Tin mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Con đường thẳng giúp hàng Việt tiến sâu vào chuỗi bán lẻ ngoại

Thay vì đi đường vòng qua nhiều lớp trung gian, việc đưa hàng Việt tiếp cận trực tiếp chuỗi bán lẻ ngoại được xem là “con đường thẳng” giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để đủ năng lực bước vào sân chơi tiêu chuẩn toàn cầu, DN Việt cần “lột xác” về cạnh tranh, chấp nhận “cho” trước khi “nhận” và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững từ nhà bán lẻ quốc tế.

Nói về tình hình xuất khẩu (XK) vào mùa cao điểm tiêu dùng cuối năm trong tháng 12/2025 và đầu năm 2026 sắp tới, bà Huỳnh Thị Thu Hạnh, Giám đốc marketing của Công ty TNHH 2D&One (một doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên chế biến các mặt hàng trái cây sấy dẻo), cho biết công ty vừa hoàn tất thêm một đơn hàng mới để đưa vào tiêu thụ tại 25 siêu thị ở thị trường Canada.

Chấp nhận "cho" trước khi "nhận"

Như chia sẻ của bà Hạnh, khi lô hàng vừa mới XK đi thì phía đối tác tại Canada lại tiếp tục đặt thêm đơn hàng mới, tức là nhu cầu của họ rất cao đối với sản phẩm mà công ty đang chế biến.

-6219-1764929815.png

Để hàng Việt đi theo “con đường thẳng” nhằm tiến sâu hơn vào chuỗi bán lẻ ngoại đang cần các DN vừa và nhỏ “lột xác” trong cạnh tranh, tập “cho” trước khi “nhận”.

“Một khi sản phẩm rất được người tiêu dùng nước ngoài yêu thích thì việc đối tác đặt đơn hàng quay lại với công ty sẽ rất là nhanh”, bà Hạnh phấn khởi nói.

Nhưng để “nhận” được sự yêu thích như vậy, theo vị giám đốc marketing này, bản thân công ty phải biết cách “cho” trước đó. Nghĩa là chủ động hỗ trợ đối tác quốc tế trong marketing sản phẩm và miễn phí một số thùng hàng trong đơn hàng để thực hiện chương trình dùng thử, chào hàng tại các siêu thị. 

“Tôi mong rằng với những doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ khi bước đầu chinh phục người mua trong các chuỗi bán lẻ ở nước ngoài cũng nên miễn phí một số thùng hàng. Có như thế phía đối tác càng thêm động lực giới thiệu sản phẩm đến với người mua, hiệu quả đơn hàng mới sẽ tăng lên”, bà Hạnh bộc bạch.

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng cởi mở với cách “cho” như trên. Là người có kinh nghiệm nhiều năm làm với các nhà thu mua quốc tế (đặc biệt là tại thị trường Mỹ và Canada), bà Huỳnh Thị Thu Hạnh chỉ rõ nhiều DN trong nước vẫn khá dè dặt trong việc miễn phí một số thùng hàng sản phẩm trong đơn hàng, còn ngại ngần gửi các mẫu sản phẩm dùng thử cho phía đối tác. 

Bởi vì những DN này suy nghĩ rằng nếu làm như vậy chi phí sẽ tăng lên nên họ nghĩ đến việc phải “cho” đi. Trong khi thực tế khoản chi miễn phí với sản phẩm dùng thử vẫn có thể được gói gọn, và nếu thay đổi tư duy cùng tầm nhìn lâu dài thì các DN sẽ “nhận” được gấp nhiều lần từ sự yêu thích của người mua tại các siêu thị ở nước ngoài. 

Ngoài cách thức trên, đứng ở góc độ của một DN vừa và nhỏ chế biến cà phê đang hướng đến chinh phục các siêu thị ở nước ngoài, ông Phạm Hồ Nam, nhà sáng lập, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Tôi Yêu (The Cil Coffee), nhấn mạnh đến việc “lột xác” trong canh tác, chế biến và kiểm soát chất lượng sản phẩm cà phê chất lượng cao theo xu hướng xanh và sạch. 

“Những tiêu chuẩn mà các chuỗi bán lẻ, siêu thị ở nước ngoài thì công ty đều đã đạt được, như HACCP, FDA…Bản thân tôi là một Q grader (chuyên gia có kỹ năng trong việc đánh giá cảm quan của cà phê xanh) và có những bằng cấp quốc tế chuyên ngành về cà phê như SCA Diplomas - được xem như một tấm hộ chiếu quyền lực trong lĩnh vực cà phê đặc sản toàn cầu. Điều đó giúp tôi nắm chắc được tất cả các khâu trong sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Nam chia sẻ.

Qua trao đổi với VnBusiness, vị giám đốc của The Cil Coffee nhấn mạnh việc công ty phải nghiên cứu rất lâu và sâu đối với các sản phẩm cà phê chất lượng cao và cạnh tranh nổi bật bằng độ ngon cùng hương vị khác biệt (hoàn toàn nói không với hóa chất, tập trung vào sản phẩm hữu cơ organic) với mong muốn có chỗ đứng vững chắc trong chuỗi bán lẻ ngoại. 

Bên cạnh nỗ lực kể trên nhằm đưa hàng Việt tiến sâu vào các siêu thị ở nước ngoài, để đưa sản phẩm của các DN vừa và nhỏ trong nước có chỗ đứng tốt hơn trong chuỗi bán lẻ ngoại ở Việt Nam cũng đòi hỏi nhiều điều.

Phải “lột xác” trong cạnh tranh

Đứng ở góc độ của một nhà bán lẻ Nhật Bản đang hoạt động ở Việt Nam, ông Takeuchi Takashi – Phó tổng giám đốc khối văn phòng Aeon Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa nhà cung cấp, nhà sản xuất và khách hàng, góp phần thúc đẩy mối liên kết bền chặt trong chuỗi cung ứng, đồng hành cùng nhà sản xuất, nhà cung cấp Việt Nam.

Thông qua hoạt động kết nối DN Việt đưa hàng vào chuỗi siêu thị Aeon (với gần 55 nhà cung cấp mới có tiềm năng) được tổ chức ở Tp.HCM trong thượng tuần tháng 12/2025, ông Takashi nhấn mạnh sẽ tư vấn cho các nhà cung cấp địa phương, giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cần lưu ý, so với các năm trước, bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp cho năm 2025 sẽ được cập nhật để đảm bảo sự phù hợp với định hướng phát triển bền vững của nhà bán lẻ Nhật Bản này, đồng thời đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý và nhu cầu tiêu dùng mới.

Phía Aeon cũng ưu tiên các nhà cung cấp chưa từng tham gia chương trình kết nối DN trước đây, có kinh nghiệm kết nối với các hệ thống phân phối hiện đại, phải đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao, và có các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Thời gian tới, lần lượt trong tháng 12/2025 và tháng 1/2026 tại Tp.HCM và Hà Nội, nhà bán lẻ Nhật Bản này sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đồng hành dành cho các DN siêu nhỏ và nhỏ, vốn đang gặp khó khăn trong việc: Nắm bắt quy định chất lượng và đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ; chứng minh năng lực truy xuất nguồn gốc, kiểm nghiệm, và quản lý hồ sơ sản phẩm; cũng như thiếu kiến thức về tiêu chuẩn XK sang thị trường Nhật Bản.

Để hàng Việt đi theo “con đường thẳng” vào chuỗi bán lẻ của khối ngoại thay vì đi đường vòng qua các kênh trung gian, giới chuyên gia cho rằng điều quan trọng là các DN Việt phải nâng tầm trong chuỗi giá trị của họ với xu hướng chung hiện nay là liên kết - đổi mới - phát triển bền vững. 

Điều này đặt ra yêu cầu cho các DN vừa và nhỏ trong nước cần đánh giá toàn diện thực trạng của mình, nhận diện các cơ hội và thách thức trong giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ trên toàn cầu. Để từ đó họ sẽ cần “lột xác” năng lực cạnh tranh, đồng thời phải ​​đảm bảo phù hợp định hướng phát triển bền vững của nhà bán lẻ quốc tế.

Tất nhiên, việc đối mặt với áp lực nâng cấp tiêu chuẩn, mức độ đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, giảm chi phí logistics, chuyển đổi xanh, kiểm soát chất lượng, đầu tư công nghệ, chuyển đổi số, phát triển nhân lực…là những vấn đề mà các DN Việt khó tránh khỏi khi tham gia mạng lưới cung ứng của chuỗi bán lẻ ngoại. Cho nên họ phải sớm vượt qua được những thách thức này.

Song song đó, các cơ quan xúc tiến thương mại cần tiếp tục đồng hành cùng các DN vừa và nhỏ, đóng vai trò là cầu nối thông tin, hỗ trợ xúc tiến, hỗ trợ DN tiếp cận chính sách và mở rộng kết nối với các nhà bán lẻ quốc tế. Có như vậy thì đường đi của hàng Việt vào chuỗi siêu thị ngoại sẽ thẳng tiến, có những bước phát triển mạnh mẽ hơn.

                                                                                          Thế Vinh


Lượt xem: 1
Tác giả: Chấp nhận "cho" trước khi "nhận"
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết