Ngân hàng nào thống trị thị trường thẻ tín dụng?
Thị trường thẻ tín dụng đang tăng tốc mạnh với loạt ngân hàng mở rộng sản phẩm, đẩy cạnh tranh tiện ích và trải nghiệm người dùng lên mức cao chưa từng có. Hiện nay, không phải các "ông lớn" trong nhóm Big 4 (Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank), mà các ngân hàng tư nhân đang chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường thẻ tín dụng.
Nhiều ngân hàng đã ghi nhận số lượng thẻ tín dụng đang lưu hành vượt 1 triệu thẻ, như: VPBank, Techcombank, Sacombank, VIB, VietinBank, HDBank,...
Nhiều nhà băng vượt mốc 1 triệu thẻ
Thị trường thẻ tín dụng đang chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng chưa từng có, khi nhu cầu chi tiêu trước, trả sau lan rộng từ nhóm khách hàng trẻ đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Số lượng ngân hàng vượt mốc 1 triệu thẻ lưu hành ngày càng nhiều, tạo nên một sân chơi cạnh tranh về sản phẩm, tính năng và trải nghiệm số.
Đứng đầu về số lượng thẻ tín dụng là VPBank. Đến hết quý III/2025, số thẻ tín dụng của ngân hàng này lưu hành trên thị trường lên tới hơn 1,7 triệu thẻ. Đáng chú ý, chỉ trong một năm, VPBank phát hành mới thêm hơn 500 nghìn thẻ, bằng với quy mô mà nhiều ngân hàng khác phải tích lũy hàng chục năm.
Các ngân hàng như Techcombank, Sacombank, VIB, MB… cũng ghi nhận mức tăng trưởng về số lượng thẻ tín dụng hai con số và vượt mốc 1 triệu thẻ. Cụ thể, đến cuối quý III/2025, số lượng thẻ tín dụng của Techcombank vượt mốc 1 triệu thẻ, tăng tăng khoảng 30% trong một năm. VIB cũng vừa ghi nhận quy mô thẻ tín dụng vượt 1 triệu thẻ trong tháng 8/2025, tăng 142.000 thẻ so với cuối năm 2024, tương đương tăng 16,5%.
|
Nhiều ngân hàng có số lượng thẻ tín dụng đang lưu hành vượt 1 triệu thẻ, như: VPBank, Techcombank, Sacombank, VIB, VietinBank, HDBank... |
Hồi đầu năm, Sacombank cho biết đã vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, đánh dấu cột mốc mới trong mảng kinh doanh thẻ của ngân hàng này.
Không chỉ số lượng, doanh số giao dịch cũng phản ánh sức nóng của thị trường. Chẳng hạn, VPBank đang dẫn đầu thị trường thẻ tín dụng cá nhân, với tổng doanh số sử dụng vượt 90.000 tỷ đồng, chiếm 16% toàn ngành. Trong khi đó, VIB cho biết trong 9 tháng đầu năm 2025, có khoảng 31 triệu lượt giao dịch thực hiện qua thẻ VIB với chi tiêu trung bình mỗi tháng trên mỗi thẻ đạt 15,2 triệu đồng, tức đạt hơn 136 triệu đồng trong 9 tháng.
Các chuyên gia tài chính nhận định, kết quả này đến từ khả năng thấu hiểu hành vi người tiêu dùng của các ngân hàng. Thay vì tập trung vào các chương trình khuyến mại ngắn hạn, ngân hàng xây dựng hệ sinh thái thẻ toàn diện đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng. Chiến lược này giúp ngân hàng mở rộng nhanh sang nhóm khách hàng trẻ, đồng thời duy trì chất lượng tín dụng và tốc độ tăng trưởng bền vững.
Mới đây, MB hợp tác Visa và Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) ra mắt phiên bản mới của thẻ MB Visa Hi BIZ, định vị như một công cụ quản trị tài chính “một chạm”. Thẻ tích hợp 2 nguồn tiền tín dụng và ghi nợ, giúp doanh nghiệp linh hoạt trong chi tiêu từ công tác, quảng cáo đến mua phần mềm.
Theo đại diện MB, qua nghiên cứu của MB về hành vi chi tiêu doanh nghiệp Việt Nam, 40% SME lo ngại về vấn đề quản lý hóa đơn, đối soát chi tiêu. Và hầu hết các doanh nghiệp SME nhập khẩu cần giải pháp thanh toán quốc tế nhanh hơn và ít thủ tục hơn. Do đó, việc ra mắt sản phẩm thẻ nhằm tối ưu chi phí và quản trị dòng tiền cho nhóm doanh nghiệp SME trong bối cảnh chi phí vận hành tăng từ 5,8 - 7,2% trong 9 tháng đầu năm 2025.
Tương tự, MSB cũng vừa tung ra sản phẩm thẻ MSB Mastercard Green World cho thấy rõ chiến lược tiếp cận đa tầng, vừa hướng đến khách hàng thu nhập cao, vừa hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu vận hành.
Trước đó, trong tháng 10, Sacombank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế dành riêng khách hàng mê chơi golf.
Cạnh tranh khốc liệt giành "miếng bánh béo bở"
Theo thống kê của FiinGroup, đến năm 2024, thẻ tín dụng đã chiếm hơn 50% tổng giá trị giao dịch thẻ tại Việt Nam, trong khi thẻ ghi nợ duy trì khoảng 30 - 35%, còn thẻ trả trước chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, gần như không đáng kể.
Nhiều ngân hàng xác định thẻ tín dụng là một trong những mảng kinh doanh chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự khác biệt và đón đầu xu thế kinh tế số.
Bà Tường Nguyễn, Phó tổng giám đốc VIB cho biết: "VIB đã xây dựng chiến lược thẻ với sự đầu tư chuyên sâu kết hợp công nghệ hiện đại bài bản, cùng quá trình liên tục gắn kết để thấu hiểu khách hàng. Chiến lược này được cụ thể hóa qua 3 trụ cột chính: dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu trải nghiệm và dẫn đầu lợi ích".
Theo bà Trần Thị Kiều Oanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Dịch vụ tài chính của FiinGroup, mảng thẻ tín dụng tăng trưởng mạnh bất chấp biến động kinh tế. Với đặc tính chi tiêu trước, trả sau, cùng loạt ưu đãi hoàn tiền và thương mại điện tử là yếu tố khiến thẻ tín dụng hấp dẫn nhóm khách hàng trẻ.
Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh trên thị trường không còn dừng lại ở ưu đãi ngắn hạn. Năm qua, từ các ngân hàng Việt như Vietcombank, BIDV, Techcombank, VPBank, MB, MSB… đến nhóm ngân hàng nước ngoài như Shinhan, Citibank, UOB đều phát hành thẻ mới, đẩy mạnh hoàn tiền 5% - 10%, miễn phí thường niên hay trả góp 0%.
FiinGroup đánh giá, lợi thế bền vững nằm ở khả năng xây dựng hệ sinh thái toàn diện, kết nối sâu với thương mại điện tử, siêu ứng dụng, du lịch, F&B và khai thác dữ liệu chi tiêu để cá nhân hóa sản phẩm. Đây sẽ là “đường đua” thật sự của thị trường thẻ tín dụng trong thời gian tới.
Ông Taylan Turan, Giám đốc Dịch vụ ngân hàng bán lẻ HSBC chia sẻ: “Ở Việt Nam, thẻ thanh toán đang ngày càng sử dụng phổ biến do Chính phủ có nhiều chính sách khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt. Với thuận lợi này, chúng tôi kỳ vọng số lượng giao dịch dùng thẻ sẽ tăng lên 1,7 tỷ vào năm 2027. Cùng kỳ vọng này, triển vọng của mảng cho vay không đảm bảo ở Việt Nam cũng nhiều hứa hẹn”.
Chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng thị trường thẻ tín dụng sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian tới.
Ông Hiếu dẫn chứng, theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu nhóm hàng lương thực, thực phẩm, dịch vụ lưu trú và du lịch, ăn uống tăng mạnh. Dự báo trong thời gian tới, các nhóm hàng này tiếp tục tăng nhờ kinh tế khởi sắc, kéo theo xu hướng chi tiêu trước, trả tiền sau qua thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến. Vì thế, đây được xem là thị trường “béo bở” để ngân hàng kích cầu người dân đẩy mạnh chi tiêu, từ đó gia tăng doanh thu từ bán lẻ.
Thanh Hoa

























