Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Virus cúm gia cầm ở Campuchia là chủng đã lưu hành nhiều năm

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, loại virus khiến hai người ở Campuchia nhiễm cúm gia cầm H5N1 đã được xác định là một dòng cúm gia cầm đặc hữu đang lưu hành ở nước này.

Tình hình cúm gia cầm ở Campuchia đang ngày một nghiêm trọng. Ảnh minh hoạ: BBC/TTXVN/Vietnam+

Các trường hợp được báo cáo vào tuần trước đã làm dấy lên lo ngại rằng chúng được gây ra bởi một chủng H5N1 mới, nhánh 2.3.4.4b, xuất hiện vào năm 2020 và đã gây ra số ca tử vong kỷ lục ở các loài chim hoang dã và gia cầm nuôi ghi nhận trong những tháng gần đây.

Dù vậy, các nghiên cứu đến nay cho thấy đây không phải là trường hợp của virus mới.

CDC cho biết trong một tuyên bố về giải trình tự gen sơ bộ, được thực hiện ở Campuchia đã giúp Bộ Y tế nước này xác định virus là H5 clade 2.3.2.1c, là loại virus đã lưu hành ở Campuchia giữa các loài chim và gia cầm từ nhiều năm, gây ra các bệnh lây nhiễm không thường xuyên ở người.

“Đây là một nhánh cúm gia cầm lâu đời và đã lưu hành quanh khu vực trong nhiều năm, mặc dù nó đã từng gây nhiễm ở người trong quá khứ, song loại virus này chưa từng được ghi nhận là lây truyền từ người sang người. Dù vậy, điều này không có nghĩa là mối đe doạ ít hơn”, Erik Karlsson, Giám đốc Trung tâm Cúm Quốc gia Campuchia và Quyền Trưởng phòng virus học tại Viện Pasteur du Cambodge, nơi giải trình tự gen virus cho biết.

Được biết, Campuchia đã xét nghiêm chủng H5N1 cho ít nhất 12 người vào tuần trước, sau khi một bé gái 11 tuổi tử vong vì loại virus này trong ca lây nhiễm sang người đầu tiên được biết đến ở Campuchia trong gần một thập kỷ.

Cha của nạn nhân, một thành viên trong nhóm mà đứa bé đã tiếp xúc, mới đây đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus, nhưng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Chỉ trường hợp của bé gái được giải trình tự gen, trong khi trường hợp của người cha vẫn đang trong giai đoạn xử lý.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tổ chức đang làm việc với chính quyền Campuchia để theo dõi các trường hợp, mô tả tình hình là đáng lo ngại do sự gia tăng gần đây của các bệnh ở chim và động vật có vú.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)


Tags: Campuchia
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết