Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quảng Ninh: Giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đầu năm chưa đạt 50% kế hoạch

Tính đến ngày 31/10/2023, tỉnh Quảng Ninh mới giải ngân được gần 50% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Báo cáo từ Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến hết tháng 10/2023, tổng số vốn đã giải ngân đạt trên 6.640 tỷ đồng, đạt 48,1% so với kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao đầu năm 2023, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (53%).

Quảng Ninh: Giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đầu năm chưa đạt 50% kế hoạch

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra và chỉ đạo tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư trên địa bàn

Trong đó, vốn ngân sách Trung ương giải ngân đạt 75,3% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ (33,2%); vốn ngân sách cấp tỉnh giải ngân đạt 33,6% kế hoạch vốn đã phân khai, thấp hơn so với cùng kỳ (49,7%); ngân sách huyện giải ngân đạt 58% kế hoạch giao đầu năm, đạt 46,3% kế hoạch đã phân khai.

Tính theo tỷ lệ giải ngân vốn của các nhóm dự án sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Ninh cho thấy, các dự án hoàn thành mới giải ngân đạt 38,2%; chuyển tiếp 38,3%; khởi công mới 19,3%. Ngoài ra, tỷ lệ giải ngân vốn kéo dài mới đạt 25%, thấp hơn tỷ lệ giải ngân chung toàn tỉnh, đặc biệt tỷ lệ giải ngân vốn kéo dài ngân sách huyện mới đạt 19,8% kế hoạch. Nhìn vào kết quả trên cho thấy, nguồn vốn đầu tư công năm 2023 sẽ khó về đích như kế hoạch đã đề ra.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Đối với nhóm dự án khởi công mới cấp tỉnh hiện chỉ có 6/10 dự án khởi công, còn lại 4/10 dự án chưa khởi công, trong đó có 2 dự án được giao vốn ngay từ đầu năm với tổng kế hoạch vốn trên 970 tỷ đồng. Đối với ngân sách huyện, hiện còn 8/26 dự án chưa khởi công, trong đó có 6 dự án hỗ trợ xây dựng trường học được bổ sung theo Quyết định số 1568/QĐ-UBND (14/6/2023) với số vốn 422,5 tỷ đồng nhưng sau gần 2 tháng vẫn chưa khởi công.

Quảng Ninh: Giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đầu năm chưa đạt 50% kế hoạch

Nút giao Hạ Long Xanh (Ảnh: Đỗ Phương)

Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chưa cao do công tác triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn, đặc biệt việc thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp đã khiến trong những tháng đầu năm, các dự án giao thông chậm tiến độ. Việc triển khai các thủ tục về đất đai gồm chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho các dự án đầu tư công mất nhiều thời gian; một số các dự án chuyển tiếp có tổng mức đầu tư lớn, do đã được tạm ứng hợp đồng từ cuối năm 2022, giai đoạn những tháng đầu năm 2023 các nhà thầu đang triển khai thi công để hoàn thành khối lượng đã tạm ứng, chưa có nhiều khối lượng hoành thành phát sinh, chưa đến kỳ thanh toán theo hợp đồng cho nhà thầu nên một số dự án chưa thể giải ngân.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án, công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm so với tiến độ đề ra; công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án bất động sản gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách địa phương... Điều này đã tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công của tỉnh.

Xác định công tác giải ngân là động lực cho phát triển các ngành kinh tế, góp phần giữ vững đà tăng trưởng năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh tại Văn bản số 984/UBND-TH4 (28/4/2023). Đặc biệt, trong quá trình thực hiện phải cụ thể, cá thể hóa trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, tuyệt đối không để xảy ra việc lạm dụng lấy ý kiến nhằm mục đích đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các chủ đầu tư trong tháng 11/2023 phải khởi công được các dự án mới đã được phân bổ nguồn vốn, trong đó có 3 dự án trọng điểm, có kế hoạch vốn ngân sách tỉnh được bố trí từ đầu năm 2023 là trên 2.330 tỷ đồng và 5 dự án trường học được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh bổ sung kế hoạch vốn 385,5 tỷ đồng.

Đối với 8 địa phương được tỉnh bổ sung và giao quyền chủ động trong sử dụng vốn chấm điểm, các địa phương phải chủ động rà soát điều chỉnh kế hoạch vốn chấm điểm từ dự án chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, đảm bảo theo thứ tự ưu tiên bố trí vốn theo Nghị quyết số 16/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Hiện tại, các đơn vị, địa phương ở Quảng Ninh đang tranh thủ thời tiết hanh khô, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị nhà thầu tích cực huy động trang thiết bị máy móc kỹ thuật, nhân lực; tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu, hạng mục công trình; quyết tâm phấn đấu đến 31/12/2023 sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết