Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP yêu cầu ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp thích hợp để giảm bớt khủng hoảng tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường này.

-4559-1678669673.png

Nguồn vốn tín dụng sẽ tập trung các dự án, phương án vay vốn khả thi, khách hàng có năng lực trả nợ đúng hạn.

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu hoãn trả nợ hoặc cơ cấu lại nợ xấu đối với một số công ty bất động sản để họ có thể tiếp cận các khoản vay mới tốt hơn.

Nghị quyết cũng nêu rõ, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại xem xét tiết giảm chi phí hoạt động để đảm bảo có dư địa giảm lãi suất cho vay đối với người mua nhà và các dự án bất động sản.

Thủ tướng kêu gọi các bộ bao gồm xây dựng và tài chính thực hiện các bước “nhanh chóng tháo gỡ những trở ngại cho một số dự án đang triển khai để giúp sớm hoàn thành” để thúc đẩy tính thanh khoản của thị trường. 

Cũng theo Nghị quyết 33, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì triển khai chương trình tín dụng (gói tín dụng) khoảng 120.000 tỉ đồng. Các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là bốn ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank sẽ cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất bình quân trung, dài hạn của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường.

Nghị quyết nêu rõ: “Cán bộ Chính phủ phải khắc phục tâm lý sợ mắc sai lầm, sợ chịu trách nhiệm để đẩy nhanh quy trình phê duyệt dự án.

Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ đưa ra 6 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Một là hoàn thiện thể chế. Hai là thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Ba là nguồn vốn tín dụng. Bốn là nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp. Năm là tổ chức thực hiện của các địa phương như nâng cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Sáu là thông tin, truyền thông khôi phục niềm tin, hỗ trợ trị trường và hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản. 

Tuần trước, chính phủ cũng đã ban hành các quy định sửa đổi về trái phiếu doanh nghiệp để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản trong bối cảnh khủng hoảng tín dụng.

T.V


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết