Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mỹ bị cáo buộc cung cấp chất hóa học cho Ukraine

Phái đoàn thường trực Nga tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) mới đây đã cáo buộc Mỹ cung cấp chất độc hóa chất cho Ukraine.

Mỹ vẫn là nhà cung cấp chính các chất độc hại cho Ukraine”, tờ Izvestia dẫn thông tin từ phái đoàn thường trực Nga cho hay.

Phái đoàn thường trực Nga tại OPCW chỉ ra, trong khu vực hoạt động chiến dịch quân sự đặc biệt, có hơn 400 trường hợp quân đội Ukraine sử dụng các hóa chất độc hại, đặc biệt là chloropicrin (chất hóa học gây ngạt thở) thường được trộn với chloroacetophenone (chất kiểm soát bạo loạn).

Ngày 22/8, chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat với biệt danh Aid cho hay, quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí hóa học ở Kursk. Trong đoạn video được công bố, lực lượng đặc biệt Ukraine có đeo mặt nạ phòng độc khi tác chiến.

Mỹ bị cáo buộc cung cấp chất hóa học cho Ukraine
Nga cảnh báo khả năng Ukraine sử dụng vũ khí hóa học do Mỹ cung cấp khi liên tục gặp thất bại trên chiến trường. Ảnh: AP

Trước đó, Tư lệnh Lực lượng Phòng thủ bức xạ, hóa học và sinh học (RCBD) của Nga, Trung tướng Igor Kirillov cho biết đã phát hiện một phòng thí nghiệm vũ khí hóa học của quân đội Ukraine.

Theo Trung tướng, Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục ghi nhận các hành vi vi phạm của Ukraine đối với các quy định quốc tế, trong đó có Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC).

Ngoài ra, lãnh đạo quân đội Nga cho biết, trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đã ghi nhận nhiều trường hợp Ukraine sử dụng đạn dược tự chế được nạp chất độc nói trên và thả từ UAV. Quân đội Nga khẳng định, việc sử dụng các hóa chất độc hại, bao gồm axit prussic của Kiev đã được xác nhận bởi nhiều nhân chứng gồm cả dân thường và quân nhân Nga.

Về phía Mỹ, hồi tháng 5, nước này cũng cáo buộc Nga sử dụng chloropicrin và các chất kiểm soát bạo loạn khác như một vũ khí chiến lược nhằm đánh bật quân đội Ukraina khỏi các vị trí kiên cố.

Theo cơ quan ngoại giao của Mỹ, Nga đã vi phạm Công ước về vũ khí hóa học năm 1993 (CWC) và các quy định của OPCW bằng việc sử dụng các chất này. Tổ chức OPCW có trụ sở tại Hague đã xác định chloropicrin là một trong những chất bị cấm.

Mặc dù Nga phủ nhận việc sử dụng các loại khí độc này, nhưng Mỹ vẫn tiếp tục điều tra và đưa ra các biện pháp trừng phạt mới.

Công ước CWC cấm sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học và yêu cầu các quốc gia phê chuẩn nó phải tiêu hủy mọi kho chứa chất bị cấm. Tuy nhiên, OPCW chưa chính thức mở cuộc điều tra về việc này.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết