Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam sẽ tham gia cơ chế bù đắp carbon hàng không từ 2026

Từ đầu năm 2026, Việt Nam sẽ chính thức thực hiện cơ chế CORSIA – một bước đi cụ thể nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực hàng không quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thông báo với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về việc Việt Nam sẽ tham gia cơ chế CORSIA từ ngày 1/1/2026. Động thái này phù hợp với khuyến nghị của ICAO và phản ánh định hướng phát triển hàng không xanh bền vững mà Chính phủ đang theo đuổi.

Đây cũng là bước cụ thể nhằm thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về thúc đẩy sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, đồng thời thể hiện rõ cam kết của Việt Nam trong việc đóng góp vào các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

-6339-1750737074.jpg

Từ đầu năm 2026, Việt Nam sẽ chính thức thực hiện cơ chế CORSIA – một bước đi cụ thể nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực hàng không quốc tế.

Trong thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động thực hiện nhiều bước chuẩn bị cho việc tham gia cơ chế này. Các nhiệm vụ gồm: ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý nhiên liệu bay và phát thải CO₂, triển khai hệ thống giám sát – báo cáo – thẩm tra (MRV) đối với các chuyến bay quốc tế giai đoạn 2019–2024 và gửi dữ liệu đầy đủ tới ICAO.

Cùng với đó, cơ quan này cũng đã tiến hành nghiên cứu các mô hình phát triển bền vững quốc tế, đặc biệt là các chính sách của EU về nhiên liệu hàng không và carbon, đồng thời phối hợp liên ngành để hoàn thiện khung pháp lý và đề xuất các giải pháp lên Chính phủ.

CORSIA (Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation) là sáng kiến do ICAO thông qua năm 2016 nhằm giảm phát thải ròng trong hàng không quốc tế bằng cách sử dụng cơ chế thị trường. Giai đoạn tự nguyện kéo dài từ năm 2021 đến hết 2026, sau đó sẽ bước sang giai đoạn bắt buộc từ 2027 đến 2035.

Theo quy định, các quốc gia muốn tham gia giai đoạn tự nguyện cần gửi thông báo cho ICAO trước ngày 30/6 của năm liền trước năm áp dụng.

Việc Việt Nam quyết định tham gia cơ chế này không chỉ là dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập hàng không quốc tế mà còn là bước đi thiết thực, thể hiện vai trò và trách nhiệm của quốc gia trong nỗ lực toàn cầu vì môi trường bền vững.

Theo tính toán sơ bộ, khi tham gia giai đoạn tự nguyện từ 1-1-2026, trong năm 2026, hàng không quốc gia Việt Nam chi phí hết thấp nhất từ 5,6 triệu USD tới cao nhất là 37,5 triệu USD cho việc mua tín chỉ carbon.

Hồng Hương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết