầy 83,2% tính đến ngày 26 tháng 12 - giảm từ mức cao nhất vào giữa tháng 11 là 95,6%, theo cơ quan công nghiệp Cơ sở hạ tầng Khí đốt châu Âu. Mức hiện tại cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, khi châu Âu có mức lưu trữ thấp bất thường và cao hơn khoảng 10% so với mức trung bình của 5 năm trước. Nhu cầu khí đốt giảm cũng đã hỗ trợ tồn kho, với việc khu vực này cắt giảm yêu cầu khoảng một phần tư so với mức trung bình 5 năm vào tháng 11, sau khi có mức giảm tương tự vào tháng 10.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng châu Âu sẽ gặp khó khăn khi cố gắng bổ sung khí đốt dự trữ vào năm tới, khi lượng khí đốt cung cấp từ các đường ống của Nga sẽ thấp hơn đáng kể và thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng mà khu vực này phụ thuộc vào trong năm nay vẫn còn thắt chặt.

Glen Kurokawa, lãnh đạo ngành điện tại đây cho biết, để xây dựng kho dự trữ khí đốt cho mùa đông tới, châu Âu vẫn sẽ cần xem xét phải làm gì với nhu cầu của mình, giảm nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga và cạnh tranh nhiều hơn đối với LNG khi nền kinh tế Trung Quốc thoát khỏi đại dịch. Nếu giá khí TTF tiếp tục thấp hơn, có thể có một số điều chỉnh tăng trong việc sử dụng khí công nghiệp của châu Âu chẳng hạn như để sản xuất amoniac. Tuy nhiên, bất kỳ sự gia tăng nào cũng có thể bị hạn chế do chi phí sản xuất công nghiệp sẽ vẫn rất cao. Nhu cầu khí đốt của châu Âu nhìn chung có thể sẽ vẫn bị áp lực so với cùng kỳ năm ngoái vào đầu năm 2023.

Các nước châu Âu đã và đang thực hiện một gói các biện pháp nhằm ngăn chặn giá năng lượng tăng vọt như họ đã từng làm trong mùa hè. Trước Giáng sinh, các bộ trưởng EU đã đạt được thỏa thuận hạn chế giá khí đốt trong khối khi họ đạt mức €180 mỗi megawatt giờ trong ba ngày và ở mức €35/MWh trở lên cao hơn giá LNG toàn cầu.

 

 

 

Tác giả: Duy Hưng (tổng hợp)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết