Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ
Đoàn startup Việt Nam vừa tham dự Startup Mahakumbh 2025 tại New Delhi, sự kiện khởi nghiệp lớn nhất khu vực, quy tụ 3.000 startup và 1.000 nhà đầu tư toàn cầu.
Đoàn doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam vừa kết thúc hành trình tham dự Hội nghị và Triển lãm Startup Mahakumbh 2025, sự kiện khởi nghiệp lớn nhất khu vực, vừa diễn ra mới đây tại Trung tâm Triển lãm Bharat Mandapam, thủ đô New Delhi, Ấn Độ.
Với chủ đề “Khởi nghiệp India@2047 – Hé lộ câu chuyện của Ấn Độ”, sự kiện đã quy tụ hơn 3.000 công ty khởi nghiệp, 1.000 nhà đầu tư và hơn 10.000 đại biểu từ 50 quốc gia, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm khoa học công nghệ và học hỏi kinh nghiệm từ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu.
![]() |
Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cắt băng khai trương khu gian hàng Việt Nam |
Cơ hội vàng từ Startup Mahakumbh 2025
Startup Mahakumbh 2025 không chỉ là sân chơi để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam giới thiệu những sản phẩm công nghệ đột phá mà còn là dịp để học hỏi từ Ấn Độ - quốc gia đang dẫn đầu thế giới về số lượng startup (hơn 150.000 doanh nghiệp) và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Đoàn Việt Nam đã mang đến các sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh (Agritech), công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ sâu (Deep Tech) và công nghệ sinh học (Biotech), du lịch và giáo dục.
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, chia sẻ: “Tham gia Startup Mahakumbh giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn học hỏi cách Ấn Độ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bài bản, từ chính sách hỗ trợ, kết nối nhà đầu tư đến thương mại hóa sản phẩm. Đây là bài học quý để chúng ta thúc đẩy thương mại sản phẩm khoa học công nghệ sang thị trường Ấn Độ và quốc tế.”
Thành tựu nổi bật của đoàn Việt Nam
Tại sự kiện, các doanh nghiệp Việt Nam đã gây ấn tượng với những sản phẩm như VDBC cung cấp các giải pháp năng lượng tái tạo, hoặc tiết kiệm năng lượng. Một trong những sản phẩm nổi bật là các phương tiện bán hàng thực phẩm chạy bằng năng lượng mặt trời, được thiết kế riêng cho các loại hình kinh doanh của các hộ gia đình như bán bánh mì, cà phê và sinh tố.
Meta Square với sứ mệnh nâng cao kỹ năng công nghệ và thúc đẩy sự sáng tạo trong thế hệ trẻ. Giúp kết nối học sinh với những tiến bộ công nghệ tiên tiến, chuẩn bị cho họ đối mặt với những thách thức của tương lai. LNP Solution cung cấp các giải pháp chuyển đổi số hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, tài chính và tiếp thị. Các giải pháp bao gồm LNP Finance (tài chính toàn diện), LNP HR (quản lý nhân sự toàn diện), LNP Tech (chuyển đổi công nghệ toàn diện) và LNP Creative (chuyển đổi tiếp thị toàn diện.
![]() |
Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng cùng các startups của Việt Nam |
Đặc biệt, gian hàng Việt Nam với vai trò “Partner Country” đã thu hút hàng trăm lượt khách tham quan, bao gồm nhà đầu tư, doanh nhân và các công ty khởi nghiệp Ấn Độ. Các phiên kết nối doanh nghiệp (B2B) đã tạo điều kiện để startup Việt Nam tiếp cận các quỹ đầu tư lớn cũng như các hiệp hội công nghệ của Ấn Độ.
Bài học kinh nghiệm và hướng đi mới
Từ kinh nghiệm tại Startup Mahakumbh 2025, có thể thấy Ấn Độ đã thành công trong việc thúc đẩy thương mại sản phẩm công nghệ nhờ ba yếu tố chính: Hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện: Chính phủ Ấn Độ, thông qua sáng kiến Startup India từ năm 2016, đã xây dựng mạng lưới kết nối giữa startup, nhà đầu tư, viện nghiên cứu và doanh nghiệp lớn, giúp sản phẩm công nghệ nhanh chóng được thương mại hóa; tập trung vào công nghệ sâu: Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ Piyush Goyal nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào Deep Tech - lĩnh vực mà Việt Nam cũng có tiềm năng nhưng chưa khai thác mạnh mẽ; quảng bá quốc tế: Startup Mahakumbh không chỉ là sự kiện nội địa mà còn là cầu nối đưa sản phẩm Ấn Độ ra toàn cầu, điều mà Việt Nam cần học hỏi để nâng tầm thương hiệu startup.
![]() |
Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng cùng các startups của Việt Nam |
Bài học cho Việt Nam, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần đẩy mạnh hợp tác với Ấn Độ trong việc chia sẻ công nghệ, tận dụng thị trường tiêu dùng lớn và học hỏi cách tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại tầm cỡ. Đồng thời, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Chính phủ Việt Nam như thông qua các chính sách ưu đãi thuế, quỹ đầu tư mạo hiểm và chương trình đào tạo chuyên sâu về thương mại hóa sản phẩm công nghệ. |