Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nam Định: Tuyên án 3 bị cáo chống người thi hành công vụ tại Cồn Xanh

Ngày 30/8, Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đã tổ chức xét xử đối với 3 bị cáo về tội "Chống người thi hành công vụ" tại khu vực Cồn Xanh.

Theo cáo trạng, sáng 29/7, UBND H.Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định phối hợp cùng 1 số đơn vị tổ chức đo đạc hiện trạng sử dụng đất của các lô đầm thuộc quyền quản lý của UBND xã Nghĩa Hải. Khi đoàn công tác đến thực địa để xác định hiện trạng sử dụng đất thì có khoảng 200 người dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh đứng vây kín đường, dùng phương tiện xe máy, xe lôi chắn ngang đường ra các lô đầm, không cho đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ.

Khi lực lượng tiến hành cưỡng chế thì 3 bị cáo gồm Mai Thị Lan, Lưu Văn Hoán, Nguyễn Văn Thành không chấp hành, dùng điện thoại di động livestream phát trực tiếp nội dung sự việc lên mạng xã hội Facebook.

Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong giải quyết vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy các bị cáo Nguyễn Văn Thành, Mai Thị Lan đã hợp tác với cơ quan điều tra, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội và có đơn đề nghị trả lại đất và vận động gia đình trả lại đất để thực hiện các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh nên đã được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Lưu Văn Hoán tại phiên tòa. Ảnh: Văn Trọng

Bị cáo Lưu Văn Hoán tại phiên tòa. Ảnh: Văn Trọng

Riêng bị cáo Lưu Văn Hoán có hành vi cố tình chống đối, không hợp tác với cơ quan điều tra, không trả lại đất và không vận động người thân trả lại đất để thực hiện các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh nên bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Kết thúc quá trình xét xử, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên phạt các bị cáo: Mai Thị Lan 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng; Nguyễn Văn Thành 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng; Lưu Văn Hoán 18 tháng tù giam.

Các đối tượng Mai Thị Lan, Lưu Văn Hoán, Nguyễn Văn Thành đều thuê đầm thuộc khu vực Cồn Xanh đã hết hạn thuê đất từ năm 2021 và thuộc diện phải thu hồi để thực hiện các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện nhưng không thuộc diện các hộ dân được đo đạc, khảo sát ngày 29/7/2024. Khi thấy có tập trung đông người tại khu vực Cồn Xanh, các đối tượng đã tham gia cản trở không cho Đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự đã dẫn giải 3 đối tượng về trụ sở UBND xã Nam Điền lập biên bản bắt người phạm tội quả tang; thu giữ điện thoại để điều tra, xử lý.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Hưng đã thu giữ các đoạn video ghi lại diễn biến sự việc xảy ra ngày 29/7/2024. Quá trình điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Các bị can Nguyễn Văn Thành, Mai Thị Lan đã có đơn đề nghị trả lại đất và vận động gia đình trả lại đất để thực hiện các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết