Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt, cảnh giác tội phạm dịp Tết
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu tiền mặt của người dân, đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử ổn định, an toàn và tăng cường biện pháp phòng chống tội phạm trong dịp Tết.
Dịp cận Tết, nhu cầu thanh toán, giao dịch và sử dụng các dịch vụ ngân hàng tăng mạnh. Để đảm bảo nhu cầu của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành công điện yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
Trong đó, đáng chú ý, NHNN yêu cầu các đơn vị tập trung tốt nhất nguồn lực để tổ chức vận hành Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia, Hệ thống chuyển mạch giao dịch tài chính quốc gia và bù trừ điện tử, Hệ thống thanh toán của các TCTD, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, đảm bảo các hệ thống hoạt động liên tục, ổn định, an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết.
NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại phải tiến hành các giải pháp đáp ứng nhu cầu thanh toán dịp Tết. |
Tăng cường triển khai các biện pháp giám sát hoạt động, giải pháp kỹ thuật đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thanh toán và bảo mật dữ liệu thông tin khách hàng.
Các đơn vị phải tổ chức tốt công tác điều hòa, lưu thông và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá trong dịp Tết; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ và công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng;
Các TCTD, chi nhánh NHNN triển khai tốt việc cung ứng các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, thiên tai, khủng bố trước khi nghỉ Tết; tăng cường công tác bảo vệ an ninh, an toàn trụ sở, phòng giao dịch, tài sản, kho tiền và hoạt động ngân hàng, đặc biệt những nơi vắng, xa khu dân cư; bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết, đảm bảo các hoạt động thuận lợi, thông suốt.
NHNN cũng yêu cầu các đơn vị không tổ chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; không dự các lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không tham gia hoạt động mê tín, dị đoan; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện ô tô, tài sản công đi lễ hội hoặc các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội...
NHNN yêu cầu Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về việc cung ứng tiền mặt cho các TCTD, chi nhánh NHNN, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn, đảm bảo lưu thông tiền mặt thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khất, hoãn chi.
Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị: Thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về kiểm đếm, giao nhận, bảo quản tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá và cung ứng tiền mặt trên địa bàn; Đảm bảo chi tiền mặt phải thực hiện theo cơ cấu các loại mệnh giá hợp lý; Chủ động nắm bắt tình hình thu, chi tiền mặt trên địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết;
Tăng cường kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm trường hợp phòng giao dịch, chi nhánh để ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng…
Các TCTD, chi nhánh NHNN phải theo dõi sát tình hình thu, chi tiền mặt trong hệ thống để kịp thời có phương án xử lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của khách hàng trước, trong và sau dịp Tết; có phương án bố trí nhân sự làm việc để cung ứng các dịch vụ thanh toán thiết yếu phục vụ người dân ổn định, an toàn, thông suốt;
Tăng cường cảnh giác đối với phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng và hoạt động ATM.
Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cần phối hợp với các đơn vị thành viên chủ động dự báo nhu cầu thanh toán qua các hệ thống thanh toán của Napas để xây dựng các phương án nhằm ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định thông suốt 24/7.
Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, đúng quy định trong dịp Tết; bố trí nhân sự trực, rà soát, kiểm tra, bảo đảm sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng cứu sự cố và dự phòng cho các hệ thống thông tin; theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai sót, sự cố xảy ra đảm bảo hệ thống giao dịch hoạt động ổn định, an toàn, liên tục…
Thanh Hoa