Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quảng Ninh: Mỗi ngày hơn 10.385 vé tham quan Vịnh Hạ Long được bán bằng phương thức điện tử

Hiện tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện vé điện tử điện tử tích hợp gồm phí qua cảng và phí tham quan Vịnh Hạ Long.

Việc thu phí tham quan Vịnh Hạ Long theo hoá đơn điện tử (HĐĐT) được thực hiện theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hoá đơn, chứng từ, Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2016, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hoá đơn, chứng từ và Quyết định số 1417/QĐ-TCT ngày 27/9/2021 của Tổng cục Thuế về việc ban hành kế hoạch triển khai áp dụng hoá đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong công tác cải cách hành chính thuế. Qua đó, giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian và công sức.

Thông tin về vé của khách tham quan được truyền nhận trên hệ thống HĐĐT của Tổng cục Thuế. Khách tham quan được nhận vé điện tử qua email hoặc tin nhắn qua điện thoại cá nhân và tra cứu được vé điện tử trên hệ thống HĐĐT của cơ quan thuế.

Doanh thu thuế GTGT và thu phí tham quan được khai theo tháng hoặc quý theo quy định. Cuối mỗi ngày đơn vị thu là Ban quản lý Vịnh Hạ Long thanh toán doanh thu phí dịch vụ hành khách qua Cảng với Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long – Chi nhánh Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là hai đơn vị chủ đầu tư cảng tàu khách du lịch. Đồng thời cuối ngày hai đơn vị này lập HĐĐT có mã của cơ quan thuế trả cho đơn vị thu là Ban quản lý Vịnh Hạ Long.

Quảng Ninh: Hiệu quả từ thu phí tham quan Vịnh Hạ Long bằng phương thức điện tử
Từ ngày 1/4/2022, Ban Quản lý (BQL) Vịnh Hạ Long triển khai việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long tích hợp dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch theo hoá đơn điện tử.

Trên thực tế, Ban quản lý Vịnh Hạ Long đang bán vé điện tử theo phương thức vé được lập trên ứng dụng giải pháp HĐĐT do nhà cung cấp giải pháp HĐ ĐT Viettel cung cấp. Khách du lịch hoặc đại diện tour đến quầy mua vé tại hai cảng trình danh sách người mua vé. Nhân viên bán vé thao tác trực tiếp trên hệ thống HĐĐT tạo lập vé cho khách. Vé xuất cho khách để kiểm soát khách qua cửa và các tuyến tham quan trên Vịnh. Vào cuối ngày, Ban quản lý Vịnh Hạ Long lập bảng kê vé bán trong ngày gửi về hệ thống HĐĐT của cơ quan thuế, đồng thời thanh toán doanh thu dịch vụ hành khách qua Cảng với các đơn vị chủ đầu tư cảng tàu du lịch.

Theo báo cáo của Ban quản lý Vịnh Hạ Long, kết quả triển khai vé điện tử tích hợp thu từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 30/6/2022: Tổng số lượng vé điện tử được tạo lập là 945.078 vé. Trung bình 1 ngày số lượng vé tạo lập khoảng 10.385 vé; những ngày cao điểm lượng vé tạo lập có thể lên đến 28.998 vé.

Được biết, việc lập vé điện tử cơ bản đảm bảo thông suốt cho khách du lịch, chỉ có 2 lần gặp sự cố mất điện và 1 lần mất internet. Để tiếp tục hoàn thiện chuyển đổi số đối với các khoản thu trên Vịnh Hạ Long một khách khoa học, điện tử hóa trong công tác quản lý. Cục Thuế Quảng Ninh đã đề xuất trang bị máy phát điện dự phòng tại các cảng tàu du lịch để có thể khắc phục trong tình huống mất điện.

Còn đối với vé điện tử do Ban quản lý Vịnh Hạ Long in ra để kiểm soát như hiện nay mới chỉ có vé lượt (bán cho từng cá nhân) chưa có vé đoàn (bán cho tập thể). Để giảm số lượng vé phát phát hành, giảm thời gian khách chờ đợi mua vé, tránh ách tắc trong những ngày đông khách… thực hiện việc tạo lập in vé theo đoàn, kiểm soát qua trưởng đoàn, đối với khách lẻ, sử dụng vé lượt như hiện nay.

Theo đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, các chủ tàu và công ty lữ hành đều ủng hộ việc số hoá thu phí tham quan Vịnh Hạ Long vì giúp tiết giảm được chi phí, thời gian và đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý.

Khi triển khai chuyển đổi theo hóa đơn điện tử, khách du lịch sẽ nhận ngay hóa đơn điện tử, số liệu thu phí, thu dịch vụ hành khách qua cảng được truyền dữ liệu về cơ quan quản lý thuế ngay trong ngày, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách, đảm bảo quản lý chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về chuyển đổi số.

Quảng Ninh: Hiệu quả từ thu phí tham quan Vịnh Hạ Long bằng phương thức điện tử
Hệ thống vé điện tử hiện đại sẽ giải quyết được sự ùn tắc trong khâu soát vé

Anh Phạm Quốc Việt, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Hệ thống vé điện tử giúp chúng tôi có thể tra cứu thông tin của mình trên hệ thống, khai báo và xuất trình vé có mã số qua thiết bị di động thông minh mà không lo rơi mất hay hỏng vé trong quá trình di chuyển. Tôi mong trong thời gian tới có thể mua vé trực tuyến, qua đó giảm bớt thời gian xếp hàng chờ mua ”.

Về lâu dài sẽ tích hợp cả 3 vé dịch vụ vào làm 1, bao gồm tiền tham quan Vịnh Hạ Long, tiền dịch vụ qua cảng, tiền dịch vụ tàu vận chuyển trên vịnh hoặc tiền dịch vụ nghỉ đêm trên tàu. Việc này sẽ giúp giảm thiểu việc khách du lịch phải trả tiền dịch vụ qua nhiều tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ.

Đồng thời, để tạo điều kiện cho người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ có nhiều lựa chọn khi tham gia dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long có thể bán vé trực tuyến trên web cho khách hàng, đại lý, trạm bán vé; áp dụng App trên các thiết bị di động để khách hàng mua và quản lý vé điện tử; sử dụng các hệ thống thanh toán điện tử như tài khoán ngân hàng, MOMO, VNPAY…Hệ thống hỗ trợ in và kiểm soát vé giấy bẳng phương thức điện tử….

Tính đến hết ngày 30/6/2022, tại Quảng Ninh số doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) là 10.715 đơn vị (đạt 100%); Hộ kinh doanh thực hiện phương pháp kê khai đăng ký sử dụng HĐĐT là 2.246 hộ kinh doanh.

Số hóa vé tham quan là một phần của du lịch thông minh, tuy nhiên, thách thức đặt ra là việc phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng được yêu cầu.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết