Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Visa: 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo

Nghiên cứu từ Visa đã chỉ ra rằng người tiêu dùng tại Việt Nam đang đón nhận những xu hướng kỹ thuật số.

Nghiên cứu mới nhất của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng đã cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng nhận thức cao hơn và tích cực đón nhận các hình thức ngân hàng số và bán lẻ kỹ thuật số sau đại dịch. Đồng thời, nghiên cứu này cũng đã tiết lộ những xu hướng kỹ thuật số triển vọng và sáng tạo trong tương lai.

-3002-1693892626.jpg

Gen Z trải nghiệm thanh toán điện tử tiện lợi.

Theo nghiên cứu, người tiêu dùng tại Việt Nam đang rất quan tâm đến các xu hướng kỹ thuật số như ngân hàng ảo, ngân hàng mở, thực tế ảo tăng cường (AR), thanh toán thông minh, tiền điện tử, và nhiều xu hướng khác.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận các phương thức và nền tảng bán lẻ kỹ thuật số vì sự tiện lợi và thông minh mà các hình thức này mang tới. Dựa trên những phân tích từ Nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng, các doanh nghiệp và đối tác của chúng tôi có thể xác định và nắm bắt cơ hội tại những thời điểm vàng, đảm bảo rằng dịch vụ của mình là phù hợp với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng trong tương lai”.

Ngân hàng số cũng đang trở nên ngày càng quan trọng tại Việt Nam, với 90% người tiêu dùng quan tâm đến ngân hàng ảo. Điều này cho thấy nhu cầu lớn về các lựa chọn thay thế cho dịch vụ ngân hàng trực tiếp truyền thống. Cũng có ít nhất 7 người trong số 10 người tiêu dùng biết về khái niệm ngân hàng mở, một hình thức thiết kế để cung cấp trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng, bằng cách cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp kích hoạt các ứng dụng của bên thứ ba truy cập dữ liệu tài chính ngay lập tức và an toàn. Ngoài ra, phân khúc Gen X và Gen Z là những đối tượng có nhận thức cao nhất về ngân hàng mở và sẵn sàng chia sẻ thông tin liên hệ và thông tin cá nhân của họ.

Sự dịch chuyển sang bán lẻ kỹ thuật số

Bên cạnh ngân hàng số, bán lẻ kỹ thuật số cũng đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam sau đại dịch. Những xu hướng này bao gồm thực tế ảo tăng cường (AR), cho phép người tiêu dùng thử, cá nhân hóa hoặc hình dung sản phẩm thông qua camera trên điện thoại cá nhân khi trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Cứ 5 dùng người Việt thì có 4 người biết về khái niệm sử dụng AR để mua sắm bán lẻ và 3 trên 10 người đã sử dụng phương thức này. Phân khúc Gen Z và Gen X có tỷ lệ sử dụng AR cao nhất. Mặc dù việc sử dụng AR chưa phổ biến, nhưng người tiêu dùng coi đây là một tính năng ngày càng quan trọng, đặc biệt là khi quyết định có nên mua một sản phẩm đắt tiền hay không.

-2165-1693892627.jpg

Hình thức bán lẻ kỹ thuật số đang dần được ưa chuộng.

Một xu hướng bán lẻ kỹ thuật số khác được quan tâm là thanh toán thông minh, cho phép người tiêu dùng quét các mặt hàng khi họ chọn chúng và tạo một giỏ hàng kỹ thuật số để thanh toán mà không cần quét hàng hóa khi kết thúc chuyến mua sắm. Gần một nửa người tiêu dùng Việt Nam, chủ yếu là Gen Z đã thử thanh toán thông minh. Các yếu tố thu hút sự quan tâm của đa số người tiêu dùng đối với thanh toán này gồm: tốc độ nhanh chóng và tiện lợi, tính mới mẻ, khả năng cân đối ngân sách khi có thể xem tổng hóa đơn trước khi thanh toán.

Nghiên cứu cũng chỉ ra trong tương lai người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng gần 8 trên 10 đơn đặt hàng sẽ được giao tận nhà. Tại Đông Nam Á, trung bình 4 trên 5 người tiêu dùng trong khu vực (82%) cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến, tỷ lệ này cao nhất tại Indonesia (92%) và Việt Nam (89%) . Có thể nói, mua sắm đã không dừng lại ở trải nghiệm mua – bán trực tiếp mà đang mở rộng ra các hình thức mới, số hoá và mang lại nhiều tiện ích hơn. 

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng người tiêu dùng tại Việt Nam đang rất quan tâm đến các xu hướng kỹ thuật số dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai như tiền điện tử, NFTs và Metaverse. Đơn cử, khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam tham gia nghiên cứu quan tâm đến các xu hướng kỹ thuật số mới nổi như tiền điện tử, NFTs và Metaverse. Âm nhạc, video và tranh vẽ là các hình thức NFTs được giao dịch phổ biến nhất. Hay 7 trên 10 người tiêu dùng Việt Nam muốn biết thêm về Metaverse hoặc cách trải nghiệm hình thức mới này. Visa đã cam kết hỗ trợ các nền tảng thanh toán điện tử và các nhà sáng tạo kỹ thuật số trong tương lai.

Mỹ Châu


Tác giả: Sự dịch chuyển sang bán lẻ kỹ thuật số
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết