Hà Nội thí điểm phân làn cứng trên ba tuyến đường lớn
Phân làn tách ô tô và xe máy trên ba tuyến đường lớn từ tháng 6/2025, Hà Nội kỳ vọng nâng cao trật tự giao thông, giảm xung đột giữa các loại phương tiện.
Hà Nội sẽ chính thức triển khai thí điểm phương án phân làn cứng, tách biệt ô tô và xe máy trên ba tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công và cầu Nhật Tân từ tháng 6/2025. Đây là động thái được kỳ vọng sẽ nâng cao trật tự, an toàn giao thông, đồng thời hình thành nền nếp lưu thông văn minh, hiện đại tại Thủ đô.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng để thành công cần có thiết kế hợp lý và thực thi nghiêm minh để đạt hiệu quả cao nhất.
Đường Phạm Văn Đồng ít khi xảy ra ùn tắc |
Hạ tầng thuận lợi, kỳ vọng lớn
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, ba tuyến đường được lựa chọn đều có mặt cắt lớn, lưu lượng phương tiện ổn định và ít xảy ra ùn tắc, phù hợp để áp dụng mô hình tách làn theo loại phương tiện.
Cụ thể, tuyến Phạm Văn Đồng rộng tới 93m, với 6 làn xe mỗi chiều. Tuyến Võ Chí Công có chiều rộng mặt đường từ 57,5 đến 64,5m, kết nối cầu Nhật Tân với ngã tư Hoàng Hoa Thám. Trong khi đó, cầu Nhật Tân sở hữu mặt cầu rộng gần 34m, nhưng hiện vẫn đang lưu thông hỗn hợp chưa tách làn.
Theo ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, việc phân làn sẽ thực hiện dưới dạng dự án có thiết kế kỹ thuật, sử dụng dải phân cách cố định để tách biệt hai loại phương tiện. Mục tiêu không chỉ giảm xung đột giữa xe máy và ô tô mà còn tiến tới xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn, có tổ chức, hiện đại hơn.
Với điều kiện hạ tầng thuận lợi, phương án phân làn cứng nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ người dân. Anh Nguyễn Hoài Nam (quận Thanh Xuân), người thường xuyên đi qua đường Phạm Văn Đồng cho rằng, việc phân làn sẽ giúp tránh tình trạng xe máy lạng lách giữa dòng ô tô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. “Đường rộng, đi riêng sẽ an toàn hơn. Nhiều lần, tôi chứng kiến cảnh xe máy đánh lái bất ngờ, ô tô phía sau phanh gấp suýt xảy ra va chạm. Nếu có làn riêng thì mỗi bên cứ đi đúng phần đường, đỡ lo va chạm bất ngờ”, anh nói thêm.
Chia sẻ góc nhìn từ phía tài xế, anh Nguyễn Công Khanh (33 tuổi, tài xế taxi công nghệ, trú tại huyện Chương Mỹ) cho rằng chủ trương này rất đáng ủng hộ. “Đáng nhẽ phải làm từ lâu rồi. Tôi đi nhiều tuyến, thấy đường rộng mà các phương tiện cứ chen nhau rất mệt. Nếu tách riêng, mỗi loại phương tiện đi theo luồng thì lái xe cũng đỡ căng thẳng, an toàn hơn nhiều. Nhưng để thực hiện được, nhất định phải đi kèm biện pháp xử lý. Tuyên truyền là một chuyện, nhưng xử phạt nghiêm mới tạo ra thay đổi. Nghị định 168 đã tăng mức phạt cao, giờ chỉ cần lực lượng chức năng làm quyết liệt, thường xuyên nữa là ổn”, anh Khanh nói.
![]() |
Anh Nguyễn Công Khanh ủng hộ thí điểm phân làn cứng đường và cho rằng việc này chỉ hiệu quả nếu đi kèm biện pháp kiểm soát. Ảnh: NH |
Thiết kế và tổ chức là yếu tố quyết định
Theo chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình, việc tách riêng dòng phương tiện trên các tuyến đường có mặt cắt lớn nói trên là hoàn toàn hợp lý và cần thiết. “Các tuyến này được thiết kế hiện đại, tốc độ lưu thông cao, nếu để ô tô và xe máy đi chung rất dễ xảy ra xung đột. Đặc biệt là ở Việt Nam, nơi hành vi điều khiển phương tiện còn khá tuỳ tiện, việc xe máy bất ngờ đánh lái hay dừng lại giữa đường rất phổ biến. Khi đó, ô tô phía sau không kịp phản ứng sẽ dẫn tới tai nạn”, ông nói.
Ông Bình cho rằng để thành công, điều quan trọng là phải có thiết kế kỹ thuật hợp lý ở các đoạn giao nhau, chứ không đơn thuần chỉ dựng dải phân cách là xong. “Cần có các đoạn chuyển tiếp mềm, vạch kẻ đường rõ ràng, biển báo dễ hiểu và quan trọng là vật liệu phân làn phải an toàn, không gây nguy hiểm nếu phương tiện va vào. Ngoài ra, công tác truyền thông đi trước là rất quan trọng để người dân hiểu, ủng hộ và thực hiện đúng ngay từ đầu”, TS. Bình phân tích.
Trong khi đó, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo nhấn mạnh vai trò tổ chức hợp lý tại các nút giao, điểm dễ xảy ra trộn dòng giữa các luồng phương tiện. “Khoảng cách giữa các nút giao nên lớn hơn 1km. Trước mỗi nút giao cần có đoạn trộn dòng tức là đoạn đường cho phép các phương tiện từ làn ô tô và làn xe máy di chuyển chéo để rẽ trái, rẽ phải hoặc nhập vào dòng lưu thông khác, dài từ 300 đến 500m để các phương tiện đổi làn một cách từ từ, tránh hỗn loạn. Còn ở các nút phức tạp thì nên dùng nút giao thông thông minh – hệ thống có camera giám sát, tính toán tự động để điều tiết đèn theo lưu lượng thực tế”, ông nói.
Ở góc độ tổ chức giao thông, ông Tạo cho hay, mỗi nút giao cần được khảo sát kỹ trước khi thiết kế. Bởi luồng phương tiện thay đổi theo từng thời điểm trong ngày. Việc tổ chức cần hợp lý, đảm bảo đủ không gian để xe chuyển làn an toàn. Cùng với đó, phải áp dụng giải pháp công nghệ và xử lý vi phạm nghiêm khắc. Đó là những yếu tố cần để phương án phân làn lần này thực sự đi vào cuộc sống.
Việc Hà Nội thí điểm phân làn cứng tách riêng ô tô và xe máy trên ba tuyến đường lớn là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa chủ trương xây dựng giao thông đô thị an toàn, hiện đại, có tổ chức. Bên cạnh thiết kế hạ tầng bài bản, thành công của phương án sẽ phụ thuộc vào công tác quản lý, giám sát chặt chẽ, tuyên truyền hiệu quả và xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm. Đây là tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình ra toàn thành phố trong tương lai. |