Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kho dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng thêm 6 tỉ USD

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua khoảng 6 tỷ USD từ đầu năm tới nay. Điều này đồng nghĩa với việc NHNN đưa tiền ra nền kinh tế cùng với các kênh khác của chính sách tiền tệ.

Theo các chuyên gia phân tích, NHNN đã bắt đầu mua vào ngoại tệ từ đầu tháng 1/2023 với giá chào mua 23.450 đồng/USD duy trì suốt từ đầu năm đến nay, ước tính khoảng 140.000 tỷ VND được Nhà điều hành bơm đối ứng vào hệ thống ngân hàng thông qua kênh mua ngoại tệ.

Trước đó, từ tháng 3/2022 tỷ giá và thị trường ngoại tệ chịu áp lực lớn từ những biến động rất mạnh trên thị trường quốc tế, tỷ giá USD/VND tăng khoảng 2,95% (từ ngày 20/12/2021 đến ngày 23/12/2022). Trước tình hình đó, NHNN đã phải sử dụng ngoại tệ từ dự trữ ngoại hối để bán can thiệp, ổn định thị trường (ước khoảng 20 tỉ USD) dẫn đến quy mô dự trữ ngoại hối giảm.

-5482-1683532185.jpg

Ngân hàng Nhà nước mua khoảng 6 tỷ USD từ đầu năm tới nay. 

Do vậy, dự trữ ngoại hối của Việt Nam từ mức đạt gần 110 tỉ USD (tháng 3/2022) đã giảm xuống dưới mức khuyến nghị của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khi về mức thấp hơn 3 tháng nhập khẩu.

Các chuyên gia ước tính, với 6 tỉ USD được mua vào tương đương với phục hồi lại khoảng 20% lượng ngoại tệ bị hụt trong giai đoạn tỷ giá biến động của năm 2022.

Yếu tố giúp nhà điều hành gia tăng lượng dự trữ ngoại hối nhờ triển vọng tăng giá của đô la Mỹ trên thị trường quốc tế đã suy yếu, sức ép lên tỷ giá của nhiều nền kinh tế đã giảm đi đáng kể, và tạo điều kiện cho nhiều nước tăng cường dự trữ ngoại hối trở lại.

Bên cạnh đó, từ tháng 4 trở đi cũng là cơ hội để nhà điều hành tăng thêm lượng mua, bơm tiền qua kênh đối ứng khi kinh tế Trung Quốc tiếp tục giúp Việt Nam hưởng lợi ở 2 vế: xuất khẩu tăng và khách du lịch inbound tăng.

Công ty chứng khoán VNDirect dự báo dự trữ ngoại hối của Việt Nam có thể sẽ đạt 102 tỉ đô la Mỹ vào cuối năm 2023, tương đương 3,3 tháng giá trị nhập khẩu. Kỷ lục cao nhất của dự trữ ngoại hối được ghi nhận vào cuối năm 2021 với con số 110 tỉ đô la Mỹ.

Ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital kỳ vọng NHNN sẽ mua khoảng 25 tỉ USD dự trữ ngoại hối trong năm nay, điều này sẽ bơm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng một cách đáng kể. Điều này giúp thúc đẩy tiền gửi trên toàn hệ thống tăng trưởng thêm 4% trong năm, giả thiết các điều kiện khác không đổi, vì NHNN thường mua USD từ các ngân hàng thương mại trong nước với VND được in mới.

Thanh Hoa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết