Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến sự Nga-Ukraine 6/3: Bộ trưởng Quốc phòng Nga có động thái mới, Ukraine dồn sức phá vòng vây

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine: Bộ trưởng Quốc phòng Nga có động thái mới, Ukraine dồn sức phá vòng vây hỏa lực của Nga.

Thông tin chiến sự

Quân Nga và Ukraine cận chiến. Báo cáo tình báo mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các bằng chứng gần đây cho thấy cận chiến giữa quân Nga và Ukraine gia tăng ở tiền tuyến, có thể do Nga thiếu đạn dược. Bộ Quốc phòng Anh cho biết, lực lượng dự bị của Nga đã được lệnh tấn công một cứ điểm của Ukraine bằng súng và xẻng. Những chiếc xẻng này có khả năng là công cụ đào hào lỗi thời MPL-50 được dùng để chiến đấu tay đôi. Bộ Quốc phòng Anh mô tả, MPL-50 được thiết kế vào năm 1869 và việc nó tiếp tục được sử dụng như một loại vũ khí đã nêu bật cuộc giao tranh công nghệ thấp đồng thời là bằng chứng cho thấy cận chiến ở tiền tuyến gia tăng. Theo Bộ này, đây là dấu hiệu cho thấy Nga thiếu đạn dược.

Chiến sự Nga-Ukraine 6/3: Bộ trưởng Quốc phòng Nga có động thái mới, Ukraine dồn sức phá vòng vây

Ukraine dồn sức phá vòng vây hỏa lực của Nga. Quân đội Ukraine tuyên bố đang nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Nga, trong khi Moscow vẫn tìm cách bao vây thành phố Bakhmut. “Đối phương tiếp tục nỗ lực bao vây thành phố Bakhmut”, lực lượng vũ trang Ukraine thông báo hôm 5/3. Quân đội Ukraine cho biết hơn 130 cuộc tấn công của lực lượng Nga đã bị đẩy lùi trong 24 giờ qua, bao gồm các cuộc tấn công ở Kupiansk, Lyman, Bakhmut và Avdiivka. Ông Sergiy Cherevaty, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Ukraine, hôm 4/3 thừa nhận tình hình chiến sự Bakhmut “khó khăn nhưng đã được kiểm soát”. Ông cho biết lực lượng Nga coi mặt trận Bakhmut là “mục tiêu ưu tiên”. “Giao tranh ở Bakhmut diễn ra ở ngoại ô nhiều hơn, trong khi thành phố hiện vẫn do lực lượng phòng vệ Ukraine kiểm soát”, ông Cherevaty nói, đồng thời cho biết hiện chưa có cuộc rút quân hàng loạt nào của lực lượng Ukraine ở Bakhmut.

Kiev tuyên bố đẩy lùi 130 cuộc tấn công, hạ 5 xe tăng Nga. Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã gây ra nhiều thiệt hại cho các lực lượng Nga trong vòng 24 giờ qua. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố quân đội nước này đã tổ chức nhiều hoạt động tác chiến, qua đó gây nhiều thiệt hại cho phía Nga. “Đối phương đã tập trung vào nhiều mặt trận tại Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk. Lực lượng phòng thủ của chúng ta đã đẩy lùi 130 cuộc tấn công của Nga trong vòng 24 giờ qua”, thông báo trên viết. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định các nỗ lực phòng thủ của Ukraine đã gây ra tổn thất lớn cho quân đội Nga. Chỉ trong vòng một ngày, Nga đã mất 930 binh sĩ, 5 xe tăng, 9 xe bọc thép, 12 tổ hợp pháo binh, một pháo phản lực phóng loạt, 5 máy bay không người lái cùng 12 xe quân sự.

Một số diễn biến liên quan

Bộ trưởng Quốc phòng Nga có động thái mới. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tổ chức một cuộc họp với chỉ huy của các nhóm quân trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. “Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã tổ chức một cuộc họp với chỉ huy của các đơn vị tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt. Ông đã nghe báo cáo của các chỉ huy về tình hình hiện tại trong lĩnh vực họ phụ trách, cũng như kế hoạch cho các hành động trong tương lai”, tuyên bố cho biết. Theo Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoigu tập trung vào vấn đề tạo điều kiện để triển khai quân nhân trên thực địa một cách an toàn, tổ chức hỗ trợ toàn diện cho quân đội, cũng như công việc của các đơn vị y tế và hậu phương. Ông Shoigu trước đó đã nghe báo cáo của các thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga về việc tổ chức cung cấp liên tục vũ khí, khí tài, đạn dược cho quân đội.

Thủ tướng Đức nêu điều kiện bảo đảm an ninh cho Ukraine sau xung đột. Thủ tướng Đức Scholz hôm 5/3 nói rằng các nước phương Tây sẵn sàng bảo đảm an ninh cho Ukraine sau khi xung đột vũ trang tại đây kết thúc. Ông Scholz tuyên bố, các nước phương Tây không phản đối Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) nhưng Kiev sẽ cần phải tuân thủ các yêu cầu nhất định để đạt được mục tiêu đó. Ông cũng cho rằng, phía Ukraine đã đưa ra đề xuất và “sẵn sàng đàm phán”, vấn đề hiện giờ là Nga có chấp nhận và sẵn sàng tiến tới hòa đàm hay không.

Sơ tán dân thường khỏi Bakhmut gặp khó khăn. Hoạt động sơ tán dân thường khỏi thành phố Bakhmut - nơi diễn ra giao tranh ác liệt giữa quân Nga và Ukraine, đã chậm lại đáng kể do quân đội Ukraine đang phải vật lộn để tiếp cận những người dân bị mắc kẹt. Phó thị trưởng Bakhmut Oleksandr Marchenko nói rằng mỗi ngày chỉ có 5 tới 10 người được đưa ra khỏi thành phố, giảm mạnh so với khoảng 600 người được đưa đi trong thời kỳ cao điểm của việc sơ tán. Quan chức này cho hay, Nga đã không kích, nã pháo và súng cối vào mọi nơi trong thành phố khiến quân Ukraine không có cách nào tới được đó. Ông Marchenko cho biết, hiện vẫn còn 4.000 tới 4.500 người ở Bakhmut song rất khó thuyết phục họ rời đi.

Ukraine nói cuộc chiến ở Donbass “khó khăn và đau đớn”. Trong thông điệp ghi hình phát ngày 5/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ lòng kính trọng đặc biệt đối với lòng dũng cảm, sức mạnh và sự kiên cường của những người lính chiến đấu ở Donbass. Trong thông điệp, ông Zelensky giải thích sự kính trọng đặc biệt là bởi những người lính ở Donbass đang trải qua “cuộc chiến khó khăn và đau đớn”. Ông Zelensky kế đó nêu ra một loạt thành phố mà ông muốn cảm ơn tất cả những người Ukraine đang cầm súng bảo vệ. Trong đó có Bakhmut, Vugledar, Avdiivka, Siversk, Svatove, Lyman và Zaporizhzhia.

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết